Chính điều này cũng là một trong những chi tiết hướng người viết đến bài viết này. Besame Mucho của Lil’Knight và Lee7 đứng vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng nhac.vn 4 tuần liên tiếp, từ tuần 39 cho đến 42 (26/9 đến 24/10/2022).
Tưởng quen hóa lạ!
Besame Mucho công bố ngày 22/8 trên kênh YouTube mang tên Lil’Knight với 168 nghìn người đăng ký. Sau 2 tháng ca khúc đến với khán giả, lượng người tiếp cận đạt được gần 14 nghìn. Dẫu không đình đám, không ồn ào, cũng không tạo những cơn sốt trên các hạ tầng mạng xã hội nhưng Besame Mucho mang lại những thú vị riêng cho người nghe.
Chính cái tên ca khúc khiến người viết không để ý lắm khi theo dõi kết quả bảng xếp hạng âm nhạc đại chúng trực tuyến trong các tuần vừa qua, vì thoáng nghĩ đây có thể là các nghệ sĩ Việt Nam cover một bản hit cũ. (Bésame Mucho, nghĩa là "Hôn em thật nhiều", là một bài hát bolero rất nổi tiếng được Consuelo Velazquez (Mexico) sáng tác năm 1940, từng được đặt lời Việt). Suy nghĩ này cũng hợp lý khi mà suốt thời gian vừa qua, dường như màu âm nhạc của những thập niên cũ trở nên thịnh hành trong nhạc Việt đại chúng dành cho giới trẻ.
“Besame Mucho” là 1 trong 4 ca khúc nằm trong EP “The last LadyKillah” mà Lil’Knight vừa cho ra mắt cùng lúc
Nhưng khi Besame Mucho đã trụ vững liên tiếp trong nhiều tuần, nó bắt đầu gây sự chú ý. Và thực sự đây là một ca khúc khác hoàn toàn với cái cụm từ Besame Mucho vốn quá quen thuộc và đã trở thành kinh điển với mọi người kia.Nói như thế cũng có nghĩa, việc đặt tên trùng với một cái tên của một ca khúc khác đã ra đời trước đó cũng là một trong những trở ngại để ca khúc mới đến với công chúng - ít nhất là với nhóm công chúng mới, vốn không phải là fan thường xuyên theo dõi các sản phẩm của nghệ sĩ.
Thực tế thì trong quá khứ, nhạc Việt đại chúng ở mảng ca khúc cũng có những tác phẩm có tên trùng nhau. Chẳng hạn, 2 bài cùng có tên là Tình ca, 1t của nhạc sĩ Phạm Duy và 1 của nhạc sĩ Hoàng Việt; Cặp bài Khát vọng 1 của nhạc sĩ Thuận Yến và 1 của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn; Cặp bài Thuyền và biển cùng phổ chung 1 bài thơ của thi sĩ Xuân Quỳnh, 1 của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điều (giọng thứ) và 1 của nhạc sĩ Hữu Xuân (giọng trưởng)… Cả 6 tác phẩm trên đều là những ca khúc rất nổi tiếng, trong mỗi cặp bài trùng tên mỗi bài đều có nét riêng không trộn lẫn. Và cho đến nay có thể khẳng định những tác phẩm ấy đã sống cùng thời gian.
Nói thế để thấy rằng, trùng tên chứa đựng những yếu tố đối lập, vừa là một thuận lợi cũng là một khó khăn. Nó có thể dễ dàng tiếp cận tới khán giả nhưng cũng có thể dẫn đến hụt hẫng khi thưởng thức ca khúc. Ở chiều ngược lại, nếu ca khúc đủ sức quyến rũ níu chân người nghe, nó lại mang đến cảm giác bất ngờ và thú vị.
MV "Besame Mucho":
“Besame Mucho” của Lil’Knight
Besame Mucho của Lil’Knight có sự phối hợp cùng rapper Lee7. Đây là một ca khúc độc lập, về sáng tạo, nó hoàn toàn không liên quan đến bài hát nước ngoài. Sợi dây mỏng manh thể hiện sự liên quan, có chăng, là việc ca khúc này khai thác màu âm nhạc cũ của thập niên 1980, tất nhiên là theo phong cách âm nhạc điện tử của giới trẻ hiện nay.
Besame Mucho là một bản electro house có giai điệu “bắt tai” cuốn người nghe ngay từ những nốt nhạc đầu tiên. “Bài này quá hay, chỉ cần nghe đúng 4 nốt đầu đã thấy người làm âm nhạc ở một tầm rồi”, nhạc sĩ hòa âm điện tử Nguyễn Tân Châu phấn khích ngay sau khi nghe ca khúc. Nói sâu hơn về phần âm nhạc, vị nhạc sĩ này nhận xét: “Kick (drum) đánh quá chắc, tiếng synth (điện tử) làm melody quá tinh tế. Bài này hay từ lời rap, mà gọi là melody mới đúng, đến phần âm nhạc. Nói chung tư duy âm nhạc quá... Tây” - Tân Châu kết luận.
LK là nghệ danh của Nguyễn Quang Hưng, một trong những rapper kỳ cựu
Góp phần tạo nên hiệu quả chung trong phần hòa âm có lẽ còn phải kể tới phần bè khá hay, trong khi đó phần lời của ca khúc cũng ổn, tạo nên một sự tổng hòa về phần âm nhạc: Có chất lượng, mang tính nghệ thuật, thể hiện xu hướng của âm nhạc ngày nay, đồng thời thể hiện cá tính riêng, khá năng động trong âm nhạc của chủ nhân ca khúc.
Về nội dung ca từ, Besame Mucho nói về tình yêu đôi lứa, thể hiện nỗi đau của người trong cuộc khi vĩnh viễn mất đi tình yêu của mình. Nhìn chung, ca từ toát lên tinh thần của một rapper, cách triển khai câu có mối liên quan mật thiết với cách gieo vần của rap. Câu văn ngắn gọn, lời văn dễ bén tai người nghe. Chẳng hạn: “Besame mucho/ Du thuyền hay cano/ Ta ngồi trên giấc mơ/ Giữa thủ đô sương mờ/ Giọt nước mắt anh rơi đêm nay/ Giờ em đã xa mãi nơi này/ Vì em đã mãi vĩnh viễn xa nơi…”.
Câu mở đầu ca khúc cũng có lời ca toát lên sự tự nhiên dẫn dắt người nghe vào ca khúc: “Anh rất đau/Em rất đau/ Vậy giờ ai đau hơn?”. Nhiều ca từ cũng gợi những hình tượng lãng mạn trong tình yêu: “Đêm trôi qua với những nỗi nhớ con tim bơ vơ/ Hiện thực chìm đắm bên anh trong giấc mơ/ Có những lúc yếu đuối anh đã quên mình”; hay: “Ngàn sao trong đêm tối/ Bầu trời dẫn lối/ Bàn tay ta sao với/ Cô đơn xám hối…”; hay: “Nhiều khi anh muốn đốt cháy tất cả/ Nhưng lại sợ tàn tro bay mất”…
Phần rap của Lee7 trẻ trung, có nội dung hỗ trợ cho phần ca từ ca khúc: “Babe môi em ngọt như Capuchino (mhhhm)/ Anh không thể nói dối như Pinochio (ya)/ Nhưng anh vẫn lừng danh như Shinichi kudo (skkr)”…
“Bài này quá hay, chỉ cần nghe đúng 4 nốt đầu đã thấy người làm âm nhạc ở một tầm rồi” - nhạc sĩ hòa âm điện tử Nguyễn Tân Châu.
|
Khán giả đón nhận
Không có quá nhiều bình luận của khán giả nhưng có vẻ như tất cả những bình luận đều thuộc về những khán giả đã gắn bó với Lil’Knight lâu năm.