Những bài hát viết về mùa xuân nổi tiếng từ thập niên 1940 đến nay đã được Sao Mai Quỳnh Anh "làm mới" bằng phong cách jazz qua album đầu tay có tên gọi 19xx vừa ra mắt. 

Quỳnh Anh từng đoạt Á quân dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2019. Tuy nhiên, cô không chọn dân gian để theo đuổi, mà quyết tâm dấn thân vào một con đường mới, đó là nhạc nhẹ. Album đầu tay: 19xx là sản phẩm thể hiện quyết tâm theo đuổi dòng nhạc nhẹ của Quỳnh Anh. 19xx bao gồm những ca khúc nổi tiếng viết về mùa xuân, được phối lại theo phong cách jazz khá lạ tai nhưng tạo ra những ngạc nhiên thú vị cho người nghe.

Quỳnh Anh từng giành Á quân Sao Mai 2019

Album 19xx là một truyển tập những ca khúc tiêu biểu viết về mùa xuân từ những ca khúc như Mùa xuân đầu tiên (Văn Cao), Ngày về (Hoàng Giác), Gửi người em gái miền Nam (Đoàn Chuẩn - Từ Linh), Mùa xuân trên đỉnh bình yên (Từ Công Phụng), cho đến các sáng tác sau này như Mùa xuân làng lúa làng hoa (Ngọc Khuê), Lắng nghe mùa xuân về (Dương Thụ), Khúc giao mùa (Huy Tuấn) - tất cả đều được phối khí theo phong cách jazz đầy ngẫu hứng bởi bàn tay tài hoa của nhạc sỹ Hoàng Tùng.

quynhanh-1679829658230247705022.jpg

Khi được hỏi, vì sao đăng quang Á quân Sao Mai - dòng nhạc dân gian mà lại làm album nhạc jazz, Quỳnh Anh chia sẻ: "Đúng là nhiều người sẽ cho rằng "tréo ngoe" bởi mình đi thi hát dân gian và được giải, xong lại về đi hát nhạc nhẹ, lại còn nhạc jazz kén người nghe nữa. Tuy nhiên, những người bạn thân của Quỳnh Anh đều hiểu con người thực sự của mình thuộc về nhạc nhẹ. Từ bé đến giờ Quỳnh Anh nghe nhạc nước ngoài rất nhiều, tính cách cũng mạnh mẽ, sôi động và luôn nhún nhảy theo những bài nhạc sôi động. Giọng của Quỳnh Anh cũng hợp với hát nhạc nhẹ, và trước đây mình cũng chỉ hát nhạc nhẹ". 

Quỳnh Anh cũng cho biết, "bản ngã" của mình chỉ thuộc về nhạc nhẹ, bởi chỉ khi hát nhạc nhẹ, đặc biệt là nhạc jazz, cô mới cảm thấy thực sự thăng hoa, nó là một thứ cảm xúc rất đặc biệt. 

'Với jazz, mình hát tự nhiên như hơi thở mà không phải gồng lên hay cố tạo ra cho giống, cứ mở miệng ra hát là nó như thế rồi. Đấy chính là lý do mà Quỳnh Anh quyết định đi theo con đường nhạc jazz để được thỏa mãn con người của mình" -  nữ ca sĩ chia sẻ thêm.

quynh-anh-167982980828038861506.jpg

Có thể nói, đây là bước đi đầy đột phá, thậm chí là "khúc cua" cực kỳ bất ngờ nhưng đầy táo bạo của ca sỹ trẻ Quỳnh Anh. Những ca sỹ bước ra từ cuộc thi Sao Mai hay bất kỳ cuộc thi nào khác đều vấp phải những khó khăn nhất định, đó là định hình được phong cách, xây dựng hình ảnh và tìm được lối đi cho riêng mình. 

Rất nhiều ca sỹ trẻ loay hoay phần vì độ cạnh tranh "khốc liệt" giữa một thị trường âm nhạc quá đông ca sỹ, phần vì "đơn thương độc mã" trên con đường xây dựng thương hiệu cá nhân. Vì thế, việc Quỳnh Anh "chia tay" với dân gian và bứt phá với nhạc jazz được đánh giá là một cuộc chơi mạo hiểm và khá liều lĩnh. 

quynhanh2-16798299071321323264620.jpg

Album 19xx được coi là "cột mốc" đánh dấu cho chặng đường mới của Quỳnh Anh. Sự bảo chứng cho thành công của album này không những chỉ đến từ giọng hát đa sắc màu của Quỳnh Anh, sự tài hoa của nhạc sỹ phối khí Hoàng Tùng, mà còn đến từ ban nhạc gồm các nhạc công giỏi – họ đều đang là giảng viên nhạc jazz và là những nghệ sỹ biểu diễn chuyên nghiệp như Hoàng Tùng (ghi-ta), Hoàng Hải Bằng (contrabass), Lê Việt Hùng (trống), Lương Việt Tú (piano), Đào Hồng Quân (trumpet)…

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022