Từ năm 1856, khi chưa có ôtô, đường xá và cả đèn đường trên Đảo Sark, ở đây đã có một nhà tù nhỏ được đưa vào hoạt động. Nhà tù chỉ có hai phòng giam nhỏ - một phòng có kích thước 1,8 m x 1,8 m và phòng còn lại có kích thước 1,8 m x 2,4 m - cách nhau bởi một hành lang hẹp.

Trong hai phòng giam đều chỉ có những chiếc giường nhỏ xíu với nệm mỏng dính, vừa đủ một người nằm. Nhà tù cũng không có cửa sổ. Ngày nay, nó đã được nối điện và trang bị hệ thống sưởi. Tù nhân chỉ có thể bị giam ở đây tối đa hai ngày, sau đó chuyển đến nhà tù lớn hơn ở đảo Guernsey lân cận. Tổ chức kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận đây chính là "nhà tù nhỏ nhất thế giới".

nha-tu-1208-1716971326.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=54-yq8qO-bbvyW1zBEIhtQ

Nhà tù trên đảo Sark. Ảnh: Sark Estate

Theo trang web Sark Estate, tòa án Guernsey từng ra lệnh xây dựng nhà tù vào năm 1832. Nhưng do hạn chế về ngân sách, phải mất hơn hai thập kỷ, cơ sở giam giữ này mới được khởi công. Nó hoàn thành năm 1856 và hoạt động kể từ đó đến nay.

Đảo Sark cũng rất nhỏ. Hòn đảo có chiều dài chưa đến 5 km, rộng 1,6 km, dân số dưới 600 người. Tuy trên đảo không thường xuyên có tội phạm, nhà tù vẫn được duy trì. Thỉnh thoảng, các phòng giam được sử dụng để nhốt khách du lịch gây mất trật tự hoặc người dân địa phương say xỉn.

Tù nhân nổi tiếng nhất ở nhà tù Sark là Andres Gardes, một nhà vật lý hạt nhân người Pháp thất nghiệp. Ông này tự nghĩ mình là người thừa kế và chủ sở hữu hợp pháp của đảo Sark. Vì không ai tin chuyện đó, Gardes quyết định thành lập đội quân "một mình mình" để xâm chiếm hòn đảo. Gardes dán khắp đảo những tấm áp phích thông báo cuộc xâm lược. Tuy nhiên, khi mang theo một khẩu súng trường bán tự động đến Sark, ông đã bị một cảnh sát đang làm nhiệm vụ đấm vào mặt và tước vũ khí. Sau đó, Gardes bị tống giam vào tù.

Tùng Anh (Theo ODD)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022