Đạo diễn Aaron Toronto xác nhận êkíp gửi phim để tham gia hạng mụcTác phẩm điện ảnh nói tiếng nước ngoài xuất sắccủa Golden Globe 2023, thông qua 3388 Films - đơn vị phát hành tại Mỹ. Anh cùng vợ - Nhã Uyên, nữ chính kiêm biên kịch phim - đang ở Mỹ để chuẩn bị cho các hoạt động quảng bá phim trước khi Quả Cầu Vàng công bố đề cử ngày 12/12.

dem-toi-ruc-ro-jpeg-4672-1670319894.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=TnLaggzK0yo47qijj75FXg

Aaron Toronto bên vợ - Nhã Uyên tại buổi công chiếu hồi tháng 4 ở TP HCM. Ảnh: Hồng Ngân

Đạo diễn cho biết xúc động vì được nhiều người đồng hành trên con đường làm phim độc lập. "Tôi không biết phim liệu có đoạt giải không nhưng hạnh phúc vì có những người mơ cùng giấc mơ với mình", Toronto nói.

Hồi tháng 9, tác phẩm vượt nhiều phim như Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác, Bẫy ngọt ngào, Bình minh đỏ... để thắng giải Cánh Diều Vàng 2022 cho Phim điện ảnh xuất sắc. Nhã Uyên thắng giải Nữ diễn viên chính điện ảnh xuất sắc cho vai Xuân Thanh - người con bị trầm cảm, và giải Biên kịch điện ảnh. Đêm tối rực rỡ cũng chiến thắng ở hạng mục Quay phim điện ảnh và Nam diễn viên phụ điện ảnh.

Phim xoay quanh một đêm tang gia của gia đình ông Toàn (Kiến An). Ông có ba con: Kim Hoàng (Vũ Xuân Trang), Xuân Thanh (Nhã Uyên) và Kim Bảo (Kim B). Ba người trở về nhà làm đám tang ông nội sau nhiều năm không gặp. Mỗi người một hoàn cảnh: Bị trầm cảm, ly dị chồng đại gia và giành quyền nuôi con gái, từng bỏ nhà, nghiện ngập... Giữa đám tang, ông Toàn thú nhận nợ nhiều tiền và cần trả trước 6h sáng hôm sau để không bị xã hội đen giết. Các con đùn đẩy nhau vì mỗi người đều có uẩn khúc. Buổi tối trở thành quả bom nổ chậm với gia đình ông Toàn.

>>> 'Đêm tối rực rỡ': Phim gai góc về bạo hành gia đình

Tác phẩm là một trong những hiện tượng phòng vé Việt năm nay, với doanh thu hơn 20 tỷ đồng dù thuộc dòng phim độc lập. Thành công của Đêm tối rực rỡ chủ yếu nhờ hiệu ứng truyền miệng vì dàn diễn viên ít tên tuổi, đề tài kén người xem. Sau khi phim ra mắt, trên nhiều diễn đàn, fanpage, khán giả đánh giá tích cực về kịch bản với loạt tình tiết dồn dập, diễn tự nhiên.

phim-dem-toi-ruc-ro-he-lo-bi-kich-giua-dam-tang-1619235063.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=fgZDncFKPwrlItuDlpa2kQ
Phim "Đêm tối rực rỡ" hé lộ bi kịch giữa đám tang

Trailer phim "Đêm tối rực rỡ". Video: CJ

Đạo diễn Aaron Toronto sống ở Việt Nam 16 năm, nghiên cứu kỹ về tập tục làm tang lễ của người miền Nam. Khi quay phim, diễn viên Nhã Uyên mang bầu tám tháng. Hồi đầu tháng 3, phim đoạt hai giải Best story (Câu chuyện xuất sắc) và Best performance: female (Nữ diễn viên xuất sắc) dành cho Nhã Uyên tại Santa Fe - liên hoan phim độc lập ở Mỹ. Êkíp trích 3% doanh thu để ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Quả Cầu Vàng lần thứ 80 dự kiến diễn ra ngày 10/1/2023 tại Bervely Hills, California, Mỹ. Sự kiện vinh danh các tác phẩm ở hai mảng điện ảnh và truyền hình trong một năm. Do HFPA sáng lập năm 1944, giải thưởng thu hút đông khán giả thứ ba tại Mỹ, sau Oscar và Grammy. Ban giám khảo là các thành viên của HFPA, đến từ các tờ báo của khoảng 55 quốc gia.

Trước Đêm tối rực rỡ, phim Bố già của Trấn Thành, Kiều của Mai Thu Huyền tham gia vòng sơ loại ở cùng hạng mục năm 2021 nhưng không tiến sâu.

Mai Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022