Trứng trà là món điểm tâm quen thuộc trong ẩm thực Trung Hoa, thường xuất hiện trong những ngày lễ, Tết với ý nghĩa mang lại may mắn, thuận lợi. Trứng có lớp vân nâu đẹp như vân đá, có thể ăn không hoặc ăn với cơm hay cháo nóng đều được. Cách làm món này cũng khá đơn giản, chủ yếu là nguyên liệu đầy đủ.

Đầu tiên là chọn trứng, trứng không nên quá nhỏ (trứng gà so) hay quá lớn mà nên chọn quả có kích thước vừa phải để trứng vừa đẹp, vừa ngon. Luộc trứng cũng yêu cầu kỹ thuật, canh thời gian thích hợp. Trứng luộc không nên quá kỹ bởi sẽ mất đi vị bùi béo nhưng cũng không nên làm lòng đào quá lỏng, lòng trắng chưa đủ độ cứng, ăn dễ bị tanh và không tạo hình ưng ý.

chinese-tea-eggs-978692-2048x-1581-1677152307.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=K6jVcztjTq0cvvRaCP0scg

Món trứng trà nổi tiếng Trung Quốc. Ảnh: slofood

Sau đó, công đoạn tạo vân trứng cũng rất quan trọng. Lớp vỏ cần được đập vỡ nhỏ nhưng phải vẫn bám trên quả, không được vụn rời ra, đập càng nhỏ, các vân càng đẹp. Tiếp theo, trứng sẽ được đun với các loại gia vị thảo mộc như xì dầu, hắc xì dầu (lao chou), đường phèn, quế, hồi, gừng, đinh hương để tạo vân màu nâu và thấm gia vị. Cuối cùng, trứng sẽ được chuyển qua một nồi trà đun nóng, nếu chọn được những loại trà ngon nổi tiếng của Trung Quốc như trà Hàng Châu, Phúc Kiến... là ngon nhất. Trứng chín có lớp vỏ đẹp, bên trong bùi bùi, bên ngoài thơm mùi trà, quế, hồi.

Ngày nay, để làm trứng trà, nhiều người chọn cách làm đơn giản hơn, với các nguyên liệu sẵn có trong nhà. Bạn có thể làm như sau: luộc khoảng 10-15 quả trứng trong khoảng 8 phút. Đây là thời gian thích hợp để trứng chín vừa phải. Sau đó, dùng thìa đập vỡ vỏ trứng để tạo vân. Tiếp theo, bạn cho chút muối, xì dầu, hắc xì dầu, ớt khô, đường phèn, một túi trà và đun tiếp trong 20 phút là hoàn thành. Sử dụng trà túi lọc giúp rút ngắn thời gian nhưng hương vị không bằng so với cách ngâm riêng trong ngồi trà tươi.

trung-tra-xi-dau-1677094936.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=oWUyu8Nh7LSr_2lzPCnsVg
Trứng trà xì dầu

Cách làm trứng trà đơn giản. Video: Xiaohongshu

Hà Nguyên

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022