Li có một hồ sơ đắt giá. Cô 32 tuổi, ưa nhìn, có công việc ổn định và có hộ khẩu ở thủ đô. Cô đã có bằng thạc sĩ, từng làm một công ty lớn trước khi chuyển sang giảng dạy hai năm trước.

Li sử dụng một bảng tính để ghi lại thông tin cơ bản của mọi người đàn ông đã gặp, chẳng hạn nơi sống, có nhà hay ôtô, nơi gặp nhau và ai trả tiền cho buổi hẹn đầu. Từ những dữ liệu này, cô đã xây dựng một bộ tiêu chuẩn (SOP) cho những cuộc hẹn hò để ngay lập tức loại bỏ những yếu tố không phù hợp.

786-3645-1712829910.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=g0QLXEEczWgXfgdDdvFsNg

Li sử dụng Excel để ghi lại ai đã trả tiền cho buổi hẹn hò. Ảnh: Sixthtone

Li cho biết bắt đầu hẹn hò giấu mặt lần đầu khi 26 tuổi. Chỉ trong một phút gặp mặt cô đã biết không phù hợp nên buổi hẹn kết thúc đột ngột.

Sau đó thi thoảng cô vẫn tham gia các buổi hẹn hò khác. Khi làm việc tại một công ty Internet từ tháng 4/2020, cô thử qua hàng loạt các ứng dụng. Cuối cùng, Li thấy đáng tin cậy nhất là một ứng dụng dành cho người độc thân có trình độ học vấn cao. Mẹ cô cũng giúp tìm thêm từ dịch vụ mai mối trả phí.

Đối với hầu hết các ứng viên, Li sẽ sàng lọc trước qua bộ tiêu chuẩn của mình. Nếu đáp ứng các tiêu chí cơ bản, cô sẽ kết bạn WeChat và trò chuyện ngắn gọn trước khi gặp mặt. "Tôi tin gặp mặt trực tiếp là quan trọng nhất, nên luôn đi thẳng vào vấn đề", cô chia sẻ.

Khoảng 70% ứng viên lọt vào vòng này. Sau buổi hẹn đầu, Li sẽ chờ đợi và quan sát phản ứng. Nếu chàng trai thường xuyên gửi tin nhắn hoặc gợi ý một cuộc hẹn khác, đó là dấu hiệu tích cực. Thường chỉ 50% đi đến buổi hẹn thứ hai. Càng đến buổi sau tỷ lệ càng giảm.

Kể từ 2022, Li đã hẹn hò với hơn 100 người đàn ông mỗi năm. "Đối với tôi, hẹn hò đã trở thành một thủ tục tiêu chuẩn hóa", cô chia sẻ.

Cô nói, ưu điểm của việc trải qua nhiều cuộc hẹn hò là học được cách nhanh chóng nhận ra thái độ của một người, giúp tiết kiệm thời gian. Lúc đầu, nếu thích một chàng trai sau buổi hẹn đầu, cô có thể chủ động liên lạc, nhưng giờ không thực hiện bất kỳ hành động nào mà đợi động thái của bên kia.

Chiến lược của Li tập trung vào số lượng với niềm tin gặp nhiều sẽ có những người chú ý, từ đó chọn ra được người mình thích.

s2gswk-X-3156-1712829910.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=keXF7yHZSqQFsDTADrq-VA

Hình mẫu của Li là đàn ông lớn hơn vài tuổi, trưởng thành hơn. Trước cô còn hy vọng tìm được một người tài giỏi, có thể dẫn dắt cô trong sự nghiệp. Bây giờ cô chỉ cần người hòa hợp, cùng hoàn cảnh và mục tiêu cuộc sống, ngoại hình khá, miễn cao trên 1m67.

Sau hàng trăm lần xem mắt, tiêu chuẩn của Li đang dần thay đổi. Ban đầu, cô thích đối phương làm công chức, viên chức nhưng sau khi tiếp xúc nhiều người ảo tưởng đó đã tan vỡ, bởi "nhiều người hống hách, lương thấp nhưng lại không có chí tiến thủ",

Cô cũng lọc ra là những người làm việc trong lĩnh vực tài chính vì "không hợp phong cách". Li quan sát thấy dường như tất cả họ đều có chung một vẻ ngoài, với kiểu tóc vuốt ngược, thích trượt tuyết, trong khi cô không thích những thú vui xa hoa này. Cô cũng hiếm khi gặp những người làm ngành nhân văn, nghệ sĩ, bởi không có hiểu biết để trò chuyện. Vì thế sau cùng cô chủ yếu gặp đàn ông trong ngành khoa học, công nghệ.

Mặc dù gặp gỡ nhiều, đến nay Li trải qua ba mối tình nghiêm túc. Mối tình đầu ở trường đại học. Sau tốt nghiệp, cuộc sống và công việc cuốn học đi, cả hai cảm thấy còn quá trẻ để kết hôn nên chia tay.

Người thứ hai là một đồng nghiệp bằng tuổi nhưng rất thành đạt vì đi làm trước Li. Mối quan hệ kết thúc vì anh chàng đến từ vùng nông thôn phía bắc nên gia đình Li phản đối gay gắt.

Đầu năm 2021, Li gặp người yêu thứ ba. Họ trở thành một cặp sau khi quen bốn tháng, hẹn hò được một năm và thậm chí còn bàn đến chuyện kết hôn. Nhưng cuối cùng họ đã chia tay. Anh cho rằng Li quá bận rộn nên đến năm 2022, cô đã chuyển nghề để trở thành giáo viên tại một trường cấp 3, lúc này khoảng cách địa lý hai người khá xa nhau.

"Anh ấy hy vọng tôi nghỉ việc, nhưng điều đó vượt quá giới hạn của tôi. Tôi yêu công việc của mình và không muốn từ bỏ nó", cô chia sẻ.

Nữ giáo viên 32 tuổi cảm thấy khó hiểu khi bản thân luôn nghiêm túc và nỗ lực mà vẫn không tìm được chồng.

Một đồng nghiệp của cô người Bắc Kinh đã tìm được chồng chỉ sau một tháng hẹn hò. Khi hỏi bí quyết, người này nói đó là vì có địa vị xã hội tương tự nhau. Người đàn ông trở thành chồng cô đã được giới thiệu với cô ba lần qua nhiều kênh khác nhau, nhưng họ vẫn chưa gặp mặt trực tiếp. Điều này chứng tỏ việc họ gặp nhau là không thể tránh khỏi vì có cùng hoàn cảnh xã hội.

Gần đây bố mẹ Li đặt một bức tượng Phật trong nhà và hàng ngày khấn vái để cầu duyên cho con. Họ không gây áp lực cho con gái, mà có tư tưởng tiến bộ rằng thà sống độc thân còn hơn cưới nhầm người.

Đến giờ Li vẫn duy trì hẹn hò 2-3 lần mỗi tuần, thành cũng được, không thành cũng không sao.

"Tôi tin rằng buổi hẹn hò tiếp theo sẽ là buổi hẹn hò cuối cùng của mình vì một nửa dành cho tôi sẽ xuất hiện", cô chia sẻ.

Bảo Nhiên (Theo Sixthtone)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022