Cây sầu riêng trồng trong môi trường đất trũng ngập nước nên dễ bị ảnh hưởng đến chất lượng quả. Đất quá ẩm có thể gây rối loạn quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cây. Việc bón phân không cân đối hoặc bón quá nhiều có thể khiến sầu riêng bị sượng.

Ngoài ra, sầu riêng có thể gặp phải hiện tượng rối loạn khiến phần cơm sầu bị cứng hoặc nhão, mất màu, không có mùi thơm đặc trưng…

sau-rieng-1.jpgSầu riêng là loại quả thơm ngon, bổ dưỡng. Ảnh: Mạnh Khương

Những ai yêu thích sầu riêng chắc không ít lần mua nhầm quả chưa chín hẳn hoặc bị sượng, ăn không được mà bỏ thì tiếc. Nếu bạn biết cách xử lý với những mẹo cực kỳ đơn giản thì cơm sầu bị sượng sẽ mềm hơn.

Cách xử lý sầu riêng bị sượng

Dùng chuối chín

Nếu sầu riêng đã khui nhưng chưa thơm hoặc múi sầu bị sượng, bạn có thể bỏ chung sầu riêng với chuối chín vào hộp nhựa hay túi nilon. Sau đó, bạn cho hộp đựng 2 loại quả này vào tủ lạnh, có thể giúp sầu riêng bớt bị sượng.

Dùng lò vi sóng

Bạn đặt sầu riêng đã tách vỏ vào khay rồi bọc lại bằng màng bọc thực phẩm. Sau đó, bạn cho khay này vào lò vi sóng và quay trong vòng 30 giây.

Bạn lấy ra và dùng đũa chọc vào xem sầu đã mềm chưa. Nếu nó chưa đủ mềm thì lại quay thêm 30 giây nữa, tùy từng trường hợp cụ thể mà áp dụng thời gian quay lò.

Dùng lò nướng

Bạn làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 150 - 160°C. Tiếp đó, bạn đặt các múi sầu riêng sượng lên khay nướng, trải đều và nướng trong khoảng 5 - 10 phút.

Bạn cần kiểm tra thường xuyên để đảm bảo sầu riêng không bị cháy. Nướng xong, bạn để sầu riêng nguội tự nhiên, phần cơm sẽ mềm và dễ ăn hơn.

sau-rieng-2.jpgSầu riêng bị sượng do nhiều nguyên nhân. Ảnh: Tâm An

Dùng cách ủ sầu riêng

Nếu bạn không vội và muốn sầu riêng chín tự nhiên hơn, hãy ủ sầu riêng bị sượng bằng cách bọc lá chuối. Tiếp đó, bạn cho sầu riêng đã bọc lá chuối vào túi nilon hoặc hộp kín, đặt nơi khô ráo trong 1 – 2 ngày. Khí ethylene tự nhiên từ sầu riêng sẽ giúp quả chín mềm hơn.

Món ngon từ sầu riêng bị sượng

Ngoài mẹo xử lý sầu riêng bị sượng, bạn hoàn toàn có thể chế biến các món ăn ngon từ loại sầu riêng tưởng phải vứt bỏ.

Bánh rán sầu riêng

Bánh rán sầu riêng là món ăn vặt thơm ngon, tận dụng tối đa phần sầu riêng bị sượng. Cách làm món bánh này tương đối dễ dàng.

Đầu tiên, bạn thái cơm sầu riêng bị sượng thành miếng nhỏ. Tiếp đó, bạn trộn bột mì hoặc bột chiên chuối với nước thành hỗn hợp bột sánh mịn.

Bạn lấy sầu riêng đã thái nhỏ trộn vào hỗn hợp bột. Sau đó, bạn lấy một ít hỗn hợp bột và sầu riêng cho vào chảo dầu và rán đến khi bánh vàng hai mặt.

Chè sầu riêng

sau-rieng-3.jpgChè sầu riêng thơm ngon. Ảnh: thoidaiplus.suckhoedoisong

Bạn nấu nước cốt dừa với đường và một chút muối cho đến khi sôi. Sau đó, bạn cho phần sầu riêng sượng vào nấu với lửa nhỏ trong khoảng 10 - 15 phút.

Bạn có thể thêm trân châu hoặc thạch nếu muốn và thưởng thức khi còn ấm hoặc ăn lạnh.

Sinh tố sầu riêng

Bạn xay nhuyễn sầu riêng sượng cùng với sữa đặc, đường và đá viên. Nếu muốn tăng thêm độ béo, bạn có thể cho thêm một ít sữa tươi.

mang-xa-hoi-av.jpg?width=150Ăn ngon
Hàng rong bán món sầu riêng, dâu tây xào tỏi ớt gây tranh cãi

Theo VietNamNet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022