hai-ma-9651-1660490701.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=sFGLjWlUerKUdPAmwp3hyw

Freya nằm nghỉ trên thuyền ở Frognerkilen, vịnh Oslo, hồi tháng 7. Ảnh: Tor Erik Schrder/NTB/AFP

"Quyết định an tử được đưa ra dựa trên cơ sở đánh giá tổng thể về mối đe dọa dai dẳng với sự an toàn của con người. Chúng tôi đã xem xét cẩn thận mọi giải pháp khả thi và kết luận rằng chúng tôi không thể đảm bảo sức khỏe cho con vật bằng bất cứ giải pháp hiện có nào", Frank Bakke-Jensen, người đứng đầu Cơ quan quản lý ngư nghiệp của Na Uy, cho biết.

Trước đó, các nhà chức trách đã cân nhắc đến việc an tử vì nhiều lần kêu gọi người dân giữ khoảng cách với con hải mã nặng 600 kg ở vịnh Oslo nhưng vô ích.

Con vật được đặt tên là Freya theo nữ thần sắc đẹp và tình yêu Bắc Âu. Nó đã thu hút nhiều sự chú ý từ ngày 17/7, khi lần đầu tiên xuất hiện ở vùng biển của thủ đô Na Uy. Sau đó, Freya từng được ghi hình khi đang đuổi theo một con vịt, tấn công thiên nga và thường xuyên nằm ngủ trên những chiếc thuyền không vừa vặn với cơ thể đồ sộ của nó.

Bất chấp những lời kêu gọi lặp đi lặp lại, nhiều người tò mò vẫn tiếp tục đến gần Freya, đôi khi có cả trẻ em đi cùng, để chụp ảnh. Freya từng được bắt gặp ở Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Điển và chọn Na Uy làm điểm đến cho một phần mùa hè. Con hải mã cái trẻ tuổi này bắt đầu trở nên nổi tiếng tại Na Uy khi trèo lên những chiếc thuyền ở Kragerø, một ngôi làng ven biển.

Hải mã (Odobenus rosmarus) thường sống ở các vĩ độ bắc của Bắc Cực và là loài được bảo vệ. Chúng có thể ngủ tới 20 tiếng mỗi ngày. Chúng chủ yếu ăn động vật không xương sống như các loài thân mềm, tôm, cua và cá nhỏ.

Thu Thảo (Theo Guardian)

Tin 24H

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022