phi-hanh-gia-nga-cai-dat-lai-canh-tay-robot-tren-iss-1662175826.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ZQsYEL3Pg4hGmZGF1z5vyA
Phi hành gia Nga cài đặt lại cánh tay robot trên ISS

Hai phi hành gia Nga thực hiện nhiệm vụ bên ngoài ISS hôm 2/9. Video: NASA

Nhiệm vụ bên ngoài Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), còn được gọi là "đi bộ ngoài không gian", bắt đầu vào lúc 20h25 ngày 2/9 và kết thúc lúc 4h12 sáng 3/9 theo giờ Hà Nội.

"Các bạn đã hoàn thành nhiều hơn cả những gì được giao. Rất hiệu quả!", một đại diện từ trung tâm kiểm soát sứ mệnh của Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos khen ngợi hai phi hành gia Oleg Artemyev và Denis Matveev ngay sau khi trở lại bên trong Trạm Vũ trụ Quốc tế và đóng cửa sập.

Trong 7 tiếng 47 phút bên ngoài ISS, bộ đôi đã lắp đặt một bệ làm việc trên module Nauka của Roscosmos, cấu hình lại bảng điều khiển và điều chỉnh "bộ phận phản ứng cuối" của Cánh tay Robot châu Âu, đồng thời điều động một số vật liệu cách nhiệt giữa các vị trí.

Một mục tiêu quan trọng của chuyến đi bộ là thử nghiệm cơ chế mới giúp cánh tay khổng lồ có thể cầm nắm các trọng tải nặng hơn 9 tấn bên ngoài không gian.

Hai phi hành gia đã có một số khoảnh khắc đáng nhớ trong lúc thực hiện nhiệm vụ, bao gồm cả việc chứng kiến những đám cháy rừng tàn khốc đang hoành hành ở miền tây nước Mỹ.

Vào giữa tháng trước, Artemyev và Matveev cũng cùng nhau thực hiện một nhiệm vụ bên ngoài ISS nhưng phải trở lại trạm sớm hơn dự kiến, chỉ sau 2,5 giờ, sau khi một trong những bộ đồ vũ trụ gặp sự cố về nguồn điện.

Nhiệm vụ hôm 2/9 là chuyến đi bộ ngoài không gian thứ 8 đối với Artemyev và thứ 4 đối với Matveev. Kể từ năm 1988, đã có 253 nhiệm vụ được thực hiện bên ngoài ISS với mục đích bảo trì và hỗ trợ lắp ráp, theo NASA.

Đoàn Dương (Theo Space)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022