4YITDUSGUBFU3BETDNEKULFOR4_1.jpg

Đội rugby nữ Ireland thay đổi trang phục thi đấu. Ảnh: Laszlo Geczo.

Hôm 14/3, Liên đoàn bóng bầu dục Ireland (IRFU) cho biết quần đùi màu xanh sẽ được ra mắt trong trận khai mạc Giải bóng bầu dục nữ 6 quốc gia giữa Ireland và xứ Wales vào ngày 25/3, CNN đưa tin.

Enya Breen, tuyển thủ Ireland, cho biết: "Cách tốt nhất để đảm bảo chúng tôi thể hiện tốt trên sân cỏ là loại bỏ mọi phiền nhiễu không cần thiết. Mặc quần đùi màu xanh thay vì màu trắng là một việc nhỏ, nhưng đối với chúng tôi, đó là bước tiến lớn từ nhà cung cấp trang phục Canterbury và IRFU".

Breen cho rằng sự thay đổi này sẽ giúp VĐV nữ cảm thấy thoải mái hơn trên sân và có thể tiếp tục thể hiện hết khả năng trong các môn thể thao.

Nỗi lo của các nữ VĐV

Trước đây, những chiếc quần đùi, bộ trang phục sáng màu, chủ yếu màu trắng, phổ biến trong nhiều môn thể thao dành cho nữ.

Các quy tắc nổi tiếng nghiêm ngặt của Wimbledon, giải đấu quần vợt lâu đời, thậm chí từng yêu cầu các tay vợt phải mặc quần áo trắng tinh toàn bộ (không bao gồm kem, trắng nhạt) khi thi đấu.

Năm ngoái, các nhà vận động bắt đầu kêu gọi ban tổ chức Wimbledon bỏ quy định này vì lo ngại các tay vợt nữ gặp khó khăn khi đang có kinh nguyệt.

Một nhóm người biểu tình mặc váy trắng với quần đùi màu đỏ bên trong, đã đến cổng chính của Wimbledon trước trận chung kết đơn nữ giữa Ons Jabeur và Elena Rybakina.

VĐV Gabriella Holmes và cầu thủ Holly Gordon là những người đứng ra tổ chức chiến dịch, để làm nổi bật sự lo lắng mà phụ nữ phải đối mặt khi thi đấu trong trang phục truyền thống màu trắng.

ap22321601806308_44b72f91052b1cb.jpg

Quy định trang phục trắng toàn bộ của Wimbledon từng gây nhiều tranh cãi. Ảnh: AP.

Phát biểu với PA, Gordon nói: "Chúng tôi không hy vọng sẽ thay đổi mạnh mẽ quy định về trang phục toàn màu trắng, mà chỉ muốn sửa đổi nó và ghi nhớ tính thiết thực cho phụ nữ thay vì theo đuổi tính truyền thống của giải đấu".

Một số nữ VĐV bao gồm nhà vô địch Olympic Monica Puig và tay vợt người Australia Daria Saville đã nói về "sự căng thẳng tinh thần" mà trang phục toàn màu trắng gây ra cho họ.

VĐV quần vợt vĩ đại Billie Jean King giải thích rằng quy định về trang phục đã khiến cô và các đồng nghiệp rất lo sợ.

"Thế hệ của chúng tôi luôn lo lắng vì lúc nào cũng phải mặc đồ trắng. Trong kỳ kinh nguyệt, chúng tôi luôn kiểm tra xem có sự cố gì hay không. Chúng tôi cảm thấy căng thẳng về điều đó, cảm giác như mình là nghệ sĩ giải trí và phải luôn hoàn hảo trước khán giả", King nói với CNN.

Tương tự, tay vợt người Anh Heather Watson nói với BBC rằng cô thậm chí đã dùng thuốc tránh thai để chu kỳ kinh nguyệt của mình không rơi vào giai đoạn diễn ra Wimbledon.

Loại bỏ

Trước áp lực từ phía các VĐV và dư luận, giữa tháng 11/2022, ban tổ chức Wimbledon tuyên bố nới lỏng yêu cầu về trang phục toàn màu trắng để cho phép các tay vợt nữ mặc "quần lót màu trung tính/tối".

Sally Bolton, Giám đốc điều hành của All England Club, cho biết: "Điều này có nghĩa là từ năm tới, phụ nữ và trẻ em gái thi đấu tại Wimbledon sẽ có thể mặc quần lót màu khác nếu họ muốn. Chúng tôi hy vọng rằng sự điều chỉnh quy tắc này sẽ giúp người chơi tập trung hoàn toàn vào hiệu suất thi đấu, giảm bớt lo lắng tiềm tàng".

Một số đội bóng đá cũng đã loại bỏ chiếc quần đùi màu trắng trong trang phục thi đấu chính thức để giảm bớt lo lắng cho các cầu thủ nữ.

001c0b86_1600_1.jpg

Nhiều nữ VĐV nói về sự lo lắng, căng thẳng khi phải thi đấu trong trang phục màu trắng. Ảnh: RTE.

Tháng 10/2022, West Bromwich Albion Women, câu lạc bộ bóng đá nữ của Anh, thay đổi trang phục thi đấu sân nhà từ quần đùi màu trắng sang quần đùi màu xanh nước biển, sau khi tham khảo ý kiến ​​của cả đội về vấn đề mặc đồ màu trắng trong kỳ kinh nguyệt.

Đội trưởng đội nữ West Bromwich Albion, Hannah George, cho biết: "Thật tuyệt khi câu lạc bộ ủng hộ việc chúng tôi chuyển sang mặc quần đùi màu xanh. Sự thay đổi này sẽ giúp chúng tôi tập trung vào màn trình diễn của mình mà không phải lo lắng thêm".

Trong khi đó, tiền đạo Beth Mead tiết lộ rằng đội tuyển nữ của Anh cũng đã phản hồi với Nike, đơn vị tài trợ trang phục thi đấu cho đội bóng, về những lo ngại của họ xung quanh chiếc quần đùi trắng.

"Tôi hy vọng đơn vị sẽ thay đổi trang phục. Thật tuyệt khi có một bộ quần áo toàn màu trắng, nhưng đôi khi nó không thực tế, nhất là khi tới tháng", Mead cho hay.

Tuyển thủ Georgia Stanway nói thêm cả đội đang mong chờ sự thay đổi màu sắc trang phục trong năm tới. "Thật khó khăn vì một khi đã ở trên sân cỏ, bạn không còn muốn bận tâm đến những thứ khác".

Gánh nặng lời khen 'giỏi việc nước, đảm việc nhà'

Theo cuốn Phụ nữ vô hình của Caroline Criado Perez, trên thế giới, 75% công việc chăm sóc gia đình (công việc không-được-trả-lương) do phụ nữ cáng đáng. Họ dành 3-6 tiếng đồng hồ mỗi ngày cho những công việc đó, trong khi đàn ông chỉ dành ra từ 30 phút đến 2 giờ. Câu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" không phải là một cái danh ca ngợi, mà như một "cái còng", buộc người phụ nữ phải xoay xở vừa phải chăm lo được cho gia đình, vừa phải ra ngoài kiếm tiền. Theo chuyên gia, xuất phát từ quan niệm cho rằng phụ nữ có những đức tính phù hợp để chăm sóc gia đình hơn nam giới, do vậy, những công việc nhà cửa, bếp núc, nghiễm nhiên phù hợp với họ như một điều tất nhiên.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022