Rùa bò lên bãi biển thôn Hải Nam đẻ trứng được người dân xã Nhơn Hải phát hiện và báo với Tổ bảo vệ san hô, rùa biển ở địa phương.

Nhận tin báo, anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng và anh Trần Văn Phát - thành viên tổ vảo vệ rùa (thuộc Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải) đã đến để bảo vệ rùa đẻ trứng, sau đó di dời ổ trứng từ mép sóng đến khu vực khoanh vùng tại bãi biển Mũi Cồn (thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải) để ấp nở.

rua-xanh-ve-bo-bien-nhon-hai-de-hon-100-trung-1716353498.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NZYqmrCE6Y61_ax3_g8jeA
Rùa xanh về bờ biển Nhơn Hải đẻ hơn 100 trứng

Rùa biển đẻ trứng ở bãi biển Nhơn Hải. Video Người dân cung cấp

Rùa mẹ dài 0,94 m, chiều rộng mai rùa 0,86 m, ước nặng hơn 90 kg, thuộc loài Rùa Xanh, Vích (Chelonia mydas) - thuộc nhóm "đang bị đe dọa" theo phân loại của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN.

Theo anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, đêm qua mưa to, bãi biển vắng người, tạo điều kiện cho rùa mẹ lên bãi đẻ. Dự kiến sau 60 ngày nữa, ổ trứng rùa sẽ nở.

Theo khảo sát của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) vào năm 2010, Bình Định có các bãi rùa đẻ phân bố tại một số xã ven biển và đảo, trong đó xã Nhơn Hải (thành phố Quy Nhơn, Bình Định) có 2 địa điểm là bãi Hải Giang và bãi Hòn Khô.

Tại xã Nhơn Hải, từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2021 có 5 lượt rùa biển lên bờ đẻ tổng cộng 476 quả trứng. Trong đó có 3 ổ trứng đã nở thành công, tỉ lệ nở đạt 54%, 150 rùa con về biển an toàn.

Bà Bùi Thị Thu Hiền, chuyên gia bảo tồn rùa biển của IUCN cho biết, rùa cái trưởng thành và đến giai đoạn sinh sản có thể bơi hơn 600 dặm. Chúng thường trở lại đúng nơi sinh ra để đẻ trứng. Sau khi đẻ một lần thì rùa mẹ không bơi xa mà kiếm ăn ở khu vực gần bờ, chủ yếu ở khu vực rạn san hô. Mỗi chu kỳ sinh sản của rùa từ 3-5 năm. Mỗi mùa sinh sản rùa sẽ đẻ từ 2 đến 5 lần.

Bà Hiền dự đoán cá thể rùa này có thể quay lại đẻ lần 2 hoặc 3-5 nữa, vì vậy các thành viên Tổ chức cộng đồng xã Nhơn Hải cần tiếp tục theo dõi. Bà cũng đề xuất gắn thẻ cho rùa mẹ khi lên bãi đẻ trứng để thuận tiện theo dõi và bảo vệ rùa mẹ trong mùa sinh sản. Mùa sinh sản của rùa biển thường bắt đầu từ tháng 5, kéo dài đến tháng 9,10.

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết, sau gần 3 năm (kể từ 2021), rùa biển quay lại đẻ trứng tại bãi biển ở gần khu dân cư xã Nhơn Hải, người dân địa phương vô cùng phấn khởi. Địa phương đang duy trì công tác bảo vệ rùa. Khu vực biển Hòn Khô Nhỏ với diện tích 12,043 ha đang được khoanh vùng, bảo vệ nghiêm ngặt.

Theo ông Nam, tham quan bãi đẻ rùa biển là một trong những loại hình du lịch sinh thái biển được tỉnh định hướng phát triển. Hiện địa phương đã quy hoạch khu vực bảo tồn bãi đẻ rùa biển, phát triển các dự án bảo vệ nguồn lợi thủy sản, rạn san hô, rùa biển, hệ sinh thái biển... gắn với phát triển du lịch.

Ái Trinh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022