ha-9016-1712565744.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PUHTa8RYtq3n9Yvc1AN4GQ

Tăng Thanh Hà trong chuyến đi nghỉ mới nhất cùng gia đình.

Tuần trước, Tăng Thanh Hà khoe một hũ sung muối tự làm tại nhà. Đây là món phổ biến ở cả ba miền, gần giống cà pháo, thường ăn kèm cơm trắng, thịt luộc, kho hoặc làm gỏi sung. Muối sung cũng không cần nhiều kỹ thuật như muối cà và dễ thành công hơn. Hà Tăng sử dụng công thức đơn giản, ngâm cùng tỏi, ớt, muối, đường.

Sung dùng để nấu ăn cần phải chọn loại sung nếp bánh tẻ (không non quá hay già quá) đang độ ngon giòn nhất. Khi mua về, cô rửa với nước sạch, pha với nước muối pha loãng và cắt bỏ cuống sung. Phần nước muối ngâm sung gồm muối, đường, nước mắm vào nước, khuấy đều cho tan rồi đun sôi để nguội. Sau đó, cho sung vào hũ thủy tinh, thêm tỏi, gừng, ớt cắt lát vào hũ, đổ nước muối đã nguội vào hũ sung, sao cho ngập trong nước muối rồi đậy nắp. Hà Tăng cho đầy hũ nên không cần phải đè vật nặng lên trên. Để sung chín, bạn cần chờ khoảng 3-4 ngày, có thể nếm thử sung để biết độ chua ngọt phù hợp với khẩu vị. Sung muối có thể bảo quản trong tủ lạnh được 1-2 tuần.

screenshot-20240403-230152-ins-3863-6724-1712565745.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zN_lBo6hX8UBjQ5Ev9j2rw

Hũ sung muối tự làm của Tăng Thanh Hà.

Tăng Thanh Hà lựa chọn cách muối sung nguyên quả. Ưu điểm của cách này là ăn giòn, cắn đã miệng. Ngoài ra, một cách muối sung khác cũng được áp dụng là thái lát mỏng rồi ngâm với hỗn hợp nước, pha với sả, riềng, tỏi, ớt giã nhuyễn và đun sôi. Cách ngâm tương tự nhưng có thể cho thêm chút giấm trắng hoặc đường để lên men nhanh hơn. Nàng "Út nhỏ" hài lòng với chất lượng lần muối sung này và nhận xét "rất ngon".

Khác với cà - thường mang nhiều độc tố, sung có nhiều tác dụng với sức khỏe như hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho tim mạch, kiểm soát đường huyết, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư, tốt cho xương khớp, đẹp da, giảm stress... Sung muối chát nhẹ, vàng giòn, không bị thâm, vị chua nhẹ, cay cay, dậy mùi thơm của riềng tỏi. Món ăn dân dã này kích thích vị giác, đặc biệt trong những ngày nắng nóng. Sung muối ăn kèm cơm trắng hay cùng ốc luộc đều ngon.

hatangthanh-1712481656-3340860-6961-2143-1712573585.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2n1Qkn0bB6QuMI9gJ11KzA

Mâm cơm ngày cuối tuần nhà mẹ đẻ Tăng Thanh Hà.

Tăng Thanh Hà để sung muối trong khoảng 4 ngày mới ăn. Cô mang sang nhà mẹ đẻ để ăn bữa cơm ngày cuối tuần. Mâm cơm trưa Chủ nhật nhà Hà Tăng gồm có gỏi cóc non trộn ốc, bún riêu và ghẹ hấp. Sung muối ăn kèm gỏi ốc "chuẩn bài", ngoài ra ăn kèm với các món hải sản cũng rất hợp. Bún riêu và ghẹ hấp là hai món tủ quen thuộc ở nhà Tăng Thanh Hà. Bà mẹ ba con thạo cách nấu bún riêu ở cả hai miền, trong đó lần này cô nấu kiểu miền Nam với những tảng riêu cua đóng bánh lớn, đậm vị cua giã tay, ăn kèm đậu rán và giò. Đĩa rau sống ăn kèm cũng không thể thiếu giá đỗ, ngò gai, tía tô, kinh giới.

Ba tuần trước, vợ chồng Tăng Thanh Hà - Louis Nguyễn cũng vừa trổ tài làm cua, ghẹ hấp mừng sinh nhật con gái Chloe 7 tuổi. Là chủ nhà hàng hải sản nên vợ chồng cô luôn có nguồn cung cấp hải sản tươi ngon, chất lượng. Cua ghẹ được làm sạch bằng bàn chải, đánh kỹ vào từng ngóc ngách cho hết bùn đất, sau đó đem hấp với sả, gừng để khử mùi. Một số người thích cho thêm chút bia để cua thơm và hết mùi tanh, hấp tới khi cua chín, ngả màu cam đỏ au là hoàn thành. Thông thường, Hà Tăng hay mua loại gia vị pha sẵn để chấm hải sản, ngoài ra chấm muối tiêu chanh ớt cũng ngon.

Hà Nguyên

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022