* Bài viết có tiết lộ nội dung phim

Bước vào nội chiến năm 1864, Nhật Bản bị chia làm hai: quân Mạc Phủ và phe Bảo Hoàng. Khi ấy Rurouni Kenshin (Takeru Satoh) nổi tiếng với tên gọi "sát thủ Hikitori Battousai", gia nhập lực lượng Duy Tân giúp phe Bảo Hoàng chống lại Mạc Phủ. Một đêm, anh tình cờ gặp và giúp đỡ Tomoe Yukishiro (Arimura Kasumi) bị khách trêu chọc khi nàng đang phục vụ tại tửu quán. Tomoe vô tình chứng kiến Kenshin chặt đứt đầu một thích khách, khiến cô ngất xỉu. Sự việc bén duyên cho đôi trẻ xích lại gần nhau và dần nảy sinh tình cảm.

trailer-rurouni-kenshin-5-1628485793.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=z6NWBOLnpw48a286yL4fsA
Trailer 'Rurouni Kenshin 5'

Trailer "Rurouni Kenshin". Video: Youtube Netflix.

Ra mắt ngày 30/7 trên Netflix, Rurouni Kenshin: The Beginning do Keishi Ōtomo - người thực hiện các phần trước - đạo diễn và biên kịch. Kịch bản bám sát nguyên tác truyện tranh nổi tiếng của Nobuhiro Watsuki, từng được chuyển thể thành phim hoạt hình Rurouni Kenshin: Trust & Betrayal (1999). Phim đóng vai trò tiền truyện, lật lại quá khứ của Kenshin, đồng thời lý giải vì sao nhân vật có vết sẹo chữ thập trên mặt. Cốt truyện hoàn toàn độc lập nên khán giả không cần theo dõi bốn phần trước vẫn hiểu được nội dung.

Thời lượng 137 phút tập trung vào mối quan hệ giữa Kenshin và Tomoe - hai nhân vật có tính cách, thân phận khác biệt. Kenshin lạnh lùng, ít nói, ám ảnh bởi kẻ thù, khi ngủ cũng không yên giấc vì sợ có kẻ hãm hại. Tomoe hiền lành, yếu đuối, nhìn đời bằng đôi mắt màu hồng, đối xử với sát thủ bằng những cử chỉ chu đáo, ân cần. Kenshin sống đời cô độc, chẳng ai bầu bạn. Tomoe trót rơi vào cuộc hôn nhân không thể định đoạt.

Câu chuyện của bộ đôi được phát triển nhẹ nhàng, tinh tế. Ban đêm, sợ Kenshin lạnh nên Tomoe lén khoác thêm áo cho chàng. Đến khi Kenshin vắng nhà, nàng lo lắng không ngủ được, thao thức chờ chàng suốt đêm. Trước nghĩa cử ấy, gã sát thủ lòng đầy thù hận bỗng dịu dàng khi bên cạnh Tomoe. Theo thời gian, sự ngây thơ của nàng dần cảm hóa Kenshin - kẻ được cho là "máu lạnh, vô cảm, một cỗ máy giết người".

Tình yêu và số phận lãng khách Kenshin không yên bình mà trắc trở, buồn bã như kịch Shakespeare. Tomoe xuất hiện khi cuộc đời anh đang hỗn loạn, mắc kẹt giữa những âm mưu tranh quyền đoạt vị của các phe phái. Khi hai con tim bắt đầu có sự đồng điệu cũng là lúc bi kịch bắt đầu: bộ đôi liên tục bị kẻ thù Kenshin truy sát.

rurouni-kenshin-beginning-8031-1628486818.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=EBfG7PhwJTqv5N4lhj5T4g

Takeru Satoh (trái) và Arimura Kasumi đóng chính trong phim. Ảnh: Netflix.

Đạo diễn Keishi Ōtomo kể lại mối tình kiếm khách bằng nhịp điệu chậm rãi, tạo cảm giác lãng mạn. Anh đặc biệt chú trọng yếu tố thị giác, sử dụng những chi tiết nhỏ cho biết bốn mùa đổi thay. Hoa anh đào mùa xuân, đom đóm chuyển hè, những lá phong đỏ báo hiệu thu về. Từng khung hình hiện lên đậm chất thơ, màu sắc nhẹ nhàng đổi theo từng mùa, kích thích cảm xúc người xem. Đến cuối phim, màu trắng chủ đạo tái hiện mùa đông giá rét, những bông tuyết rơi lãng đãng như khóc thương cho nhân vật. Âm nhạc cũng thay đổi cho vừa vặn, chủ yếu là những bản piano không lời buồn bã.

Phần cuối có phong cách hoàn toàn khác bốn phần trước, đặc biệt trong những cảnh hành động. Bối cảnh nội chiến thời Mạc mạt khiến không khí phim tăm tối, u ám hơn. Các cảnh chém giết chỉ chiếm khoảng 1/3 thời lượng, nhưng đều đậm tính bạo lực, máu me. Đòn thế kiếm pháp diễn ra nhanh gọn, dứt khoát, tạo hiệu ứng đẹp mắt. Điều này thể hiện ngay từ cảnh đầu khi Kenshin bị kẻ địch bắt giữ. Hai tay bị trói, anh nhanh trí dùng miệng rút kiếm của đối phương rồi tự giải thoát khỏi vòng vây. Chỉ trong nháy mắt, Kenshin đã chém sạch người trong phòng.

Lần thứ năm vào vai Rurouni Kenshin, Takeru Satoh diễn xuất như cũ, chưa lột tả hết nội tâm nhân vật. Cảm xúc và lý tưởng sống của Kenshin trong phim không được phát triển rõ nét. Trong khi đó, Arimura Kasumi nổi bật khi hóa thân Tomoe, khiến nhân vật như bước ra từ trang sách. Từ ánh mắt, cử chỉ đến giọng nói đều khắc họa thân phận nữ nhi yếu đuối, không được lựa chọn cuộc đời giữa thời phong kiến loạn lạc.

Thời lượng quá dài (137 phút) khiến một số đoạn trở nên lê thê. Nhiều nhân vật phụ xuất hiện nhưng không ấn tượng. Tuyến phản diện chưa được đầu tư, thiếu nét đặc trưng, không rõ ràng về tính cách lẫn mục đích. Điều này khiến phim giảm kịch tính khi đến cao trào ở cuối.

Rurouni Kenshin là một trong những bộ truyện tranh Nhật Bản bán chạy nhất, với hơn 72 triệu bản toàn cầu. Loạt phim chuyển thể cùng tên ra mắt năm 2012 cũng thành công về thương mại, thu hơn 62 triệu USD trên kinh phí 20 triệu USD. Rurouni Kenshin: The Beginning là dự án thứ hai của series ra mắt trong năm nay. Phần bốn Rurouni Kenshin: The Final đã được giới thiệu trước đó một tháng trên Netflix.

Sơn Phước

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022