* Bài viết tiết lộ nội dung phim

trailer-chinh-thuc-phim-the-sandman-1660722299.png?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=TXMVYjRAtabxtbhtYNmaww
Trailer chính thức phim The Sandman

Trailer phim "The Sandman". Video: Netflix

The Sandman kể về một trong bảy thực thể vĩnh hằng của vũ trụ DC - Chúa tể Cõi Mộng hay còn gọi là Morpheus (Tom Sturridge thủ vai). Vào năm 1916, Morpheus đến thế giới tỉnh thức để truy đuổi Ác Mộng nổi loạn Corinthian (Boyd Holbrook). Tuy nhiên, anh bị một con người tham lam - Roderick Burgess - dùng tà thuật để triệu hồi. Hắn muốn giam giữ Thần Chết, chị gái của Morpheus, để hồi sinh người con trai quá cố nhưng bắt nhầm Chúa tể Cõi Mộng. Roderick sau đó ăn cắp ba công cụ ma thuật của anh - túi cát, nón sắt, viên hồng ngọc - và có được giàu sang, phú quý. Sự biến mất của Morpheus khiến một triệu người trên thế giới vĩnh viễn chìm vào giấc ngủ. Hơn một thế kỷ sau, anh mới được giải thoát.

Hành trình của Morpheus trong phim có thể chia làm hai chặng. Sau khi thoát khỏi ngục giam, anh trở lại Cõi Mộng nhưng phát hiện vương quốc sụp đổ. Để hồi sinh nơi đây, Morpheus truy tìm ba công cụ ma thuật bị đánh cắp. Anh lấy lại túi cát từ pháp sư trừ tà Johanna Constantine (Jenna Coleman) và đánh bại Chúa tể Địa ngục Lucifer (Gwendoline Christie) để giành nón sắt. Món đồ cuối cùng - viên hồng ngọc - nằm trong tay John Burgess, con trai kẻ đã cầm tù anh. Lúc này, thế giới loạn lạc khi hắn dùng sức mạnh ma thuật để khiến mọi người bộc lộ những ý nghĩ thầm kín. John muốn trở thành Chúa tể Cõi Mộng nên phá hủy hồng ngọc để giết chết Morpheus, vô tình giúp anh hồi phục sức mạnh. Hành trình đầu tiên khép lại sau khi John Burgess được ban cho giấc ngủ vĩnh hằng và thế giới dần trở lại yên bình.

Diễn viên Tom Sturridge trong tạo hình nhân vật Morpheus. Ảnh: Netflix

Trong nửa sau của phim, Morpheus phải khắc phục những hậu quả từ sự biến mất của anh. Hai Ác Mộng Gault và Corinthian lang thang ở thế giới con người, chư hầu Gilbert trung thành vốn cai quản vùng đất xanh nay bất ngờ rời đi. Đồng thời, "vortex" hay còn gọi là "cơn lốc giấc mơ" sinh ra khi Morpheus biến mất. Câu chuyện xuất hiện tuyến thứ hai xoay quanh "cơn lốc" dưới hình hài một cô bé tên Rose Walker. Sau khi mẹ qua đời, cô đi tìm người em trai mất liên lạc nhiều năm. Rose vô tình đoàn tụ với người bà tên Unity và được bà trợ giúp. Nhờ năng lực đi xuyên giấc mơ của cô bé, Morpheus tìm được Gault và Corinthian.

Vấn đề khác nảy sinh khi sức mạnh của Rose bào mòn vách ngăn giữa thế giới thực và ảo, khiến Cõi Mộng lần thứ hai lâm nguy. Cách giải quyết duy nhất là phá hủy "cơn lốc". Người bà mới đoàn tụ không lâu đã chọn hy sinh để cô bé Rose được sống. Chư hầu Gilbert sau đó cũng quay trở lại và phủ màu xanh lên toàn Cõi Mộng. Morpheus phát hiện "cơn lốc" Rose Walker là một phần âm mưu của em trai Desire (Mason Alexander Park) nhằm hãm hại anh.

the-sandman-2-1-1660723914-9301-1660727121.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yAu8auM_HFJ0L9TIDthxwA

Bà của Rose (trái) và cô bé Rose Walker (phải) trong phân cảnh phim. Ảnh: Netflix

Dù nhiều tình tiết và nhân vật mới, lối kể tuyến tính giúp khán giả nắm bắt trọn vẹn bộ phim. Tác phẩm nhận được nhiều lời khen về hiệu ứng CGI và lựa chọn diễn viên đa sắc tộc cho các vai. Phim thu hút khán giả Việtvì khung cảnh trong Cõi Mộng lấy cảm hứng từ cây Cầu Vàng tại Đà Nẵng.

Bộ phim cũng nhận một số lời chê. Cây bút Roxana Hadahi của tờ Vulture đánh giá tiết tấu nửa sau chậm, lê thê so với phần mở đầu gay cấn và ấn tượng. Sự thay đổi trong tính cách nhân vật Morpheus chưa được khai thác triệt để, diễn biến quá nhanh nên từ tập sáu trở đi, tác phẩm vụng về và không phù hợp. "Bộ phim xoay quanh Morpheus nhưng nhiều thay đổi trong kịch bản lấy mất đất diễn của nhân vật chính", Roxana Hadahi viết.

Tác phẩm được chuyển thể từ cuốn truyện tranh cùng tên của Neil Gaiman. The Sandmanxếp thứ 46 trong danh sách "100 cuốn sách hay nhất từ năm 1983 đến năm 2008" do tờ Entertainment Weekly bình chọn. Trong dự án chuyển thể này, Neil Gaiman đích thân giám sát quá trình sản xuất, cùng nhà biên kịch David Goyer và đạo diễn Mike Barker. Theo tờ Variety, trong 30 năm qua, Gaiman liên tục từ chối các bản chuyển thể không đủ tiêu chuẩn. Ông cho biết tác phẩm chứa thông điệp về nhân loại, giấc mơ và cái chết. Bất kỳ dự án chuyển thểnào hạ thấp giá trị và loại bỏ yếu tố "kỳ lạ" của tư liệu gốc đều bị từ chối.

Các diễn viên chính, phụ được đánh giá tròn vai. Tom Sturridge thể hiện xuất sắc nhân vật Morpheus. Tờ Vulture khen ngợi: "Dù không có nhiều lời thoại trong tập phim đầu tiên, ánh mắt đầy phẫn uất khi bị giam trong lồng kính đã tạo tiền đề cho màn biểu diễn sau đó của anh ấy". Nam diễn viên cũng gây ấn tượng với khả năng thể hiện cảm xúc qua giọng nói. Cây bút Roxana Hadahi cho rằng anh vừa duy trì sự trầm ổn trang nghiêm, vừa bộc lộ sắc thái đa dạng khi tương tác với các nhân vật khác.

Cùng diễn biến căng thẳng của phim, các nhân vật phụ như con quạ biết nói Matthew (diễn viên hài Patton Oswalt thủ vai) hay người cai quản vùng đất xanh - Gilbert (Stenphen Fry) mang đến tiếng cười cho người xem.

Mùa đầu tiên của The Sandman nhận phản hồi tích cực từ khán giả và giới phê bình, đạt điểm tươi 87% trên trang Rotten Tomatoes. Trên trang IMDb, tác phẩm được chấm 7.8/10, với 57 nghìn lượt bình chọn.

Anh Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022