Phiên tòa sẽ kéo dài ba ngày, và Alves sẽ bắt đầu hầu tòa lúc 10h ngày 5/2, giờ Madrid. Các công tố viên đã đề nghị mức án chín năm tù, và muốn Alves bồi thường thiệt hại 150.000 euro (hơn 163.000 USD) cho nạn nhân đồng thời bị cấm liên lạc với cô trong 10 năm. Họ còn đề xuất tiếp tục giám sát hậu vệ Brazil trong một năm sau khi anh mãn hạn tù. Theo luật pháp Tây Ban Nha, nếu bị kết tội, Alves còn bị cấm làm bất kỳ công việc nào với trẻ vị thành niên trong 10 năm sau khi ra tù.

Trong khi đó, Esther Garcia, luật sư của người khiếu nại, yêu cầu mức án 12 năm cho Alves. Theo Luật Bảo đảm Quyền tự do Tình dục có hiệu lực từ tháng 10/2022, tấn công tình dục bao gồm nhiều tội danh từ lạm dụng trực tuyến, sờ soạng đến cưỡng hiếp. Mỗi tội có thể có những hình phạt khác nhau.

QFHPQ5BUC5ZNWC2I3MJRI4VWSY-jpe-9298-8835-1707129208.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XN86Ew2zmaP5gNYzwhc8ZQ

Dani Alves hầu tòa hôm nay 5/2 tại Barcelona. Ảnh: AS

Người phụ nữ 24 tuổi cũng dự phiên tòa này. Nhưng để bảo vệ quyền riêng tư và đảm bảo tính ẩn danh, cô sẽ trả lời đối chất đằng sau một tấm màn và với giọng nói, hình ảnh bị biến dạng điện tử. Phiên tòa cũng được xử kín và không được ghi hình hay phát sóng trên các phương tiện truyền thông. Không nhà báo hay người không phận sự nào nào được góp mặt trong các phiên tòa này. Tòa án Barcelona còn yêu cầu những người tham gia phiên tòa, gồm Alves, đội ngũ luật sư của hậu vệ Brazil, nhân chứng, các chuyên gia, đều gọi nạn nhân là "người khiếu nại", không nói tên hoặc họ của cô.

Lời khai của người khiếu nại cùng lời khai của Alves là một trong những lời khai quan trọng nhất trong ngày đầu tiên của phiên tòa. Hậu vệ Brazil có quyền không đối chất, hoặc chỉ trả lời những câu hỏi mà anh lựa chọn. Dự kiến còn có thêm sáu nhân chứng khác sẽ xuất hiện ở phiên tòa hôm nay.

Sau khi Alves bị bắt vì cáo buộc tấn công tình dục, vợ của anh - người mẫu Joana Sanz đã nộp đơn ly hôn. Nhưng Joana dự kiến sẽ có mặt ở phiên tòa thứ hai ngày 6/2 để đưa ra lời khai theo yêu cầu từ các luật sư của Alves. Họ muốn Joana công khai ủng hộ hậu vệ Brazil đến khi phiên tòa kết thúc và bản án được tuyên. Đội ngũ luật sư cho rằng việc ly hôn và không được Joana tin tưởng lúc này có thể làm giảm độ tin cậy trong lời khai của Alves, ảnh hưởng tới vụ kiện. Ngoài Joana, 21 nhân chứng khác cũng sẽ góp mặt tại phiên tòa ngày 6/2, gồm các nhân viên hộp đêm, nhân viên an ninh và các nhân chứng được các bên yêu cầu.

Tới 7/2, ngày cuối cùng của phiên tòa, các bằng chứng và báo cáo được thu thập trong hơn một năm qua sẽ được phân tích. Sau đó, sau những lần bào chữa cuối cùng của các bên, Văn phòng Công tố sẽ đưa ra yêu cầu cuối cùng rồi Tòa sẽ tuyên án. Trong thời gian chờ bản án được công bố, Alves sẽ trở lại nhà tù Brians 2.

Alves bị cáo buộc tấn công tình dục người phụ nữ tại một hộp đêm ở Barcelona ngày 30/12/2022. Anh bị bắt giam tại đồn Mossos d'Esquadra de Les Corts, Barcelona sáng 20/1/2023, trải qua ba ngày bị giữ tại nhà tù Brians 1 rồi chuyển sang Brians 2 - nơi hầu hết tù nhân là tội phạm tấn công tình dục. Tới ngày 31/7, anh bị thẩm phán truy tố với cáo buộc tấn công tình dục.

Bên cạnh việc Alves là ngôi sao từng thi đấu cho Sevilla và Barca, sự vụ lần này thu hút sự chú ý đáng kể ở Tây Ban Nha vì tấn công tình dục vẫn là chủ đề nổi bật, kể từ vụ cưỡng hiếp tập thể một thiếu niên năm 2016 trong lễ hội chạy bò San Fermin - dẫn đến việc thắt chặt luật bạo lực tình dục ở quốc gia này.

Ở Tây Ban Nha, một vụ cưỡng hiếp được điều tra theo cáo buộc chung là tấn công tình dục và bị kết án có thể bị phạt tù từ 4 đến 15 năm. Việc kết án theo tội danh như vậy cũng mở đường cho nạn nhân được bồi thường tài chính để bù đắp tổn hại về thể chất, sinh lý và đạo đức.

Hồng Duy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022