VNE-CO2-jpeg-3850-1719553093.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DQZS4OyNEJn4xIVZdkcLhw

Thiết kế nhà máy của Equatic ở Quebec. Ảnh: Equatic

Equatic đang xây dựng cơ sở CDR để khuếch đại cơ chế đại dương hoạt động như bể chứa carbon, giúp giảm lượng carbon dioxide trong khí quyển, Interesting Engineering hôm 27/6 đưa tin. Công ty chứng minh công nghệ ở hai nhà máy thí điểm tại Los Angeles và Singapore. Cách tiếp cận của Equatic đối với CDR bao gồm chạy dòng điện qua nước biển. Quá trình tách nước thành hydro và oxy, tạo ra phụ phẩm là một loại axit và bazơ. Carbon được lưu giữ trong nước ở dạng rắn. Nước kiềm tạo ra trong quá trình được dùng để hấp thụ nhiều carbon hơn từ khí quyển, sử dụng tháp làm mát. Một lợi thế khác của quá trình là sản xuất hydro có thể bán riêng hoặc vận hành cơ sở.

Nhà máy mà Equatic đang xây dựng tại Singapore có thể xử lý 4.000 tấn CO2, dự kiến hoạt động cuối năm nay. Trong khi đó, dự án quy mô thương mại của Equatic ở Quebec hướng tới xử lý 109.500 tấn CO2 và sản xuất 3.600 tấn hydro xanh hàng năm. Công ty có thể đạt mục tiêu này với nhu cầu năng lượng chưa đến 1,4 MW/tấn CO2 bị loại bỏ.

Đại dương nằm trong số những nơi hấp thụ nhiều carbon do con người thải ra nhất thế giới, loại bỏ tới 25% carbon thải ra mỗi năm. Các nghiên cứu cho thấy nếu được mô phỏng lại, quá trình có thể giúp loại bỏ hàng tỷ tấn CO2 từ khí quyển Trái Đất. Đây sẽ là công cụ chủ chốt để giảm thiểu biến đổi khí hậu do cắt giảm khí nhà kính không đủ để ngăn chặn hành tinh ấm lên. Con người cần các biện pháp chủ động loại bỏ carbon. Công nghệ của Equatic là dự án triển khai CDR ở quy mô thương mại đầu tiên trên thế giới.

Giới nghiên cứu ước tính loại bỏ một tấn CO2 từ khí quyển có chi phí 230 - 540 USD vào năm 2050. Do công nghệ của Equatic cũng cho phép họ kiếm lợi nhuận thông qua bán hydro, công ty ước tính họ có thể loại bỏ carbon với chi phí thấp hơn hẳn là 100 USD/tấn vào cuối thập kỷ. Ngoài ra, Equatic chia sẻ nhà máy ở Singapore của họ sẽ trang bị máy lọc nước biển để lọc mọi sinh vật biển trước khi đưa vào cơ sở.

An Khang (Theo Interesting Engineering)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022