(Thethaovanhoa.vn) - NSND Khải Hưng trở lại vai trò đạo diễn phim truyền hình ở tuổi 71 với Sinh tử - bộ phim được phát sóng từ tối qua 4/11. Đó là một dịp khá đặc biệt, khi ông nói vui rằng, ông từng có một “lời nguyền” là không bao giờ quay về cơ quan cũ, đơn giản vì lúc đương nhiệm ông cũng… không thích các ông giám đốc cũ đến thăm mình!
“Tình cờ trong một sự kiện, anh Đỗ Thanh Hải (Giám đốc VFC - PV) ngồi cạnh và rủ tôi: "Chú làm phim đi". Tôi có cảm nhận đây là lời mời không khiếm nhã mà giống như một phần thưởng vậy, tôi bảo: "Ừ để xem sao". Và năm thứ 11 kể từ khi về hưu, tôi đã trở lại VFC, miệt mài hoàn thành một nửa bộ phim Sinh tử cho đến giờ” – ông kể.
Làm phim là dạo chơi
*Lâu rồi mới quay trở lại làm phim, ông có gặp nhiều khó khăn và áp lực về sức ảnh hưởng hay rating của một bộ phim lên sóng vào giờ vàng?
- Từ khi về hưu, tôi đã làm 9 bộ phim, đó là con số lớn với bất kỳ đạo diễn nào chứ không phải một ông già như tôi. Tôi coi làm phim là một cuộc dạo chơi, tôi cũng không quan tâm đến rating, vì thế tôi cảm thấy rất thoải mái, nhẹ nhõm. Mọi người liên tục hỏi thăm tôi có vất vả không nhưng thật ra kể từ lúc làm phim, tôi làm việc rất nền nếp.
Bộ phim Sinh tử hướng đến một đối tượng nhất định: những khán giả khó tính, quan tâm đến các vấn đề xã hội, đời sống của đất nước. Áp lực với đoàn làm phim là không nhỏ và người áp lực nhất trong dự án này có lẽ là anh Đỗ Thanh Hải. Tuy nhiên, anh ấy có chịu búa rìu dư luận hay gì thì tôi cũng kệ, đó là việc của anh ấy, tôi chỉ làm tốt kịch bản được giao mà thôi (cười).
khaihung.jpgĐạo diễn Khải Hưng (ngoài cùng bên trái) và vợ chồng Khải Anh
*Nhưng ít ra, việc phim chiếu vào khung giờ vàng với thời lượng giới hạn khoảng 25-30 phút mỗi tập cũng sẽ có những ảnh hưởng tới cách làm của ông chứ?
- Thời lượng giới hạn trong 30 phút khiến tôi phải sửa kịch bản rất kỹ để cho mỗi tập đều có xung đột và giải quyết các mâu thuẫn. Thật ra, tôi cũng không thực sự đồng tình và thỏa mãn khi mỗi tập có 30 phút, nhưng đó là hợp đồng rồi.
*Trong cuộc họp báo ra mắt phim, các diễn viên đều chia sẻ thoại của bộ phim rất khó, có những phân cảnh phải quay đến mấy chục đúp. Ông có mệt mỏi vì điều này?
- Tôi nhớ, có một phân cảnh hôm trời nóng, tôi đặt đồng hồ đo ngoài trời tới gần 50 độ. Vậy mà tôi phải quay mấy chục đúp mới xong một phân cảnh chỉ có 3 - 4 câu thoại của diễn viên. Rồi ở đoạn khác, anh Trọng Trinh quay một cảnh đến 70 đúp vẫn không được, tôi mới bảo: "Thôi, mày nghỉ đi". Đúp thứ 71 và 72 được thực hiện sau đó khoảng một tiếng thì thành công.
Sinh tử là phim chính luận, đề cập đến các vấn đề chính trị và có rất nhiều cuộc họp ở cấp tỉnh, cấp trung ương chứ không đơn thuần là xoay quanh một vụ án nào đó. Những cuộc họp ấy chúng tôi chưa từng được tham gia, thoại phim cũng là những lời mà các diễn viên chưa từng nói ở cuộc sống đời thường. Bởi thế, tôi hiểu các bạn diễn viên vừa phải diễn, vừa nhớ thoại là rất khó.
phim-sinh-tu1.jpgMột cảnh trong “Sinh tử”
*Nhưng các diễn viên thì sao, họ có ý kiến hay tranh cãi gì khi ông yêu cầu phải thực hiện lại nhiều lần các cảnh quay?
- Tranh cãi gì đâu, diễn viên nói sai thoại thì chỉ xin lỗi rồi làm lại. Nhưng phải thừa nhận, hầu hết các diễn viên đều rất chủ động sáng tạo để góp phần xây dựng nhân vật thêm hấp dẫn.
Sống đến tuổi 71 là lãi rồi
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ, vì làm phim "Sinh tử" mà ông bị mù một bên mắt, chuyện đó diễn ra như thế nào, thưa ông?
- Tôi đọc kịch bản nhiều, rồi một hôm tôi đi chọn cảnh cho phim Sinh tử, lúc đầu, tôi cứ tưởng máy ảnh hỏng vì chỉ thấy một màu đen sì nhưng khi đổi sang mắt bên trái thì lại thấy bình thường.
Tôi đi khám, bác sĩ nói tôi bị xuất huyết giác mạc, phải uống thuốc. Họ hẹn tái khám thì đúng dịp quay phim, tôi quên mất. Khi quay xong, khám lại thì họ bảo bị sẹo phủ giác mạc - tức là bị mù lòa và không thể chữa được.
Hiện mắt bên phải của tôi thị lực xuống số 0, nghĩa là hoàn toàn không nhìn thấy gì, không thể cứu chữa được. Tôi nhìn bằng một mắt, vẫn đi lại, làm phim và sinh hoạt bình thường. Bác sĩ bảo nếu không cẩn thận thì hiện tượng này có thể lan sang mắt thứ hai và tôi sẽ mù hẳn. Đành vậy thôi, bao giờ mù hẳn thì tôi sẽ chống gậy. Tuổi này mù cũng được rồi, sống đến giờ là cũng có lãi rồi. Tôi thấy thoải mái với việc này (cười).
phim-sinh-tu3.jpg
*Con trai ông - đạo diễn Khải Anh có hỗ trợ ông trong quá trình làm phim "Sinh tử"không?
- Trong phim có một đại cảnh ngay phần đầu ở mỏ đá, theo kế hoạch sẽ phải thực hiện trong 3 đêm. Tôi và cả ê-kíp tính toán rất kỹ và tôi thấy đó là việc bất khả thi vì không đủ tiền và khó có thể quy tụ đầy đủ diễn viên quần chúng trong thời gian lâu đến vậy.
Lúc đó, Khải Anh hỏi tôi có cần hỗ trợ gì không, tôi nói ý định thực hiện cảnh đó trong một đêm và nhờ nó hỗ trợ. Nó có kinh nghiệm hơn và đã đồng ý làm cùng tôi cảnh ấy. Chúng tôi thực hiện phân đoạn đó từ 6h tối hôm trước đến 4h sáng hôm sau là hoàn thành. Khi dựng lên, tôi thấy rất tốt.
*Ông và con trai có khi nào bất đồng quan điểm trong công việc?
- Không có tranh luận, tranh cãi hay bất đồng gì hết. Tôi đề nghị nó hỗ trợ cái gì thì nó làm cái đó, tôi làm việc của tôi, nó làm việc của nó. Nó chỉ hỗ trợ tôi cảnh đó, tôi thấy nó làm rất tốt và mình cũng phải học bọn trẻ rất nhiều trong cách làm phim.
phim-sinh-tu2.jpg
*Nhưng Khải Anh cũng là người có cá tính mạnh, nếu hai bố con có mâu thuẫn ngoài công việc thì ông thường xử lý như thế nào?
- Nó là con tôi, nếu nó không phải thì tôi tát thẳng tay chứ việc gì phải nghĩ. Thế nhưng, nó chưa bao giờ không nghe tôi cả và tôi cũng không can thiệp vào việc riêng của nó bao giờ. Tôi lĩnh lương cũng không cho nó đồng nào, mà nó cũng thế (cười).
Tất nhiên, tôi là người cầm trịch trong nhà nên tôi phải nghiêm khắc. Giữa bố con tôi chưa bao giờ có chuyện bất hòa. Ở nhà, chúng tôi chỉ nói với nhau về chuyện ngày giỗ, ngày Tết, dạy dỗ con cháu chứ không bao giờ đề cập đến công việc hay chuyện làm phim nên cũng chẳng có gì phải tranh cãi cả.
Tôi hay bảo với con: "Chuyện phim thì mày đến cơ quan mà bàn, tao với mày không đi chung một con đường". Tôi cũng không xem phim của nó và không có ý định góp ý gì cả.
* Cảm ơn ông đã chia sẻ!
Vài nét về NSND Khải Hưng
Đạo diễn Khải Hưng (nguyên Giám đốc VFC) sinh năm 1948, có hơn 30 năm làm việc tại Đài truyền hình Việt Nam. Ông từng thực hiện nhiều bộ phim nổi tiếng như: Người tình của cha, Mẹ chồng tôi, Lời nguyền của dòng sông, Không còn gì để nói, Ngàn năm mây trắng... Ông cũng là người sáng lập các chương trình: Văn nghệ Chủ nhật, Gặp nhau cuối tuần, Táo quân - Gặp nhau cuối năm...
Bộ phim Sinh tử (dự kiến dài 70 tập) phát sóng lúc 21h từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1 bắt đầu từ ngày 4/11, có chủ đề về chống tham nhũng và sự tha hóa quyền lực.
Bảo Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022