Sau khi thua sát nút Short n' Sweet của Sabrina Carpenter cách đây 4 tuần, Days Before Rodeo (Những ngày trước buổi rodeo)của Travis Scott cuối cùng cũng đảo ngược được vị trí, đứng đầu Billboard 200 tuần qua.Rodeo là môn thể thao xuất phát từ hoạt động chăn nuôi gia súc ở Tây Ban Nha, sử dụng ngựa và các loài gia súc khác để thử thách kỹ năng của các cao bồi.

Mixtape này đã tăng chóng mặt từ No.106 lên No.1 nhờ ra mắt độc quyền phiên bản đĩa than trên trang điện tử chính thức của Scott - đoạt doanh số tuần bán đĩa than lớn nhất trong kỷ nguyên hiện đại đối với một album nhạc rap.

Sôi động thị trường đĩa than

Theo Luminate, Days Before Rodeo đạt 156.000 đơn vị album tương đương tại Mỹ trong tuần theo dõi kết thúc vào ngày 19/9 (tăng 1.295%).

Trong đó, từ doanh số bán album truyền thống chiếm tới 150.000 (đứng No.1 trên BXH Album bán chạy hàng đầu). Doanh số bán đĩa than lại chiếm tới 149.000 trong số doanh số đó - là tuần bán đĩa than lớn nhất của Scott từ trước đến nay.

“Days Before Rodeo” cho thấy tầm nhìn xa trông rộng của Travis Scott

Đây cũng là tuần bán đĩa than lớn nhất đối với một album nhạc rap, cũng như là tuần bán đĩa than lớn thứ 6 ở mọi thể loại, kể từ khi Luminate bắt đầu theo dõi doanh số bán hàng vào năm 1991.

Trước đó, Days Before Rodeo đã ra mắt trên Billboard 200 ở No.2 với 361.000 đơn vị, thua sát nút No.1 Short n' Sweet. Đây là album thứ 2 trong năm 2024 đạt No.1 mà không phải ở tuần ra mắt, sau 35 Biggest Hits của Toby Keith (album trở lại BXH vào ngày 17/2 ở No.1, sau khi Keith qua đời). Trước Keith và Scott, album cuối cùng đạt No.1 mà không phải ở tuần đầu là nhạc phim Encanto (ra mắt ở No.197 vào tháng 12/2021 rồi vươn lên No.1 vào tháng 1/2022 và trụ trên đỉnh 9 tuần).

Tính chung, Days Before Rodeo đánh dấu No.1 thứ 4 của Scott trên Billboard 200, tất cả đều đạt được liên tiếp. Trước đó, anh đã đứng đầu BXH với Utopia (2023), Astroworld (2018) và Birds in the Trap Sing McKnight (2016).

“Don’t Play”, đĩa đơn mở đường của mixtape “Days Before Rodeo”

Điều thú vị nữa là Days Before Rodeo không phải sản phẩm mới của Scott. Mixtape này ban đầu được phát hành miễn phí vào năm 2014. Vào ngày 23/8 vừa qua, nó lần đầu được phát hành thương mại và chính thức ra mắt trên các nền tảng phát trực tuyến.

Sau khi ra mắt ở No.2, Days Before Rodeo nhanh chóng tụt xuống No.30, rồi No.106 trước khi có bước nhảy vọt với bản đĩa than. Đây là bước nhảy vọt lớn nhất lên No.1 kể từ tháng 4/2022 - khi Call Me If You Get Lost của Tyler, the Creator trở lại No.1 từ No.120, cũng sau khi phát hành bản đĩa than.

Hiện, Days Before Rodeo còn có một đợt bán lẻ rộng khắp ngoài cửa hàng trực tuyến của Scott, cho bất kỳ định dạng nào. Khi đợt bán lẻ này diễn ra, mixtape có thể còn gây chấn động Billboard 200 lần nữa.

"Tất cả các đoạn làm méo hay ngẫu hứng đều có mục đích và vai trò của nó. Days Before Rodeo chứng minh Travis Scott làm mọi thứ đều có lý do" - Jacob Roy.

Lời tiên đoán chính xác

Là mixtape thứ 2 của Travis Scott, Days Before Rodeo được phát hành độc lập trên tài khoản SoundCloud của Scott vào ngày 18/8/2014.

Gồm 12 ca khúc trong bản tiêu chuẩn, mixtape có sự xuất hiện của khách mời là Rich Homie Quan, Young Thug, T.I., the 1975, Big Sean, Migos và Peewee Longway. Khâu sản xuất được thực hiện bởi chính Scott, cùng với Mike Dean, WondaGurl, Metro Boomin, DJ Dahi, Southside, Lil' C, AudioKlique, Charlie Handsome, FKi 1st, Vinylz, Allen Ritter, Anthony Kilhoffer, Lex Luger, Oz, Syk Sense, Tane Runo và J. Hill.

travis-scott-1727653082512490535684.jpg

Travis Scott biểu diễn tại Italy vào tháng 7/2024

Mixtape đóng vai trò là phần tiếp theo của mixtape đầu tay của Scott, Owl Pharaoh (2013), và là phần tiền truyện của album phòng thu đầu tay Rodeo (2015) của anh.

Vào ngày 18/8/2024, nhân kỷ niệm 10 năm ra mắt Day Before Rodeo, Scott đã thông báo về việc phát hành lại mixtape. Anh cũng chia sẻ rằng phiên bản kỹ thuật số sang trọng của mixtape chỉ có trên trang điện tử của anh, bao gồm các bản nhạc mà anh đã thu âm cho mixtape nhưng cuối cùng không xuất hiện ở đó.

Cuối cùng, Days Before Rodeo đã được tái phát hành thông qua hãng thu âm Cactus Jack và Epic Records vào ngày 23/8/2024. So với bản gốc, phiên bản lần này có thêm 10 bản nhạc và loại bỏ khách mời T.I..

Ngay từ khi mới ra mắt vào năm 2014, Days Before Rodeo đã nhận đánh giá rất cao từ phía các nhà phê bình.

"Mặc dù một số người có thể cảm thấy anh ấy chọn phong cách bên ngoài hơn là nội dung bên trong, nhưng tất cả các đoạn làm méo hay ngẫu hứng đều có mục đích và vai trò. Days Before Rodeo chứng minh Travis Scott làm mọi thứ đều có lý do" - Jacob Roy từ tờ The 405 nhận xét - "Khi nghe album, mỗi ca khúc đều có vai trò và nhìn chung, nó tạo nên trải nghiệm vô cùng hấp dẫn".

Roy viết tiếp: "Khả năng ca từ của anh ấy có thể bị nghi ngờ, nhưng chuyện đó chẳng mảy may vướng bận tâm trí ta bởi ta đang kinh ngạc trước tác phẩm mà anh ấy đã vẽ ra. Anh ấy có một tuyên bố sứ mệnh và sẽ tuân thủ nó. "Chúng tôi sẽ hiểu dù họ không hiểu, chúng tôi không muốn nghe họ nói dối nữa". Sẽ không quá lời khi nói rằng Travis Scott có thể dẫn đầu thế hệ hip hop mới, hướng đến bức tranh toàn cảnh".

Sau khi mixtape được phát hành lại, Robin Murray của tờ Clash cảm thấy nghe lại mixtape vào thời điểm này thật tuyệt vời khi "quá khứ và hiện tại được kết hợp thành một". Những bản tặng thêm giống như lấy từ "kho lưu trữ dành cho hậu thế". Tất cả cho thấy tài năng sản xuất biến hóa khôn lường và tầm nhìn rất xa của Scott.

Đúng như dự đoán từ 10 năm trước: Travis Scott giờ chính là người dẫn đầu của thế hệ hip hop mới.

Top 10 Album trên BXH Billboard 200 tuần qua

  • Days Before Rodeo - Travis Scott
  • Short n' Sweet - Sabrian Carpenter
  • The Rise And Fall Of A Midwest Princess - Chappell Roan
  • F-1 Trillion - Post Malone
  • One Thing At A Time - Morgan Wallen
  • The Tortured Poets Department - Taylor Swift
  • The Death Of Slim Shady (Coup de Grace) - Eminem
  • Hit Me Hard And Soft - Billie Eilish
  • Sitck Season - Noah Kahan
  • The Great American Bar Scene - Zach Bryan
Travis Scott công bố tour diễn sau hơn 5 năm

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022