Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hiền là một trong số 80 nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia chương trình.

Tại buổi họp báo diễn ra sáng 28/10 ở Hà Nội, nữ nghệ sĩ chia sẻ, tuy không phải là người con xứ Nghệ, bà rất yêu thích những làn điệu dân ca của vùng quê gió Lào cát trắng này. Trong sự nghiệp của mình, Thu Hiền từng nhiều lần tham gia biểu diễn ở Nghệ An, Hà Tĩnh nên mang nặng ân tình với người dân nơi đây. Bà thể hiện ca khúc Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví giặm tại buổi họp báo với chất giọng ngọt ngào, mượt mà từng khiến nhiều thế hệ khán giả say đắm.

Thu-Hien-4461-1477648657.jpg

Nghệ sĩ Thu Hiền tại buổi họp báo.

Đêm nhạc "Ân tình ví, giặm" còn có sự tham gia của NSND Hồng Lựu, ca sĩ Phương Thanh, Lê Mận… Họ sẽ trình diễn các ca khúc sáng tác theo âm hưởng dân ca ví giặm, các điệu ví, giặm cổ như Giặm xay lúa, Ví phường cấy, Ví trèo non… Kinh phí thu được từ tiền bán vé (giá từ 200 nghìn đồng đến một triệu đồng) sẽ được dành để hỗ trợ các câu lạc bộ dân ca tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

"Ân tình ví, giặm" là chuỗi chương trình nghệ thuật bắt đầu từ ý tưởng của các cựu học sinh trường chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An. Đến nay, các đêm nhạc này đã được tổ chức thành công tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng với hình thức cộng đồng chung tay góp sức và phi lợi nhuận.

Hong-Luu-8349-1477648657.jpg

Một tiết mục dân ca ví, giặm.

Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại kỳ họp thứ chín của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO vào tháng 11/2014. Đây là hai lối hát dân ca không nhạc đệm, do cộng đồng người Nghệ Tĩnh sáng tạo ra từ hàng trăm năm nay và được thực hành trong lao động và đời sống thường nhật như lúc ru con, khi làm ruộng, quay tơ, dệt vải... Các lối hát được gọi tên theo hoạt động như: ví phường cấy, ví phường vải, ví đò đưa, dặm ru, giặm kể, giặm vè...

Hàn Anh

>> Xem thêm:

Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh được vinh danh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022