Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (trái) và đạo diễn Fujimoto Akio tại Tokyo - Ảnh: TR.N.
"Anh Bùi làm phim ở Nhật đi". Đó là lời đề nghị của đạo diễn Fujimoto Akio trong cuộc giao lưu với đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.
Hai vị đạo diễn cười không ngớt khi phát hiện hai bộ phim mới nhất của họ lại có những tương đồng đáng ngạc nhiên: Tro tàn rực rỡ (2022) và Bên bờ biển (Along the sea, 2020) cùng đề cập đến các nhân vật chính là ba người phụ nữ đối diện với dòng đời bấp bênh của họ, cùng có hình ảnh nước (sông biển) và những cung bậc tình yêu.
"Tôi thích xem một bộ phim quay ở bối cảnh Nhật Bản. Anh Bùi có thể làm phim với tầm nhìn độc đáo không biên giới của anh" - đạo diễn Fujimoto gợi mở.
"Vâng, tôi cũng hy vọng làm phim ở Nhật. Nhưng tôi cũng muốn anh đưa góc nhìn mới mẻ của mình về Việt Nam trong các phim khác nữa. Chúng ta kết nối và biết đâu có thể hợp tác làm việc chung với nhau trong tương lai" - ông Chuyên vui vẻ tán thành.
Bùi Thạc Chuyên và Fujimoto Akio cùng tâm đắc việc đánh giá cao nhân vật và cách diễn viên hóa thân vào nhân vật phù hợp hay không, bất kể họ là diễn viên không chuyên (như cách ông Fujimoto sang Việt Nam tuyển các diễn viên trẻ không có kinh nghiệm đóng phim Bên bờ biển, hay ông Chuyên đã chọn mặt gửi vàng cho một thiếu nữ 13 tuổi sau này sẽ vào nhân vật Hậu trong Tro tàn rực rỡ).
Ở buổi trao đổi giữa đạo diễn gốc Malaysia Thái Minh Lượng và Fukada Koji, cả hai đều khẳng định bản lĩnh theo đuổi sự tự do sáng tạo của họ giữa một ngành công nghiệp điện ảnh ngày càng có xu hướng thương mại hóa.
Bất chấp những khó khăn mà người làm phim phải đối mặt, ông Thái nói ông vẫn thích phim của mình làm ra từ dấu ấn cá nhân, tự tin nó sẽ còn mãi với thời gian.
Sự kiện còn diễn ra những buổi đối thoại nhiều giá trị tham khảo cho những ai chọn dấn thân vào nghiệp làm phim gian khó. Đạo diễn từng đoạt giải Sư tử vàng tại LHP Venice 1994 Milcho Manchevski thiếu điều gào lên khi bảo các nhà làm phim trẻ "nếu muốn trở thành nhà làm phim thì hãy quay, quay, quay. Làm phim cho nhiều vào hơn là chỉ nói về chúng".
Đạo diễn gốc Macedonia này cho rằng việc thích đương đầu những thử thách mới giúp các nghệ sĩ "tỉnh táo và sống sót".
Chia sẻ tiền thưởng cho đồng nghiệp khó khăn
Đạo diễn nổi tiếng của dòng phim độc lập nước chủ nhà Nhật Bản Fukada Koji tạo xúc động tại Tokyo khi bày tỏ: "Vào năm 2020, đại dịch tấn công tất cả chúng ta, bao gồm cả những ai làm trong ngành công nghiệp điện ảnh. Các rạp chiếu phim cũng phải quyết định đóng cửa vì tình hình dịch bệnh.
Nhiều diễn viên thậm chí đã tự tử, nhiều người thất nghiệp, trầm cảm và chúng tôi cần nghĩ cách để bảo vệ họ. Chúng tôi đã lập ra tổ chức quyên góp hỗ trợ những người làm trong ngành nghệ thuật Nhật Bản (Arts Workers Japan)".
Ông Koji tuyên bố tặng lại tiền thưởng (1 triệu yen, khoảng 168 triệu đồng) từ giải thưởng vinh danh Kurosawa Akira Awards trao ngày 29-10 mà ông được nhận bên cạnh đạo diễn lừng danh Alejandro Gonzalez Inarritu (hai lần liên tiếp đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar 2015 với phim Birdman và 2016 với phim The Revenant) để duy trì hoạt động gây quỹ giúp đỡ những đồng nghiệp, nhân viên đoàn phim gặp khốn khó.
TTO - Là phim Việt Nam đầu tiên tranh giải thưởng Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF), Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên lột tả tâm trạng "yêu bất chấp" của ba người phụ nữ thôn quê từng được biết qua trang viết của Nguyễn Ngọc Tư.