Đặc vụ DSS Mỹ Dan Bair và đồng nghiệp cùng cơ quan Amanda Salazar được giao bảo vệ đội golf nhà, theo kế hoạch chuẩn bị trong hai năm. Bair phụ trách nhóm tuyển thủ nam, còn Salazar trông nhóm nữ. Khi tác nghiệp, cả hai chuyên gia an ninh kỳ cựu này được hỗ trợ từ lực lượng an ninh của chủ nhà Pháp.

a1-5415-1723020423.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=39wQ5sibwIS_BkPkNS_B6A

Đặc vụ Dan Bair (áo vest đen) khi làm việc Santiago, Chile ngày 8/6/2023.

Đội golf Mỹ dự Paris 2024 với bốn nam, ba nữ và được đánh giá mạnh nhất khi có đến bốn gương mặt đang chiếm hai vị trí đầu bảng thế giới. Đó là số một Scottie Scheffler và số hai Xander Schauffele của nam, số một Nelly Korda và số hai Lilia Vu của nữ. Riêng Schauffele cùng Korda bước vào cạnh tranh trên sân Albatross ở Le Golf National với vị thế đương kim vô địch.

Bair mong Schauffele bảo vệ được danh hiệu, giống niềm tin tương tự của Salazar dành cho Korda.

Trong DSS, thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, Bair đã qua chín năm công tác, chuyên điều tra tội ác liên quốc gia, giám sát tình hình an ninh Somalia và bảo vệ chính trị gia tại các hội nghị thượng đỉnh quốc tế. Trước đó, Bair thuộc quân đội Mỹ, thường cầm lái trực thăng chiến đấu Black Hawk ở Iraq và Afghanistan.

Trong khi đó, Salazar khởi nghiệp với bằng cử nhân quản trị dịch vụ hiếu khách nhưng sau đó chuyển hướng sang các cơ quan chính phủ rồi cuối cùng dừng chân ở Bộ ngoại giao Mỹ, đến nay được 11 năm. "Chúng tôi là cơ quan hành pháp cấp liên bang duy nhất được giao nhiệm vụ như thế. Sự kiện thể thao nhưng chúng tôi phải chuẩn bị chỉn chu và cảm thấy vinh dự trong công việc đó", cô cho biết.

DSS Mỹ đã phân công đúng người đúng việc hơn mức bình thường khi chọn Bair và Salazar.

a-1941-1723020423.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=32Xj9ny5_ZI839nm1dGHrA

Salazar khi làm nhiệm vụ ở Hội nghị APEC tổ chức ở Thái Lan hồi tháng 11/2022.

Bair cũng thích golf, hiện đạt trình độ khá, thể hiện qua điểm chấp (handicap) 13.8. Ở tuổi 40, anh thường đùa với vợ rằng việc thường xuyên chơi golf hiện tại là để bồi dưỡng chuyên môn và tích luỹ kinh nghiệm cho kế hoạch thi đấu trên PGA Tour Champions - hệ thống giải chuyên nghiệp dành cho giới 50 tuổi trở lên.

Ngày lên đường làm nhiệm vụ tại Paris 2024, Bair còn tranh thủ đánh chín hố. Trong thời gian tác nghiệp, anh cũng hy vọng được học lóm. "Có lẽ tôi cũng được dạy vài điều để cải thiện trình độ khi có dịp gặp riêng anh nào đó trong đội nhà".

Salazar cũng thích golf, từng làm tình nguyện viên tại một giải thuộc LPGA Tour trong hai năm. Xong nhiệm vụ ở Thế vận hội kỳ này, cô sẽ chơi golf ở Islamabad, Pakistan sau khi nghe "chỗ đó có vài sân hay".

Môn golf Olympic 2024 chỉ có nội dung đơn nam và nữ, đều đấu gậy qua bốn vòng, trên sân Albatross par71 ở ngoại ô Paris. Phần nam hạ màn hôm 4/8 với HC vàng thuộc về Scheffler của Mỹ với điểm -19, bạc cho Tommy Fleetwood (Anh) -18, đồng cho Hideki Matsuyama (Nhật) -17.

Kết quả đó có lẽ làm đặc vụ Bair bớt buồn khi thấy kỳ vọng của anh - Schauffele cán đích T9 (-12). Còn đặc vụ Salazar vẫn tiếp tục đợi kết quả từ "niềm tin Korda" vì phần đơn nữ đến ngày 7/8 mới khởi tranh.

Quốc Huy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022