* Bài viết tiết lộ nội dung phim

trailer-cuoc-dieu-hanh-tham-lang-1670298030.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VCaTfFgFDwkQVW6SmL30DA
Trailer "Cuộc diễu hành thầm lặng"

Trailer "Cuộc diễu hành thầm lặng" khởi chiếu ngày 9/12. Video: CGV

Tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Higashino Keigo - tác giả Bạch dạ hành, Phía sau nghi can X, Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya - vào top 10 phim có doanh thu cao nhất 2022 tại Nhật Bản. Nội dung xoay quanh cái chết của cô gái Saori (Asuka Kawatoko). Nghi phạm chính của vụ án là Hasunuma (Jun Murakami) - bị cáo năm xưa trong vụ án sát hại một bé gái - ngay lập tức bị điều tra. Tuy nhiên, giống lần trước, Hasunuma thực hiện quyền im lặng, không khai báo và thừa nhận bất kỳ hành vi nào. Cảnh sát phải thả Hasunuma và khép lại vụ án. Không lâu sau, trong cuộc diễu hành thường niên - lễ hội đặc trưng tại Kikuno, Hasunuma bị sát hại.

Án chồng án khiến mọi chuyện càng trở nên phức tạp. Thanh tra Utsumi (Ko Shibasaki) và Kusanagi (Kitamura Kazuki) bế tắc, không tìm được hướng giải quyết. Utsumi bèn tìm đến sự giúp đỡ của Giáo sư vật lý Yukawa Manabu (Masaharu Fukuyama) hay còn gọi là thám tử Galileo - người cực kỳ thông minh với tài phá án vượt xa cảnh sát.

317954695-5563366430428898-517-2755-7786-1670926996.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=o4wvl4FvYoTYeVyjRgVvOQ

Masaharu Fukuyama tiếp tục vào vai thám tử Galileo trong "Cuộc diễu hành thầm lặng". Ảnh: Encore Films

Cuộc diễu hành thầm lặng phản chiếu xã hội, dấy lên nhiều câu hỏi về công lý. Quyền im lặng cho phép nghi phạm bảo vệ nhân quyền. Tuy nhiên, Hasunuma đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật, giữ im lặng suốt quá trình điều tra và khi hầu tòa. Trong hai vụ án, dù có nhiều chứng cứ, Hasunuma đều được thả và kết luận vô tội. Lời nói của Yukawa vạch trần và lên án hệ thống pháp luật Nhật Bản: "Chỉ cần không khai gì cả, Hasunuma sẽ tìm được cơ hội chiến thắng".

Ở hồi cuối, việc tìm ra hung thủ không còn là trọng tâm khi kịch bản xoáy sâu vào những bất công trong cuộc sống. Từ những phút đầu tiên, Saori được xây dựng là cô gái đáng yêu, ngọt ngào với giọng hát trời phú. Cô sống trong tình yêu thương của gia đình và mọi người xung quanh. Tương lai của cô khép lại khi bị sát hại tàn nhẫn cùng thân thể cháy rụi. Mọi chuyện càng trở nên đau đớn với gia đình Saori khi họ biết tin không thể xét xử Hasunuma.

Nếu pháp luật không thể mang lại công bằng cho nạn nhân và gia đình, ai sẽ là người trừng trị kẻ thủ ác? Lằn ranh giữa thiện và ác, công lý và phạm tội bị xóa nhòa trong phim. Song song lễ hội thường niên tại khu Kikuno, một cuộc diễu hành thầm lặng khác diễn ra nhằm trừng phạt Hasunuma. Đối lập không khí sôi động, vui tươi của sự kiện, Hasunuma chết trong im lặng.

317715244-678868130481929-7681-7202-9376-1670926996.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=odOodogELSUHYDWlTGZKjg

Từ trái qua: Giáo sư Yukawa (Masaharu Fukuyama), thanh tra Utsumi (Ko Shibasaki) và Kusanagi (Kitamura Kazuki). Ảnh: Encore Films

Dàn diễn viên có diễn xuất tròn trịa, lột tả vừa vặn nội tâm nhân vật. Trong đó, Fukuyama và Kazuki tỏa sáng với vai Yukawa và Kusanagi. Kukuyama gây ấn tượng khi thể hiện thám tử Galileo uyên bác, điềm tĩnh cùng vẻ chính trực. Những suy luận sắc bén và khả năng phân tích tình huống của nhân vật gỡ bỏ dần các nút thắt của vụ án. Anh chắp nối khéo léo những sự kiện trong hiện tại và quá khứ, luôn nhìn nhận vấn đề đa chiều.

Với Kazuki, nhân vật thanh tra Kusanagi đại diện cho những người khao khát thực thi công lý nhưng chịu tổn thương bởi sự thật nghiệt ngã. Nét khắc khổ, đau đớn, bất lực hằn rõ trên đôi mắt, gương mặt anh khi không thể bắt giữ Hasunuma. Dù thất bại, Kusanagi không ngừng cố gắng nhằm mang lại công lý cho những người xứng đáng.

Khác với đa phần tác phẩm trinh thám, nhịp phim chậm, không có cao trào. Những tình tiết phá án không được xây dựng kỹ hay có nhiều plot twist, nhường chỗ cho thông điệp và bức tranh toàn cảnh.

Thanh Giang

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022