Hôm 3/9 (giờ địa phương), tác phẩm ra mắt trong khuôn khổ Tuần lễ phê bình phim quốc tế tại Liên hoan phim Venice lần thứ 81. Sau buổi chiếu, êkíp nhận tràng pháo tay hơn hai phút từ khán giả, được giới chuyên môn đánh giá tích cực.

phim-viet-du-lhp-venice-duoc-khen-1725437937.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Epjy7gVHdiRyJ-m67m76cg
Êkíp "Mưa trên cánh bướm" trong buổi chiếu LHP Venice 2024

Êkíp phim "Mưa trên cánh bướm" (tên tiếng Anh là "Don't Fly Butterfly") nhận tràng pháo tay sau buổi công chiếu ở Liên hoan phim Venice 2024. Video: Đoàn phim cung cấp

IndieWire chấm phim điểm B, viết: "Một bộ phim đầu tay đầy mê hoặc. Dương Diệu Linh sáng tạo những hình ảnh khó quên trong tác phẩm, khiến cô trở thành một nghệ sĩ đáng để theo dõi trong giai đoạn bùng nổ của điện ảnh Việt Nam, sau Bên trong vỏ kén vàng và những dự án khác. Mưa trên cánh bướm thực sự hấp dẫn".

Screen International bình luận: "Tác phẩm là sự kết hợp nhiều thể loại, hài kịch, kỳ ảo và một chút kinh dị". Còn Cineuropa nhận xét đạo diễn xây dựng tốt nội dung phim để cho thấy xung đột giữa mẹ và con gái trong một gia đình ở Hà Nội, gợi nhắc Juliet of the Spirits của đạo diễn Federico Fellinivà Alice của Woody Allen.

Trang Film Fest Report cho rằng dự án thú vị, trình bày góc nhìn của nhà làm phim về các vấn đề hôn nhân. "Tôi tin Dương Diệu Linh đã khẳng định vị trí trong làn sóng làm phim mới của Việt Nam", cây bút Niikhiil Akhiil viết.

Có mặt ở buổi chiếu phim, diễn viên chính - Nghệ sĩ Ưu tú Tú Oanh - nói: "Tôi bất ngờ và xúc động khi ngoài 50 tuổi có vai chính đầu tiên trong phim điện ảnh. Tôi mong các khán giả Việt có dịp xem tác phẩm trong thời gian gần nhất".

Dự án do các công ty tại Việt Nam, Singapore, Philippines, Indonesia hợp tác sản xuất. Nội dung lấy bối cảnh Hà Nội, kể về một phụ nữ trung niên (Tú Oanh đóng) phát hiện chồng ngoại tình. Bà quyết định tìm đến bùa ngải với hy vọng khiến chồng yêu mình trở lại, nhưng vô tình đánh thức thế lực siêu nhiên bí ẩn trong nhà.

trich-doan-trailer-mua-tren-canh-buom-ten-tieng-anh-la-dont--1724311618.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VyE2VSh-R6s9zY48s_gJLw
Trích đoạn trailer "Mưa trên cánh bướm" (tên tiếng Anh là "Don't Cry Butterfly")

Trích đoạn trailer "Mưa trên cánh bướm". Video: Momo Film Co

Dàn diễn viên còn có Lê Vũ Long, Nguyễn Nam Linh, Bùi Thạc Phong - con trai của Tú Oanh và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Sau Liên hoan phim Venice, phim tham dự Liên hoan phim Toronto (Canada) và Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc).

Dự án phát triển từ một số phim ngắn của Diệu Linh, gồm Mẹ, Con gái, Những giấc mơ (2018), Ngọt, mặn (2019), Thiên đường gọi tên (2020) - xoay quanh nhân vật phụ nữ. Qua đó, đạo diễn khám phá chủ đề về tính nữ, mối quan hệ gia đình và truyền thống văn hóa.

Trên Deadline, Dương Diệu Linh cho biết ý tưởng tác phẩm bắt nguồn từ 10 năm trước khi thực hiện phim ngắn đầu tay ở Việt Nam. Cuộc sống của những thành viên trong gia đình giúp cô khơi dậy cảm hứng làm phim về phụ nữ.

"Tôi đã xem rất nhiều phim Việt, trong đó mô tả những người dịu dàng, tận tụy chăm sóc gia đình, nhưng cuối cùng họ luôn bị lạm dụng, phản bội hoặc không được đối xử tốt. Khi làm phim, tôi cố gắng tìm câu trả lời cho việc tại sao phụ nữ lại phải chịu đựng nhiều khó khăn trong cuộc sống", đạo diễn nói.

sic39-20240903-film-dontcrybut-9555-5479-1725438359.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=83zpmKFNkXdUXTPCzq2CiQ

Diễn viên Tú Oanh (trái) và đạo diễn Dương Diệu Linh ở buổi ra mắt phim "Mưa trên cánh bướm" tại Venice. Ảnh: Alice Durigatto

Sáng 4/9 (giờ Hà Nội), Cục trưởng Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết phim đã được ký giấy phép phổ biến, việc phát hành trong nước do CJ CGV đảm nhận.

Dương Diệu Linh, 34 tuổi, sinh tại Hà Nội, hiện sống ở Singapore. Phim ngắn Mẹ, Con gái, Những giấc mơ của cô từng tham dự cuộc thi phim ngắn trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Busan (Hàn Quốc). Cô ảnh hưởng phong cách làm phim của các đạo diễn Nhật Bản như Shinya Tsukamoto, Kiyoshi Kurosawa, Sion Sono, nhà làm phim Hàn Park Chan Wook và Kim Ki Duk. Đạo diễn cũng lấy cảm hứng từ các tác phẩm kinh dị của Andrzej Żuławski, David Cronenberg và John Carpenter.

Quế Chi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022