photo1629023228579-16290232287202118784120.jpgSống chung với con riêng của chồng, làm thế nào để hòa hợp?

Vì đâu trẻ dễ làm "chuyện người lớn"?

Cư dân mạng và nhiều phụ huynh đang sốc vì clip làm "chuyện người lớn" của hai bé tầm tuổi tiểu học đang lan truyền. Nhân vật trong clip được cho là chỉ mới 9 tuổi và 12 tuổi. Trong clip có thể thấy, bé gái chủ động làm "chuyện ấy", thậm chí chỉnh sửa góc quay cho phù hợp. Những động tác tế nhị bắt chước cảnh người lớn quan hệ được hai đứa trẻ thể hiện thuần thục cùng những biểu cảm cũng phải khiến người lớn "đỏ mặt".

Trước đó cũng đã có nhiều clip sex bị phát tán mà nạn nhân lại chính là những em đang ở lứa tuổi học sinh. Điều gì khiến cho những đứa trẻ mới lớn này lại làm "chuyện người lớn" là câu hỏi mà nhiều người đặt ra?.

Có thể có rất nhiều nguyên nhân khiến cho những đứa trẻ bắt chước làm "chuyện người lớn". Phụ huynh thường nghĩ rằng trẻ bắt chước từ các phương tiện truyền thông, mạng xã hội mà vô tình quên đi một nguyên nhân nữa đó là các em bắt chước bố mẹ do tình cờ thấy những hành động của bố mẹ khi sinh hoạt vợ chồng với nhau. Hoặc đôi khi phụ huynh xem phim người lớn vô tình trẻ biết được mà xem theo. Thêm nữa, trẻ luôn có một nhóm bạn, nên khi một trẻ khám phá ra một điều gì đó thì trẻ sẽ chia sẻ thông tin với nhau...học qua nhau.

tre-quan-he-som-1629284340400315205509.jpg

Ảnh minh họa

Liên quan đến clip trên, chuyên gia tâm lý Hồng Hương, thường trực tại Thư viện Lưu trú thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, lưu ý các bậc phụ huynh rằng, thời kỳ từ 9 – 14 tuổi các con đang ở giai đoạn thay đổi về mặt cơ thể , sự gia tăng các hoocmon thuộc giới, nên các con rất nhạy cảm về mọi khía cạnh sinh lý, cũng như tâm lý - các con thích khám phá và làm theo?

Ở giai đoạn này, các con thường hay làm theo hình tượng mà các con bị thu hút, giống như việc hai bé quay clip là việc bắt chước hình tượng của một người đi trước. Đây cũng là độ tuổi các con thích thể hiện mình, đi tìm cái tôi của chính mình. Thường thì các bạn sẽ muốn được chú ý nên các con không tập trung vào việc này thì lại sẽ tập trung vào việc khác, nên cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến con giai đoạn này. Quan sát giúp con tập trung tỏa sáng hoặc là hướng tới sự tỏa sáng trong một lĩnh vực nào đó.

Hãy dạy các em về cách yêu bản thân

Ngày nay, trẻ được tự do sử dụng thiết bị điện tử truy cập internet nên có thể tiếp cận mọi thứ. Hiện tượng trong clip dù chỉ là cá biệt nhưng không thể không lo ngại, vì bất kỳ bố mẹ nào cũng có thể rơi vào tình huống cá biệt ấy. Các bậc phụ huynh cần kiểm soát các thiết bị công nghệ, hạn chế tối đa nguy cơ trẻ tiếp cận được phim khiêu dâm. Khi trẻ sử dụng điện thoại, máy tính phải biết được là đang xem gì, chơi gì chứ đừng vứt điện thoại cho con như một người trông trẻ. Hơn nữa, bố mẹ cũng cần là người định hướng các chương trình thích hợp cho trẻ, tốt nhất hạn chế thời gian trước màn hình.

Các chuyên gia tâm lý cũng nhấn mạnh, để tránh cho trẻ quan hệ sớm hay bắt chước "làm chuyện người lớn", ngay trong cuộc sống hàng ngày cha mẹ cần điều chỉnh hành vi của mình. Đừng nghĩ "trẻ nhỏ biết gì" mà vô tư thái quá. Khi trẻ vô tình thấy hình ảnh "người lớn" sẽ dễ khiến con có suy nghĩ, hành vi lệc lạc về tình dục. Tâm lý trẻ hiếu kỳ, thích bắc chước mà lại không có sự chỉ dẫn sẽ dẫn tới những hậu quả đau lòng.

Việc trẻ sa đà vào phim đen, thủ dâm hay là có hành vi không bình thường với người khác giới thường nếu được phát hiện sớm cũng dễ "cai", nhất là khi trẻ được người lớn giải thích rõ, cho tham gia các hoạt động, vận động giải tỏa năng lượng…

chuyen-gia-hong-huong-162928422161912959161.jpg

Chuyên gia tâm lý Hồng Hương khuyên cha mẹ cần dạy trẻ cách yêu bản thân, về sự thiên liêng của cơ thể.

Theo chuyên gia Hồng Hương, đừng "mất bò mới lo làm chuồng". Cha mẹ cần giáo dục giới tính cho con và coi đó là vấn đề bình thường. Nhiều người vì sợ giải thích con càng tò mò mà né tránh. Chúng ta nên quan tâm hơn đến vấn đề giáo dục trước khi đổ lỗi cho ai đó hay các nhà mạng, các trang xã hội. Những người sát sườn với các bé phải quan tâm đến con em mình hơn nữa, phải quan tâm đến môi trường gia đình mình hơn nữa. Ngoài ra, cha mẹ cần phải chú tâm hơn vấn đề giáo dục ngoài nhà trường, trong đó có giáo dục gia đình và vấn đề cộng đồng, bạn bè của con.

"Thiết nghĩ, trước khi dạy về phòng chống xâm hại, dạy dùng bao cao su, xin hãy dạy các em về cách yêu bản thân, sự thiêng liêng của cơ thể, xin hãy dạy các em về việc nuôi dưỡng tâm hồn, và xin hãy dạy các em về cái đẹp của tình yêu, cái đẹp của việc gìn giữ, chờ đợi và trân trọng. Nếu chúng ta dạy những điều trên thật tốt thì tôi chắc chắn những tình huống như clip này sẽ giảm đi" – chuyên gia tâm lý Hồng Hương nhấn mạnh.

Phương Thuận

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022