khai-quat-mo-co-nha-minh-chua-day-tranh-tuong-1678351315.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=B0Se4TuC34ff1F-6KINnnA
Khai quật mộ cổ nhà Minh chứa đầy tranh tường

Ngôi mộ quý tộc từ thời nhà Minh ở tỉnh Hồ Nam, miền nam Trung Quốc. Video: Xinhua

Theo nhà nghiên cứu Tan Yuanhui tại Viện Di tích Văn hóa và Khảo cổ Hồ Nam, ngôi mộ có hai phòng chôn cất với đỉnh uốn cong, bên trong chứa đầy những bức tranh tường, hoa văn và ký tự tượng trưng cho điềm lành. Do các triều đại sau đó đã cướp phá địa điểm, không có quan tài hay đồ tùy táng nào được tìm thấy tại khu vực khai quật. Họ công bố phát hiện hôm 8/3.

Tuy nhiên, dựa trên đánh giá về hình dạng, quy mô và những bức tranh tường được tìm thấy, chủ sở hữu của ngôi mộ có thể thuộc về tầng lớp quý tộc, những người có thế lực kinh tế và địa vị xã hội.

Mộ cổ có tranh tường hiếm khi được tìm thấy ở miền nam Trung Quốc (chủ yếu được khai quật ở miền bắc). Vì vậy, khám phá mới ở Hồ Nam đã giúp khỏa lấp khoảng trống về những ngôi mộ có tranh tường ở lưu vực sông Lishui, mang lại kinh nghiệm hữu ích cho cuộc điều tra khảo cổ học tiếp theo ở khu vực miền núi phía tây bắc huyện Lixian, đồng thời cung cấp tư liệu khảo cổ quan trọng để nghiên cứu phong tục dân gian và mai táng ở lưu vực sông Lishui thời nhà Minh.

Các nhà khảo cổ hiện đã hoàn thành công việc quét ba chiều để thu thập dữ liệu và bảo vệ ngôi mộ tại chỗ.

"Năm ngoái, khi tiến hành điều tra các di tích văn hóa ở vùng núi phía tây bắc Lixian, chúng tôi đã biết về ngôi mộ này từ dân làng và ngay lập tức bắt tay vào việc bảo vệ nó. Tháng 2 năm nay, Viện Di tích Văn hóa và Khảo cổ Hồ Nam đã cử các chuyên gia đến để khai quật cùng với chúng tôi", Zhou Hua từ Trung tâm Nghiên cứu Khảo cổ học và Bảo vệ Di tích Văn hóa Lixian cho biết.

Đoàn Dương (Theo Xinhua)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022