Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2023) diễn ra trong hai ngày 21-22/9 tại Riverside Palace, 360D Bến Vân Đồn, quận 4, TP HCM, gồm 4 hoạt động chính: AI Summit, AI Workshop, AI Expo và CTO Summit 2023 - vinh danh công ty có môi trường công nghệ tốt nhất tại Việt Nam.

AI4VN-4327-1695301554.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Nqi9C23zyegiYir2s8t9nA

Các gian hàng trình diễn công nghệ tại AI4VN 2023 mở cửa từ chiều 21/9 thu hút nhiều người quan tâm. Ảnh: Quỳnh Trần

Phiên chính AI Summit khai mạc lúc 8h30 ngày 22/9, được tường thuật trực tuyến trên VnExpress, có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành, tập đoàn lớn, nhà khoa học và đặc biệt là cộng đồng những người quan tâm đến phát triển công nghệ và ứng dụng AI. Tại diễn đàn này, các diễn giả nổi tiếng trong nước và quốc tế sẽ mang đến câu chuyện thực tế, chia sẻ kinh nghiệm để góp phần kiến tạo phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam.

Trong đó, ông Pablo Fuentes Nettel - chuyên gia tư vấn cao cấp tại Oxford Insights - sẽ trình bày tham luận đầu tiên, cập nhật "Chỉ số sẵn sàng AI của chính phủ". Thông qua bức tranh sẵn sàng AI toàn cầu và phân tích các chỉ số đo lường tại Việt Nam năm qua, ông Pablo sẽ gợi ý một số hướng nhằm khai phá tiềm năng từ nền kinh tế năng động, dân số trẻ, sự hiện diện của các kỳ lân công nghệ.

Sau tham luận từ ông Pablo Fuentes Nettel, các chuyên gia từ VinBigdata, Naver, VNPT, Aqua sẽ trình bày cách ứng dụng AI trong tương lai, kinh nghiệm triển khai thực tế tại Hàn Quốc hay làm chủ AI tạo sinh...

Ngày hội tiếp tục vào 13h30 với CTO Summit với chủ đề "Doanh nghiệp Việt trong cơn sốt AI". Tại đây các lãnh đạo VNPT, FPT Smart Cloud, sẽ chia sẻ giải pháp AI nổi bật cho từng ngành hàng như bảo hiểm, truyền thông và lập trình. Chuyên gia từ Heineken, VNPT, FPT sẽ cùng bàn thảo, gợi mở những kinh nghiệm bắt đầu giúp doanh nghiệp Việt không bỏ lỡ xu hướng AI.

Tiếp sau đó là chương trình vinh danh "Công ty có môi trường công nghệ tốt nhất", được tổ chức lần đầu tiên. Từ 50 hồ sơ gửi về, ban tổ chức đã lựa chọn 15 doanh nghiệp vào vòng trong và sẽ công bố kết quả vào cuối diễn đàn doanh nghiệp. Điểm nhấn này tôn vinh các doanh nghiệp đề cao sáng tạo đổi mới, thúc đẩy ứng dụng công nghệ, tìm ra bài toán tăng trưởng bằng công nghệ, mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh, chính sách nhằm phát triển chất lượng môi trường công nghệ cho nhân viên.

Xuyên suốt hai ngày là không gian triển lãm AI Expo với 30 gian hàng, trình diễn các sản phẩm ứng dụng AI. Các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước sẽ trình diễn giải pháp ứng dụng công nghệ đa ngành nghề, gian hàng tuyển dụng.

Từ chiều 21/9, ngày hội đã khởi động với ba phiên AI Workshop cập nhật loạt xu hướng trí tuệ nhân tạo nổi bật trong lĩnh vực tài chính, chăm sóc sức khỏe, trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp. Trong mỗi chủ đề, các diễn giả và chuyên gia AI cùng tìm kiếm giải pháp cho những thách thức hiện tại và tối đa hóa lợi ích của công nghệ AI.

Cũng trong chiều cùng ngày, workshop do Đại sứ quán Anh tổ chức với chủ đề "Sử dụng trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm", bàn về trách nhiệm có tính cốt lõi trong ứng dụng công nghệ, cách tiếp cận và phát triển các tiêu chuẩn về trí tuệ nhân tạo, vấn đề đạo đức và quá trình ra quyết định chính sách.

PGS.TS Bùi Thu Lâm, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Câu lạc bộ Khoa - Trường - Viện Công nghệ Thông tin - Truyền thông Việt Nam (FISU), đánh giá các chủ đề được đề cập tại AI4VN bám sát thực tiễn và xu hướng phát triển của trí tuệ nhân tạo trong thời gian gần đây. Ông kỳ vọng bên cạnh việc cập nhật kịp thời của công nghệ AI với các kết quả nghiên cứu ứng dụng mới nhất, AI4VN sẽ là những định hướng quan trọng đến việc nghiên cứu phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Ngày hội AI4VN do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, báo VnExpress tổ chức với sự phối hợp của Câu lạc bộ Các Khoa - Viện - Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU). Qua 5 năm tổ chức, AI4VN thu hút hơn 10.000 người tham gia, hơn 100 diễn giả cùng bàn thảo nhằm phát triển hệ sinh thái AI bền vững tại Việt Nam.

Độc giả quan tâm tìm hiểu thông tin chi tiết tại đây.

Như Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022