Họ là thành viên cứng trong fanclub hơn 135.000 người của nam ca sĩ hàng đầu Hàn Quốc Lim Young Woong. Hôm nay là ngày công chiếu Mr Trot: The Movie, một bộ phim có sự góp mặt của anh và các ca sĩ thuộc dòng nhạc đại chúng lâu đời nhất của đất nước họ, thường được gọi là nhạc trot.

Fanclub của Lim Young Woong có tên là "Age of Hero", dựa theo tên của Young Woong, trong tiếng Hàn có nghĩa là anh hùng.

1-8954-1605459795.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=x_kjOphFXMTCpCxCS40ZRA

Các fan lứa tuổi trung niên của Lim Young Woong cổ vũ thần tượng ở rạp chiếu tại Gunpo, Hàn Quốc. Ảnh: Ju-min Park/Reuters

Từng bị chế giễu là thứ âm nhạc dành cho các bà già, nhạc trot bỗng hot trở lại. Rất rất nhiều người Hàn chủ yếu ở độ tuổi 40 trở lên đang cổ vũ sự thay thế âm nhạc thần tượng Kpop, ở một trong những xã hội già hóa nhanh nhất thế giới.

Kpop giờ đây đã là một ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu trị giá hàng tỷ USD với vô vàn nhóm nhạc thần tượng đầy màu sắc, nổi bật nhất phải kể đến BTS và Black Pink với lượng người hâm mộ khổng lồ bên ngoài Hàn Quốc.

Nhưng tại quê nhà, khi ca sĩ nhạc trot đang ngân nga những bản ballad cũ thì lượng người hâm mộ dòng nhạc này cũng tăng lên chóng mặt.

Park Woo Jung, một thành viên 54 tuổi của Age of Hero, cho biết: "Đất nước chúng tôi đang già đi, nhưng thật khó để tìm ra những bài hát mang lại sự đồng cảm về cảm xúc cho thế hệ già vì âm nhạc đang quá thiên về idol".

"Khi nghe Lim Young Woong hát, tôi thấy giọng ca của anh ấy thật đẹp và thật dễ chịu". Single mới của Lim Young Woong đứng đầu tất cả bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến vào đầu tháng này.

nhac-trot-len-ngoi-han-quoc-khong-chi-co-kpop-1605458492.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=SOWskovB8GyJgkdnyI-aYw
Nhạc trot lên ngôi, Hàn Quốc không chỉ có Kpop

Lim Young Woong thể hiện ca khúc Hope trên chương trình Mr.Trot.

Mặc dù bị giới trẻ coi là lỗi thời, nhưng nhạc trot từ lâu đã có lượng người theo dõi trải khắp xứ kim chi với lịch sử được ưa chuộng lâu đời từ trước cả khi Kpop hiện đại ra đời. Những ca từ u sầu về mối tình không được đền đáp hay nỗi khát khao hy vọng về tương lai hòa cùng giai điệu êm dịu từng là cả thanh xuân của những người giờ đã nghỉ hưu, một thế hệ đã miệt mài suốt tuổi trẻ, góp sức xây dựng nên nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Tiền bạc và thời gian

Ngày nay, người hâm mộ dòng nhạc này chính là lực lượng cực kỳ tiềm năng góp sức làm nên các con số trong các xếp hạng hay những lá phiếu bình chọn cho nghệ sĩ yêu thích tại các giải thưởng.

Jung Duk Hyun, một nhà báo chủ mục văn hóa đại chúng cho biết: "Fandom độ tuổi trung và cao tuổi yêu thần tượng vô điều kiện. Họ dư dả thời gian nghe nhạc cả ngày. Họ có tiền, và với suy nghĩ rằng thần tượng đã tiếp thêm sinh lực cho cuộc sống, họ sẵn sàng mạnh tay mua đĩa và nhấp chuột".

Khi Lim Young Woong bước ra từ chương trình thực tế Mr.Trot và trở thành người mẫu quảng cáo cho một chiếc ô tô, doanh số bán hàng tăng đến 63% trong tháng 5 và 98% vào tháng 6 khi so sánh với doanh số trung bình hàng tháng của hãng xe từ tháng 1 đến tháng 4.

Song Jong Choon là một fan cuồng nhiệt của nữ ca sĩ nhạc trot Song Ga In. Với ông, những bài hát của cô đã "chữa lành tâm hồn tan vỡ" của ông, đặc biệt là bài hát về những người con xa quê. Ông sẽ không ngần ngại bỏ một chút thời gian để ủng hộ sự nghiệp ca hát của thần tượng.

nhac-trot-len-ngoi-han-quoc-khong-chi-co-kpop-1605459059.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0IxO5xm0_pJyD5Ft7Gn5sA
Nhạc trot lên ngôi, Hàn Quốc không chỉ có Kpop

Song Ga In biểu diễn trên sân khấu KBS Song Festival 2019.

"Chúng tôi đã già, có kinh tế nên thường không ngại chi tiêu. Còn fan hâm mộ nhạc thần tượng (Kpop) thường phải đi làm thêm để mua vé xem concert".

Ông là trưởng fanclub của Song Ga In có tên là AGAIN với 57.000 thành viên ở 6 khu vực. Câu lạc bộ có cả sách hướng dẫn để chỉ cách đăng ký và truy cập vào các trang web phát nhạc trực tuyến và cả cách nhấn thích các video âm nhạc của ca sĩ.

Phòng khách nhà ông treo đầy những bức ảnh size khổng lồ hình nữ ca sĩ và ở đâu cũng trưng goods màu hồng đặc trưng, từ tạp dề đến gối tựa có in hình Song Ga In.

Thành thật mà nói, nhạc trot khó có thể đạt được thành công toàn cầu như Kpop phần lớn vì rào cản ngôn ngữ, nhưng với người hâm mộ nhạc trot thì điều đó không quan trọng. Họ tin rằng fandom là một thứ gì đó rất đặc biệt và họ đối xử với các ngôi sao như con mình.

"BTS có Army còn nhạc trot có Mommies (những bà mẹ)", Hwang Eun Jeong, một bà nội trợ 52 tuổi và là thành viên câu lạc bộ Age of Hero đã đùa như thế.

Xem thêm:Thế hệ Kpop thứ tư: đã xuất hiện và sẽ đi đâu về đâu?Apink và bí kíp 'sống thọ' của các nhóm nhạc thần tượngCuộc sống của idol Kpop như thế nào sau khi rời đỉnh cao sự nghiệp?

Thủy Tiên (Theo Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022