Trước khi tạo nên không khí sôi động tại các sân vận động chật ních khán giả, Johnson là một người lao động chân tay. Trong cuốn hồi ký The Lives of Brian Johnson (tạm dịch: Cuộc đời của Brian Johnson), Johnson kể lại hành trình từ một tay thợ lắp kính chắn gió và mui xe hơi ở Đông Bắc nước Anh trở thành ca sĩ chính của AC/DC - một trong những ban nhạc nhạc rock‘n’roll thành công bậc nhất trên thế giới với lượng album bán ra đã đạt hơn 200 triệu bản.
Mê rock‘n’roll từ nhỏ
Nói về việc chưa bao giờ từ bỏ ước mơ được hát trong ban nhạc rock‘n’roll, Johnson chia sẻ: “Tôi không biết gọi điều đó là gì, tôi chỉ chưa bao giờ nhượng bộ. Tôi luôn sẵn lòng thử một cái gì đó khi những người bi quan hơn sẽ không làm vậy”.
The Lives of Brian Johnson diễn ra theo thứ tự thời gian qua những thăng trầm của Johnson khi lớn lên ở gần Newcastle và kết thúc bằng việc gia nhập AC/DC và thu âm Back in Black - album ăn khách thứ 2 mọi thời của ban nhạc.
Johnsonmemoir.jpgBìa cuốn hồi ký “The Lives of Brian Johnson” của Brian Johnson
“Nó không được viết để chứng thực cuộc sống của tôi mà để chứng thực cuộc sống của tất cả những người tuyệt vời mà tôi đã gặp và đã nhận sự giúp đỡ, kể từ những người bạn thời đi học, những người bạn ở nhà máy tới những người bạn trong âm nhạc” - Johnson nói về hồi ký.
Johnson sinh ngày 5/10/1947, là anh cả trong gia đình có 4 anh chị em. Cha Johnson là người Anh, một công nhân khai thác than và từng phục vụ trong lực lượng bộ binh của quân đội Anh. Mẹ Johnson là người Italy. Khi còn nhỏ, Johnson đã biểu diễn trong nhiều chương trình khác nhau, xuất hiện trong một vở kịch được phát sóng trên truyền hình và tham gia dàn hợp xướng nhà thờ địa phương.
BrianJohnson1.jpgBrian Johnson trình diễn tại California hồi tháng 5/2021
Với Johnson, âm nhạc là North Star (sao Bắc đẩu) và ông nhớ lại lần đầu tiên nghe Little Richard hát “Awop bop/a-loo bop/awop bam boom” lúc 11 tuổi - điều đã truyền cảm hứng cho ông trở thành ca sĩ như thế nào. “Nhiều người đã mô tả bài hát đó giống như thời điểm âm thanh của rock‘n’roll được sinh ra. Nói vậy thật phù hợp, bởi vì ước mơ trở thành ca sĩ của tôi cũng được hình thành trong thời điểm đó” - Johnson viết.
Johnson đã tham dự một trong những buổi biểu diễn đầu tiên của Jimi Hendrix ở Anh, xem Sting biểu diễn khi ngôi sao này mới 15 tuổi và kết bạn với các thành viên của Slade và Thin Lizzy. Chàng trai trẻ Johnson còn muốn gặp Chuck Berry, nhưng mọi chuyện không suôn sẻ. “Đừng bao giờ gặp người hùng của bạn” - ông đúc kết từ trải nghiệm của mình.
Johnson sau đó là thành viên sáng lập của ban nhạc rock Geordie - được thành lập ở Newcastle hồi năm 1971. Ban nhạc đã lọt vào “Top of the Pops” (chương trình truyền hình về bảng xếp hạng âm nhạc của Anh) - thành tích cao quý đối với bất kỳ ban nhạc non trẻ nào. Sau một số đĩa đơn ăn khách, bao gồm cả ca khúc All Because of You (1973) lọt vào Top 10 bảng xếp hạng của Vương quốc Anh, Geordie tan rã vào năm 1978.
BrianJohnson.jpg
“Ở tuổi 28, tôi mất tất cả. Cuộc hôn nhân, sự nghiệp, ngôi nhà của tôi” - Johnson tiết lộ trong hồi ký. Sau đó, Johnson chuyển đến sống với bố mẹ và nhớ lại một lần xem AC/DC trên BBC - “Tôi yêu từng phút giây ấy. Nhưng, tất nhiên, đó cũng là một lời nhắc nhở rằng tôi đã có cơ hội nhưng chưa tạo được thành quả”.
Và Johnson làm lại cuộc đời, trở thành thợ lắp kính chắn gió - sau này là thợ sửa mui ô tô - và thành lập Georgie II. Ông đã rất vui khi có một công việc kinh doanh nhỏ và một ban nhạc nhỏ.
“Tôi nghĩ, những gì diễn ra là câu chuyện Lọ Lem của cuộc đời mình” - Brian Johnson.
Gần 4 thập kỷ sát cánh cùng AC/DC
Rồi cơ duyên đã cho ông được gặp ca sĩ Roger Daltrey của ban nhạc Who và được ngôi sao này nhận lời đến dùng bữa. Vào ngày hôm đó, Johnson nhớ lại cảnh Daltrey cưỡi ngựa về phía mình, ngực trần và chân không, giữ chặt bờm con ngựa trắng đang phi nước đại.
“Daltrey nói: Tôi sẽ cho bạn một lời khuyên, Brian. Không bao giờ bỏ cuộc. Bạn có hiểu không? Không bao giờ bỏ cuộc”. Và tôi thực sự ghi nhớ điều đó” - Johnson nhớ lại - “Daltrey có thể quên rằng anh ấy đã nói điều đó, nhưng tôi thì không”.
Sau cái chết của Bon Scott, ca sĩ chính ban đầu của AC/DC, vào năm 1980, Johnson được yêu cầu thử giọng cho AC/DC. Các nghệ sĩ guitar - đồng thời là người sáng lập AC/DC - là Angus và Malcolm Young thoạt đầu liên hệ với Johnson vì nhớ rằng Scott đã có ấn tượng với ông sau một dịp xem biểu diễn. Tại buổi thử giọng, Malcolm đã tặng Johnson một chai bia đen Newcastle Brown Ale kèm theo cái gật đầu ưng ý. Và bài hát đầu tiên của Johnson với ban nhạc tại buổi thử giọng là Nutbush City Limits của Tina Turner. “Đó là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi” - Johnson viết). Tiếp đó, họ hát một số ca khúc của AC/DC và tất nhiên là Johnson đã được chấp nhận. Vốn là fan của AC/DC, Johnson rất vui mừng.
BrianJohnson2.jpgBrian Johnson (trái) và Angus Young của AC/DC biểu diễn trong “Rock or Bust Tour” hồi tháng 2/2016, tại Chicago

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022