Tuần qua, top 10 BXH Billboard Hot 100 không xuất hiện ca khúc mới toanh nào. Tuy nhiên, việc Golden Hour của JVKE leo lên top 10 là một câu chuyện thú vị về phương thức phát hành nhạc mới của giới trẻ hiện nay.

Với 29,1 triệu lượt nghe đài (tăng 4%), 14 triệu lượt stream và 2.000 lượt bán (tăng 2%) trong tuần từ 20-26/1, theo Luminate, Golden Hour đã mang về top 10 đầu tiên cho JVKE.

Giờ vàng

Được phát hành trên nhãn đĩa độc lập cùng tên của JVKE vào ngày 15/7/2022, bản ballad Golden Hour đang được quảng bá bởi hãng đĩa AWAL của Sony Music Entertainment - hãng cũng vừa có top 10 đầu tiên trên Hot 100. Trước Golden Hour, AWAL chỉ có No.27 với I Like Me Better của Lauv vào năm 2018.

JVKE có được top 10 nhờ bứt phá TikTok và đặc biệt là trên BXH Ca khúc pop trên đài (cũng từ No.11 leo lên No.10). Đây là tựa thứ hai của anh lọt vào BXH này, sau This Is What Falling in Love Feels Like đạt vị trí No.35 hồi tháng Bảy năm ngoái.

Nghệ sĩ trẻ đột phá JVKE

JVKE đã độc lập viết, sản xuất và chỉnh sửa MV Golden Hour, lấy cảm hứng từ Franz Liszt - nhà soạn nhạc thế kỷ XIX mà anh thường chơi nhạc khi học dương cầm. Phong cách của Liszt cũng ảnh hưởng rất lớn tới tiếng dương cầm của Golden Hour ở giai đoạn sản xuất.

Sự kết hợp tưởng chừng không hợp với thị hiếu số đông hóa ra lại đưa JVKE lên tầm ngôi sao thế giới "gần như chỉ sau một đêm, giống một cơn lốc xoáy vậy" - như JVKE tiết lộ. Trước khi lọt tới top 10 Hot 100, Golden Hour đã mang tới cho JVKE sự chú ý trên toàn thế giới và được mời tới nhiều chương trình truyền hình. Anh được vinh danh là Nghệ sĩ đột phá của MTV vào tháng 10/2022. Vào tháng 11 năm ngoái, JVKE công bố chuyến lưu diễn đầu tiên của mình, đi qua New York, Los Angeles và nhiều thành phố khác của Mỹ.

Ca khúc “Golden Hour” của JVKE

Về ý nghĩa của Golden Hour (Giờ vàng), JVKE tiết lộ: "Đó là cảm giác như khi thời gian dừng lại, khi ta hướng mọi sự chú tâm tới người đặc biệt của mình. Mặt trời đang tỏa sáng - đó là giờ vàng của em. Tôi muốn nắm lấy cảm giác khi ta nhìn thấy một điều thật đẹp. Cảm giác đó chính là giờ vàng". "Những từ đó thật sự vẽ nên trọn bức tranh của tôi và tôi hi vọng khán giả cũng cảm thấy vậy" - anh kết lại.

"Một khi hoạt động độc lập, ta thật sự cần lắng nghe khán giả bởi đó là nơi ta tìm được nhiều thành công nhất" - JVKE tiết lộ.

Cách phát hành nhạc thời đại mới

JVKE tên trong giấy tờ là Jacob Lawson, sinh năm 2001 tại đảo Rhode, Mỹ. Có mẹ là giáo viên nhạc ở trường công còn bố là mục sư, JVKE từ nhỏ đã được học nhạc trong nhà thờ và tham gia các lớp dương cầm, đồng thời bắt đầu viết và hát những ca khúc của riêng mình ở nhà thờ từ năm… 3 tuổi. Anh vốn chỉ nghe nhạc của các nghệ sĩ Cơ đốc đương đại cho tới khi khám phá ra hip hop trên iPod của anh trai.

Dù chơi dương cầm, trống và guitar từ nhỏ, phải tới khi dùng phần mềm Logic Pro để tạo ra những ca khúc đầu tiên của mình vào năm 14 tuổi, quyết tâm theo đuổi âm nhạc mới bén rễ trong JVKE. Khi đã học được một năm rưỡi Cao đẳng Cộng đồng Rhode, JVKE nghỉ ngang để toàn tâm cho âm nhạc.

golden-hour-16756432393361590965706.jpg

JVKE đang dẫn đầu một xu hướng phát hành nhạc mới, dựa trên thị hiếu của cư dân mạng

Vào năm 2020, trong thời gian đóng cửa vì Covid-19, JVKE cùng gia đình đã tham gia TikTok. Ban đầu chỉ đăng những video thông thường, JVKE sau đó đã công bố đĩa đơn đầu tiên của mình, Upside Down, lên nền tảng. Ca khúc nổi tiếng tới mức Charlie Puth đã liên hệ với JVKE để làm một bản remix. Sau thành công của Golden Hour, JVKE phát hành tiếp đã đơn Hero, hợp tác với DJ đình đám Martin Garrix. Tới nay, anh đã phát hành tổng cộng một album, bốn EP và năm đĩa đơn.

Trong vài năm qua, JVKE đã dần thu hút được đông đảo người hâm mộ tận tụy khi là một ca sĩ - nhạc sĩ thần đồng và là nhân vật đình đám trên mạng (TikTok của anh hiện có hơn 10 triệu người theo dõi). Golden Hour đã xuất hiện trên Hot 100 cách đây 22 tuần và tới giờ đã lọt top 10, cho thấy sức hấp dẫn ngày một tăng của JVKE.

Đâu là yếu tố dẫn tới sự thăng hạng này?

Đầu tiên, rõ ràng là ca khúc bắt đầu leo lên từ nền tảng TikTok. Sau đó, mức nghe tăng đột biến nhờ màn biểu diễn cuối năm ở Jingle Ball của JVKE. Và giờ thì đài phát thanh pop dường như là động lực chính cho những bước leo tiếp theo, đặc biệt tạo hiệu ứng tốt khi vẫn chưa có nhiều nhạc mới sau kỳ nghỉ lễ. Nhưng trên tất cả, phải nói tới sự bền bỉ từ chính Golden Hour khi nó là sự kết hợp thâm trầm của nhạc cổ điển với những phiên khúc bán rap hợp thời cùng câu chuyện đẹp lãng mạn mà ai cũng muốn chìm đắm vào.

Cần nhấn mạnh: Thành công của Golden Hour không cần nhờ tới bất cứ sự thúc đẩy của một hãng lớn nào! Phải nói rằng, JVKE đã từ chối nhiều hãng lớn với những lời đề nghị trị giá nhiều triệu USD. Dù tương lai xa không biết thế nào, nhưng hiện tại, JVKE sợ rằng một hãng lớn sẽ khiến anh "không được ngoan cường như vậy" hoặc "nếu nhận được một tấm séc lớn, tôi có thể chểnh mảng đôi chút".

Không những thế, độc lập còn giúp anh tự do theo đuổi cách phát hành âm nhạc mới mà theo anh là hợp thời. "Một khi hoạt động độc lập, ta thật sự cần lắng nghe khán giả bởi đó là nơi ta tìm được nhiều thành công nhất" - JVKE tiết lộ. Cụ thể, anh dự định tiếp tục tung các trích đoạn lên TikTok để thu thập ý kiến người hâm mộ rằng anh nên phát hành gì tiếp theo.

Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu Golden Hour có thể tiếp tục leo cao trên Hot 100? Các nhà bình luận Billboard cho rằng nếu muốn vậy, JVKE cần những bản remix, phiên bản cập nhật hay MV chính thức. Còn không, có quá nhiều chướng ngại lớn trong top 10.

Còn một hit tiếp theo thì sao khi các nghệ sĩ thành công từ nên tảng TikTok vốn rất khó để tạo hit mới? Sẽ là rất khó cho JVKE khi anh phải tạo ra thứ khác hoàn toàn mới so với Golden Hour và kéo thêm nhiều sự tò mò. Tuy vậy, với tài năng đã chứng tỏ ở cả mặt âm nhạc lẫn chiến lược, JVKE có lẽ sẽ làm được.

Cuối cùng, ngôi sao trẻ tiệm cận đại chúng nào có thể sẽ tạo nên hit đột phá như Golden Hour trong tương lai gần? Các cái tên được đưa ra là: Ashnikko, Mimi Webb, Gracie Abrams và Kim Petras.

Top 10 ca khúc trên BXH Billboard Hot 100 cuối tuần qua

  • Flowers - Miley Cyrus
  • Kill Bill - SZA
  • Anti-Hero - Taylor Swift
  • Creepin' - Metro Boomin, The Weeknd & 21 Savage
  • Unholy - Sam Smith & Kim Petras
  • I'm Good (Blue) - David Guetta & Bebe Rexha
  • Die For You - The Weeknd
  • Rich Flex - Drake & 21 Savage
  • As It Was - Harry Styles
  • Golden Hour – JVKE
'Anti-Hero' của Taylor Swift giữ vững ngôi đầu BXH Billboard Hot 100

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022