z4144873670498_f6ed20eb3cfb7f83788c2b3d46cce31c_75.jpg

Căn bệnh quái ác đang đe dọa đến tính mạng đứa trẻ 3 tuổi từng ngày. Ảnh: Vietnamnet.

Hơn một năm qua đồng hành cùng con chiến đấu với căn bệnh ung thư mắt hiểm nghèo, không biết bao nhiêu lần chị Hạnh giấu con, chạy ra hành lang bệnh viện mà nức nở. "Mắt con đâu? Con đau", đứa trẻ lắp bắp. Từng từ, từng chữ con thốt ra đều khiến chị nhói buốt trong tim.

Bé Nông Đức Toại, con trai chị Lý Thị Hạnh (thôn Bản Kéo, xã Thành Mai, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) được phát hiện mắc bệnh ung thư trong tình huống bất ngờ. Đầu tháng 2/2022, khi đùa nghịch với anh, Toại va phải góc bàn khiến mắt con sưng nhỏ. Cha mẹ cho rằng va chạm nhẹ không có gì đáng lo.

Nào ngờ, sau đó khoảng 2 tuần, mắt bé Toại sưng to bất thường, có hiện tượng mưng mủ. Chị Hạnh đưa con đến Bệnh viện Mắt Trung ương khám, các bác sĩ kê thuốc nhỏ mắt và gia đình nên cho con tái khám sớm.

Đinh ninh con sắp khỏi, người mẹ chỉ dùng thuốc nhỏ mắt. Nào ngờ, vết sưng ngày một to hơn. Cuối tháng 2/2022, bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật lấy mủ ở mắt cùng mẫu bệnh phẩm để đi xét nghiệm.

Kết quả cho thấy bé Toại không có vấn đề gì bất thường. Dẫu vậy, chỉ một thời gian ngắn sau ca mổ, tình hình vẫn không khả quan hơn. Mắt phải của con tiếp tục sưng lên, thậm chí còn to hơn trước rất nhiều.

Ngày 13/10/2022, vết sưng ở mắt con vỡ ra, gây chảy máu ồ ạt, phải mổ cấp cứu. Lần này, kết quả đã chỉ ra Toại bị ung thư nguyên bào võng mạc. Nhận thấy tình hình nguy cấp, bác sĩ buộc phải bỏ đi nhãn cầu mắt phải của bé.

Kể từ lúc đó, đứa trẻ vừa tròn 3 tuổi đã mất hoàn toàn thị lực bên phải. Những ngày đầu mắc bệnh, con mới tập nói. Những tiếng bập bẹ đầu tiên của con là "đau, đau" cùng tiếng gào thét khổ sở.

z4144873691269_c54c8a2ff3a2bcd705572c4d641d64bd_1_77.jpg

Bé Nông Đức Toại 3 tuổi bị ung thư võng mạc. Ảnh: Vietnamnet.

Để con được điều trị tốt hơn, chị Hạnh xin chuyển tuyến cho con sang Bệnh viện K Tân Triều (Hà Nội). Từ tháng 12/2022 đến nay, bé Toại đã trải qua 5 đợt truyền hoá chất.

Chứng kiến từng giọt hóa chất thấm sâu vào cơ thể con, khiến con quằn quại, vật vã, gây ra những tác dụng phụ như nôn trớ mất kiểm soát, hạ bạch cầu, tiểu cầu, chị Hạnh chỉ biết cầu xin bác sĩ giúp đỡ.

Bên cạnh nỗi lo bệnh tật của con, vợ chồng chị Hạnh còn canh cánh gánh nặng kinh tế. Gia đình họ vốn chỉ làm nông, thuộc diện hộ nghèo. Để con có tiền chữa bệnh, anh chị đã vay mượn khoảng 30 triệu đồng. Khoản tiền như muối bỏ bể, hết nhẵn sau một thời gian ngắn. Chưa kể, cả hai còn một người con năm nay mới 4 tuổi đang học mẫu giáo.

Sắp tới đây, sau khi kết thúc đợt hóa trị, bé Toại sẽ phải trải qua những đợt xạ gây mê ở Bệnh viện Quân Y 108. Chi phí lần này dự kiến sẽ rất tốn kém, bởi nhiều loại thuốc nằm ngoài danh mục bảo hiểm hỗ trợ rất đắt đỏ.

"Tôi chỉ mong mỏi có đủ tiền cho con theo đuổi việc điều trị, để con không bị dở dang, giữ được con mắt còn lại. Nếu mất nốt bên mắt kia, con sẽ thành người mù vĩnh viễn", chị Hạnh bật khóc.

Ông Hà Nhân Thế, trưởng thôn Bản Kéo, xã Thanh Mai, chia sẻ, gia đình chị Lý Thị Hạnh thuộc diện hộ nghèo, có con trai 3 tuổi mắc bệnh ung thư mắt. Vợ chồng phải thay nhau đưa con xuống Hà Nội chữa bệnh, không làm ra tiền nên kinh tế khó khăn. Rất mong quý bạn đọc hảo tâm ra tay giúp đỡ, để cháu Toại có thêm điều kiện chạy chữa.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Lý Thị Hạnh, ở Thôn Bản Kéo, xã Thành Mai, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Số điện thoại: 0374025150.

Sách về nghề y

Tò mò về nghề y, về một nghề nghiệp luôn có tác động đến cuộc đời bạn nhưng luôn đầy những thông tin kỹ thuật khó hiểu? Đây là một số giới thiệu của mục Sức khỏe dành cho bạn:

Ký túc xá - Cá tốc ký: Cuốn sách kể về đời sống của sinh viên Đại học Y Hà Nội, chủ yếu xoay quanh đời sống ký túc xá, nơi tác giả đã trải qua tuổi trẻ cùng 10 thành viên khác trong phòng 110 E2.

Chạy trời không khỏi đau: Tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022