Bánh mì là món ăn sáng quen thuộc của mọi tầng lớp, đặc biệt là giới học sinh sinh viên. Ngày nay, bánh mì Hà Nội có nhiều biến tấu, du nhập nhiều phong cách bánh mì Sài Gòn, bánh Hội An với phần nhân phong phú, đầy ắp, đi kèm nước xốt đậm đà. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhớ về hương vị bánh mì tuổi thơ của những năm 1990 - 2000. Khi ấy, bánh mì thường chỉ gồm pate, chả, ruốc và xúc xích, chưa có nhiều lựa chọn như trứng, thịt nướng như bây giờ.

bami-4579-1678702002.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=QHyTyCJW607_9uT5h23FDQ

Nhân gồm có pate, chả, xúc xích, đu đủ chua có giá 15.000 đồng, mang phong cách 'bánh mì cổng trường ngày xưa'. Ảnh: Nguyên Chi

Trên phố Kim Mã Thượng (Ba Đình) hiện giờ, thực khách mê phong cách ẩm thực hoài cổ vẫn có thể tìm thấy một quán bánh mì xưa cũ, mức giá bình dân nhưng hút khách, người dừng đỗ mua buổi sáng rất đông. Khách quen ăn thường gọi đây là "bánh mì cổng trường" bởi hương vị truyền thống, giống hệt những quán bánh mì trong các canteen hay gần trường học ngày xưa.

Thành phần chủ đạo của bánh mì là pate, được chủ quán cho khá hào phóng, thoáng tay, ngoài ra còn có vài lát chả được thái mỏng tang, chút ruốc đậm đà, đặc biệt, có thêm loại xúc xích đỏ "thần thánh" thường thấy ở các quán bánh mì trước đây. Để chống ngán, chủ quán cho thêm ít đồ chua gồm đu đủ và cà rốt bào sợi, ngâm vừa đủ độ nên vẫn giữ được độ giòn, không bị chua quá.

Phần nhân khá khiêm tốn về chủng loại nhưng bù lại, chất lượng rất "ra gì". Khách đi ngang qua quán sẽ thấy một chiếc nồi kim loại khá lớn, bên trong đựng pate đang được hấp cách thủy. Do đó, pate luôn giữ được độ nóng, không bị đóng mỡ ngay cả giữa tiết trời lạnh ở Hà Nội. Pate có vị mềm mướt, ăn bùi béo, không bị lợn cợn, làm nên linh hồn của chiếc bánh bình dân. Nhiều khách "ghiền" hương vị còn mua riêng pate về để cho đã thèm.

MTXX-MH20230228-112806454-1897-1678702002.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=tHJS-C8ttlWq8_4mUY4h-Q

Nồi pate lớn của quán luôn được hấp cách thủy. Ảnh: Nguyên Chi

Bánh mì ở đây không lớn, là loại bánh cỡ vừa phải, phù hợp ăn nhẹ buổi sáng. Nhiều người thòm thèm phải mua tới hai chiếc mới đủ no. Bánh được nướng vừa phải, không ép dẹt như nhiều quán nên bên trong giữ được độ xốp, lớp vỏ bên ngoài giòn rụm, nóng hổi mới "chuẩn bài". Tuy nhiên, một số người nhận xét nhân bánh hơi khô, không có nhiều rau và ít lựa chọn.

Trước đây, quán chỉ bán với giá 10.000 đồng rồi lên dần tới 15.000 đồng nhưng vẫn ở phân khúc bình dân, phù hợp học sinh sinh viên và người lao động. Quán không có cửa hàng hay biển hiệu lớn, gồm một tủ kính, đặt trong căn nhà cũ nên chỉ bán mang về. Ngoài ra, bạn có thể mua thêm nhân trần hoặc trà đá giá 5.000 đồng hoặc sữa đậu nành giá 10.000 đồng uống kèm. Quán bán từ sáng tới chiều, đông khách nhất buổi sáng.

Bài và ảnh: Nguyên Chi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022