Kể từ năm 2020, phi hành gia Mỹ có thể lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) bằng tàu của SpaceX, nhưng NASA vẫn muốn mở rộng các lựa chọn để giảm sự phụ thuộc vào hệ thống phóng của Nga.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ đang hợp tác với Boeing để phát triển mẫu "taxi không gian" - được gọi Starliner - với mục tiêu thực hiện các chuyến bay chở người mỗi năm một lần.

"Hiện tại, chúng tôi đang nhắm đến ngày phóng sớm nhất vào tháng 2/2023", Steve Stich, quản lý Chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA, nói với các phóng viên.

boeing-iss-copy-8631-1661505669.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=IdwlPtdVF-dZUdrJKUp9PQ

Tàu Starliner đáp xuống Trái Đất sau chuyến bay thử nghiệm không người lái vào hôm 25/5. Ảnh: AFP

Theo Mark Nappi, Giám đốc chương trình Starliner của Boeing, sứ mệnh chở người đầu tiên của Starliner - được đặt tên là CFT - sẽ chở hai phi hành gia Mỹ Barry Wilmore và Sunita Williams lên ISS, sau đó quay trở lại Trái Đất và hạ cánh bằng dù. Giống như hai chuyến bay thử nghiệm không người lái trước đây, Starliner vẫn sẽ được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa Atlas V của Mỹ.

Boeing đã hy vọng có thể phóng CFT trước cuối năm nay, nhưng một số trục trặc trong chuyến bay thử nghiệm thứ hai vào tháng 5 khiến kế hoạch bị hoãn lại để thực hiện những điều chỉnh cần thiết đối với con tàu.

Các kỹ thuật viên đã phát hiện một vấn đề trong hệ thống đẩy: hai động cơ chịu trách nhiệm đưa Starliner vào quỹ đạo ổn định đã tắt sớm. Nappi cho biết nguyên nhân có thể là do sự xâm nhập của các mảnh vỡ, nhưng nguồn gốc của chúng vẫn chưa được xác định.

Boeing còn ghi nhận các chỉ số áp suất cao bất thường trong hệ thống kiểm soát nhiệt của Starliner. Bên cạnh đó, thiết bị theo dõi cảm biến điện quang dựa trên tầm nhìn (VESTA) - bộ phận giúp con tàu ghép nối với ISS - cũng không hoạt động chính xác như mong đợi.

Nappi nói thêm rằng Boeing đã vạch ra các bản sửa lỗi cho tất cả những vấn đề này và tự tin chúng sẽ được kiểm tra và thay thế hoàn toàn vào đầu tháng 2 năm sau.

Đoàn Dương (Theo AFP/Space)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022