Đạo diễn Phương Điền (giữa) trong buổi thử phục trang các nhân vật phim Mẹ rơm - Ảnh: ĐPCC
Chỉ trong bốn năm gần đây, Phương Điền liên tục làm các dự án lớn của phim truyền hình dài tập như Đánh cắp giấc mơ, Tiếng sét trong mưa, Vua bánh mì, Lưới trời... Mới đây, ngay khi vừa kết thúc những cảnh quay Mẹ rơm, chưa kịp nghỉ lấy lại sức, anh lại bắt tay vào làm bộ phim dài 15 tập Tết sum vầy để kịp phát sóng trên THVL1 vào những ngày đầu xuân mới.
Xoay ống kính vào những phận đời thương cảm
Trước khi làm đạo diễn đắt sô, Phương Điền từng là diễn viên nổi bật với... làn da rám nắng, vóc người vâm váp. Anh thường xuyên được đạo diễn mời vào vai có số phận đáng thương như các vai trong Sương gió biên thùy, Người đàn bà yếu đuối, Bình minh châu thổ, Người đẹp Tây đô, Cầu thang tối...
Rồi người ta thấy Phương Điền đi học làm đạo diễn, tốt nghiệp năm 1999, làm phó đạo diễn và đồng đạo diễn cho hàng chục phim. Đến năm 2006, cái tên Phương Điền bắt đầu được biết đến khi làm đạo diễn bộ phim Cải ơi, rồi Dù gió có thổi, Cá rô, em yêu anh!, Âm tính...
Không biết có phải gia đình vốn xuất thân là nông dân ở Tây Ninh, hay đóng nhiều vai khổ nên anh đặc biệt để ý, cảm thông với người nông dân nghèo, từ đó, ở vai trò đạo diễn, anh thành công khi thực hiện các phim về những mảnh đời vất vả, gian nan. Người xem cứ day dứt, bồi hồi thương cảm cho những phận đời trong Cải ơi, Âm tính, Cha rơi, Sống trong bóng đêm, Tiếng sét trong mưa... Nhiều phim của anh thực hiện đoạt giải thưởng tại liên hoan truyền hình toàn quốc, Cánh diều vàng, giải Mai Vàng.
Bộ phim mới nhất Mẹ rơm (đang phát sóng trên VTV1 lúc 21h thứ hai đến thứ sáu hằng tuần) ngày càng thu hút sự chú ý của khán giả về tình phụ tử và sự can đảm, tấm lòng nhân hậu của Mô "gù" (Thái Hòa đóng) - người đàn ông có ngoại hình dị dạng, sống cô đơn từ nhỏ, thầm yêu cô gái cùng làng tên Loan (Hồng Loan) rồi trở thành người cha bất đắc dĩ của bé Hạt Dẻ (bé Suri). Tuy thiếu thốn, Hạt Dẻ vẫn cảm thấy hạnh phúc với tình thương của người cha Mô "gù" và người "mẹ rơm" bù nhìn...
Chọn đề tài phù hợp và không làm ẩu
Ít ai biết rằng Phương Điền đã lên ý tưởng cho Mẹ rơm từ sáu năm trước để gợi ý các biên kịch: "Khi quay phim về Cha rơi, tôi thấy những con bù nhìn trên cánh đồng thú vị quá. Tôi chợt nghĩ sao mình không kể một câu chuyện nhân cách hóa con bù nhìn ấy thành con người. Họ như rơm rạ, thấp cổ bé họng trong xã hội nhưng vẫn có khát khao trong cuộc sống, có trái tim nhân hậu, yêu thương... Chính tình yêu ấy sẽ sưởi ấm, chữa lành, cảm hóa những người đang có suy nghĩ chưa đúng".
Cứ từng tập trôi qua, số phận của những nhân vật trong phim khiến người xem vừa tò mò, vừa thương, vừa đau đáu. Từng chi tiết nhỏ "nâng" nhân vật đều được khán giả để ý: "Ủa sao cô Xuân (Cao Thái Hà) lúc nào cũng quấn lô trên đầu vậy?", "Cao Minh Đạt (vai Khoản) có vết sẹo trên mặt nhìn dữ ghê!", "Thái Hòa diễn đỉnh thật sự, xem thương đến đau lòng...".
Ê kíp làm phim Mẹ rơm được xem là "chịu chơi" khi dù kinh phí không quá nhiều nhưng cả đoàn phim không ngại khó đi quãng đường dài khoảng 500km, từ TP.HCM đến vùng núi còn hoang sơ của Ninh Thuận để ghi hình.
Đạo diễn Phương Điền nói: "Chúng tôi chịu cực đi xa một chút để muốn khán giả tin câu chuyện là thật. Ở vùng núi xa xôi chưa chạm đến văn minh ấy vẫn còn những người nghèo khó thấp cổ bé họng bị ức hiếp, vẫn có những ông trưởng thôn xem mình như những ông quan...".
Liệu có phải vì lần đầu tiên hợp tác với Trung tâm phim truyền hình Việt Nam VFC nên đạo diễn muốn chứng minh phim truyền hình phía Nam không hời hợt như ý kiến của một số người xem?
Trả lời câu hỏi này, đạo diễn Phương Điền chia sẻ: "Bất cứ bộ phim nào khi bắt tay vào làm tôi đều dành hết cả sự tâm huyết và tình yêu của mình. Điều quan trọng để thực hiện một bộ phim thành công, theo tôi, đó là chọn đề tài phù hợp và đừng làm ẩu. Tình yêu của khán giả với phim truyền hình lớn lắm nên mình phải cố gắng đáp ứng được tình yêu ấy".
Biên kịch Kim của Mẹ rơm (đồng biên kịch: Ngọc Bích): "Tôi biết và quý anh Phương Điền trong vai trò đạo diễn từ phim ngắn đầu tay Cải ơi (chuyển thể từ truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư). Anh rất hợp với các tác phẩm có chất văn học và khai thác rất tốt nội tâm nhân vật, nhất là những phận đời éo le, mất mát và bất hạnh. Trong công việc, anh Điền kiên trì, bền bỉ và ứng xử rất điềm đạm. Hơn cả một cộng sự, chúng tôi coi anh là một người anh lớn".
Nổi tiếng 'mát tay' với các bộ phim truyền hình thuộc dòng 'phim xưa' đầy ngang trái, đạo diễn Nguyễn Phương Điền tiếp tục khiến khán giả khóc cười cùng 'Lưới trời'.