Cách luộc ốc mít ngon là sự tổng hợp của nhiều bí quyết, từ chọn ốc, sơ chế cho đến chọn gia vị luộc và kỹ thuật thực hiện. Theo kinh nghiệm dân gian, khi mua ốc, hãy tránh dịp đầu tháng hoặc cuối tháng. Bởi đây là thời điểm ốc sinh sản, khá gầy và ít thịt, lại có nhiều ốc con trong bụng, gây khó chịu khi thưởng thức. Bạn nên chọn những ngày khác trong tháng để được thưởng thức những con ốc béo, ngon, nhiều thịt.

Chọn những con ốc khi cầm lên thấy nặng tay, ấn vào miệng ốc thấy vảy ốc nằm ngay sát miệng tức là ốc béo. Ốc tươi khi ngâm trong nước phần đầu có thể sẽ thò ra ngoài di chuyển. Không nên chọn những con ốc có mùi hôi thối, nổi lên trên bề mặt nước khi ngâm.

oc-1724004105314895633250.jpg

Cách luộc ốc mít ngon là sự tổng hợp của nhiều bí quyết, từ chọn ốc, sơ chế cho đến chọn gia vị luộc và kỹ thuật thực hiện.

Cách sơ chế ốc không nhớt, không bị tanh

Ốc là loài động vật ưa sống trong những môi trường nhiều bùn đất và có đặc tính là khá nhiều chất nhờn, chính vì vậy bạn hãy sơ chế ốc thật sạch sẽ trước khi thực hiện cách luộc ốc ngon.

Dùng nước vo gạo: Cách đơn giản và phổ biến nhất để làm sạch ốc đó là ngâm ốc trong nước vo gạo. Bạn dùng một chậu lớn đựng đầy nước vo gạo, ngâm ốc trong 1 – 2 tiếng để ốc nhả hết mọi bùn đất, chất bẩn ra, sau đó rửa sạch lại vài lần.

Sử dụng giấm, chanh và ớt: Ngâm ốc trong nước sạch có pha một chút giấm hoặc chanh, thả 1 – 2 quả ớt cay vào cũng đem lại hiệu quả làm sạch ốc tối ưu.

Dùng vật dụng kim loại: Một bí quyết để ốc tự nhả hết bùn đất đó là ngâm ốc trong chậu nước có thả vài vật dụng bằng kim loại như dao, muỗng, thìa inox…

Để thực hiện cách luộc ốc mít ngon, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: Ốc mít, lá chanh, sả. Khi đã chuẩn bị đầy đủ, bạn hãy thực hiện rửa sạch lá chanh, sả và để ráo nước.

o-2-1724004195757835629614.jpg

Cách đơn giản và phổ biến nhất để làm sạch ốc đó là ngâm ốc trong nước vo gạo.

Cách luộc ốc mít ngon

Sau khi sơ chế ốc đã ngâm qua nước vo gạo sạch sẽ thì bạn rửa sạch thêm 2-3 lần nữa rồi mới bỏ ốc vào nồi mang đi luộc. Có 2 cách luộc ốc ngon tùy vào sở thích và khẩu vị ăn uống của gia đình bạn, đó là: Dùng nước và không dùng nước.

Khi luộc ốc không nước, bạn chỉ cần lót dưới đáy nồi lớp sả đã đập dập, lá bưởi hoặc lá chanh rồi cho ốc vào. Thêm lên trên ốc một ít lá chanh và gừng thái lát rồi luộc ốc cho tới khi ốc mở miệng. Vốn dĩ ốc cũng sẽ ra nước trong quá trình luộc, nên cách chế biến này sẽ giúp giữ nguyên vẹn vị đậm đà của thịt ốc.

Cách luộc ốc có dùng nước dành cho những ai thích xì xụp nước luộc ốc. Bạn thêm vào nồi nước vài hạt muối, sả đập dập, lá chanh, gừng rồi đem luộc. Tới khi nước sôi mạnh thì mở nắp đảo đều, sau khoảng 3 – 4 phút vảy ốc rơi ra tức là ốc đã chín. Việc luộc ốc bao lâu khá quan trọng vì luộc lâu quá có thể làm cho ốc trở nên quá mềm, mất đi độ giòn của vỏ và hương vị tự nhiên của thịt ốc. Ngược lại, nếu luộc quá ít thời gian, ốc có thể chưa chín đủ, vừa khó ăn vừa không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Để có được món ốc ngon nhất, ngoài việc xác định thời gian luộc phù hợp, còn cần phải chú ý đến cách chế biến và gia vị kèm theo.

Lưu ý: Trong quá trình luộc ốc, không nên đảo ốc, bởi vì khi đảo ốc sẽ dẫn đến ốc bị đứt ruột mà chờ cho ốc sôi bùng lên lúc đó mới mở vung đảo ốc, để sôi thêm vài phút rồi tắt bếp.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022