Nhắc tới ảo thuật gia, khán giả sẽ nghĩ ngay đến những "pháp sư sân khấu", người có khả năng khiến khán giả đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Đặc biệt là với những khán giả nhí, thì ảo thuật gia không khác gì những "bà tiên", "ông bụt" có sức mạnh thần kì...

Gắn bó với công việc này gần chục năm nay, Tô Đức (tên thật là Tô Ba Đức), sinh năm 1990 tại Hà Nội là một trong những ảo thuật gia có tiếng tại Hà Nội. Anh từng chinh phục rất nhiều sân khấu lớn nhỏ khắp nơi và là khách mời của một số chương trình ảo thuật trên truyền hình.

Nói về cơ duyên đến với nghề ảo thuật gia, Tô Đức tiết lộ thời còn trẻ, anh rất hâm mộ một ca sĩ nổi tiếng. Và trong một lần nhìn thấy nam ca sĩ này biểu diễn một tiết mục ảo thuật cho mọi người xem, Tô Đức đã muốn thử làm theo. Khi càng tìm hiểu, càng luyện tập nhiều những màn ảo thuật kì diệu đó, Tô Đức càng bị cuốn theo một cách say mê. Và từ lúc nào nó đã trở nghề nghiệp mà anh theo đuổi.

photo-2-16812176525131288698386.jpeg

Tuy nhiên, để có thể bám trụ với nghề lâu như vậy, Tô Đức đã phải trả qua rất nhiều khó khăn vất vả. Nhưng anh tâm sự, cái khó khăn nhất không đến từ những "thử thách" tay nghề, mà lại đến từ chính niềm đam mê với nghề.

"Khó khăn lớn nhất trong nghề này là bạn có đủ niềm đam mê trong đó hay không? Khi bạn đi đến một thời điểm, hoặc đôi lúc bạn sẽ cảm thấy hơi chững lại. Lúc đó sẽ phải tìm cho mình một hướng đi khác, một con đường khác để có thể giữ lửa đam mê với nghề", Tô Đức cho hay.

Tuy nhiên, anh tiết lộ một ảo thuật gia làm việc nghiêm túc và chăm chỉ hoàn toàn có thể sống được và sống tốt với nghề. Dù không tiết lộ con số cụ thể về mức cát-xê cũng như thu nhập công việc ảo thuật gia mang lại, nhưng Tô Đức cho biết ngoài đi biểu diễn, những ảo thuật gia như anh có thể mở lớp dạy học, bán đồ ảo thuật, dàn dựng tiết mục cho các bạn có nhu cầu tham gia các cuộc thi tài năng...

Trong khoảng thời gian dài gắn bó với nghề, Anh Đức từng trải qua rất nhiều tình huống để lại những kỉ niệm sâu sắc. Thế nhưng có một tình huống vừa buồn cười vừa là một sự cố khiến anh nhớ mãi liên quan đến một tiết mục biểu diễn với chim bồ câu.

"Hôm ấy mình biểu diễn trong khán phòng cùng một trợ lý. Thế nhưng người trợ lý giữ con chim bồ câu chặt quá khiến nó bị ngạt. Lúc mình biểu diễn, thay vì con chim bồ câu ấy sẽ bay lên thì nó rơi bụp xuống đất. Trẻ con trong khán phòng có đứa khóc nức nở nói 'chim chết rồi", Tô Đức nhớ lại.

Trong lĩnh vực ảo thuật, có không ít nhà ảo thuật từng gây ấn tượng với khán giả bằng những tiết mục mạo hiểm nhưng Tô Đức cho biết đó không phải hướng đi của mình. Là một người trẻ, Tô Đức thường tìm tòi sáng tạo những tiết mục ảo thuật có tương tác với công nghệ, màn hình led. Những tiết mục này yêu cầu người biểu diễn phải tập luyện thật nhuần nhuyễn đển khi lên sân khấu không bị gượng.

Anh cũng tiết lộ, với những tiết mục ảo thuật trên sân khấu, đặc biệt là khi quay hình để lên sóng truyền hình thì sẽ có nhiều yêu cầu khắc khe hơn.

"Ảo thuật thì chia làm 2 con đường: 1 là đường phố, 2 là sân khấu. Bản chất mà nói về biểu diễn trên truyền hình hay sân khấu không có khác nhau là mấy. Quan trọng là cách bạn xây dựng bài diễn nó hợp lý với truyền hình thì bạn biểu diễn dưới dạng kể cho mọi người nghe về câu truyện bạn muốn khán giả hiểu thông qua tiết mục. Còn về sân khấu bình thường thì họ sẽ ít có những yêu cầu đó hơn là truyền hình".

Đặc biệt, dù khá đắt show và bận bịu với những công việc riêng nhưng Tô Đức thường dành thời gian để tham gia biểu diễn miễn phí trong các chương trình từ thiện, vì cộng đồng. Ở nơi đó, anh mang đến cho những mảnh đời còn khó khăn, vất vả những tiết mục trình diễn đặc biệt mà họ không dễ dàng gì có thể được tiếp cận.

Nam ảo thuật gia tâm sự: "Với cá nhân mình, cho đi là nhận lại. Khi bạn chưa mạnh về kinh tế thì bạn hãy cho lọ nụ cười để nó có tinh thần để vượt qua nó trong lúc khó khăn nhất". Được biết trong thời gian sắp tới, Tô Đức sẽ mở thêm những lớp dậy về ảo thuật hoặc MC ở các trường học để nhằm phát triển hơn nữa về kiến thức kĩ năng sống để truyền tải cho các bạn trẻ.

photo-1-16812176474871283826812.png

Tô Đức trong chương trình giao lưu “Tri thức và khát vọng” tại Hiệp Hoà, Bắc Giang vào sáng 6/4. Chương trình do Soha phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hoà tổ chức.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022