Trước thềm 2 đêm diễn đầu tiên của BLACKPINK tại Việt Nam chính thức mở cổng bán vé, rất nhiều người đã có chung một câu hỏi: liệu lượng vé bán ra là bao nhiêu, liệu có thể sold-out? Có thể thấy, khi BLACKPINK mang tour diễn BORN PINK về Việt Nam, thị trường trong nước đang đứng trước một cơ hội rất lớn để ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ lưu diễn quốc tế. Tuy nhiên, cơ hội lớn cũng mang đến nhiều thách thức không hề nhỏ.

BLACKPINK có độ nhận diện rất cao tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Nhóm sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo, lượng fan "bias" riêng 1 trong 4 thành viên cũng rất đông, hoạt động fandom những năm qua tại Việt Nam cũng sôi động và chuyên nghiệp. Lượng "non-fan" hay fan Kpop nói chung quan tâm đến BLACKPINK tại Việt Nam cũng chiếm một số lượng không nhỏ những khán giả sẵn sàng chi tiền tham dự 2 đêm diễn ở Hà Nội. Là nhóm nhạc quốc tế lớn nhất mang trọn vẹn tour diễn đến Việt Nam trong thời kì vẫn đỉnh cao phong độ, BLACKPINK đã chiếm trọn sự chú ý của truyền thông suốt những tuần lễ qua.

Đó là những thuận lợi cơ bản mà BLACKPINK có được tại thị trường Việt Nam trước thời điểm mở bán vé. Tuy nhiên, khó khăn cũng không ít khi càng gần đến thời điểm cổng bán vé được mở, càng nhiều vấn đề bất cập phát sinh. 

photo-14-16886654213201230667375.png

Thời gian mở cổng bán vé quá gấp trong khi lượng vé cần tiêu thụ là lớn nhất từ trước đến nay

SVĐ Quốc gia Mỹ Đình có sức chứa 40 nghìn khán giả trên tất cả các khán đài. Nhìn vào sơ đồ mở bán vé, ước tính BTC phải mở bán ít nhất từ 40 - 50 nghìn vé cho mỗi đêm diễn, tức tổng cộng từ 80 - 100 nghìn vé cho 2 đêm. Cho dù lấy con số thấp nhất - 80 nghìn vé - thì đây cũng là con số lớn chưa từng thấy trong lịch sử các đêm diễn bán vé tại Việt Nam, tính cả nghệ sĩ trong nước lẫn quốc tế.

photo-12-16886654178971167607754.jpg

Ước tính BTC phải mở bán từ 70-100 nghìn vé cho 2 đêm.

Đối chiếu với những đêm diễn có quy mô lớn được tổ chức gần đây tại Việt Nam cũng khiến giới quan sát không khỏi lo lắng. Liveshow cá nhân có lượng khán giả tham dự lớn nhất Việt Nam thuộc về liveshow Tri Âm của Mỹ Tâm cũng tổ chức tại SVĐ Mỹ Đình hồi tháng 11/2022 với 30 nghìn khán giả cho 1 đêm. Cộng với khoảng 20 nghìn khán giả tại SVĐ Phú Thọ trong liveshow Tri Âm TP.HCM tổ chức tháng 4/2021 thì Mỹ Tâm đã bán được xấp xỉ 50 nghìn vé cho 2 đêm liveshow với mức giá dao động từ 300 nghìn VNĐ đến 4 triệu VNĐ.

Liveshow Chân Trời Rực Rỡ của Hà Anh Tuấn tại Ninh Bình hồi tháng 2/2023 mang đến gần 20 nghìn khán giả cho 2 đêm diễn liên tiếp với hạng vé cao nhất 5 triệu VNĐ, thấp nhất 1 triệu VNĐ. Show Của Đen tại Cung Điền kinh Mỹ Đình tháng 5/2023 bán được hơn 10 nghìn vé. Trong khi đó Sky Tour của Sơn Tùng M-TP vào năm 2019 bán được hơn 10 nghìn vé cho 3 đêm diễn ở Hà Nội - TP.HCM - Đà Nẵng.

photo-10-16886654153831994908008.jpg

Liveshow Tri Âm của Mỹ Tâm tại SVĐ Mỹ Đình thu hút hơn 30 nghìn khán giả.

photo-8-1688665413276960629067.jpg

Liveshow Chân Trời Rực Rỡ của Hà Anh Tuấn thu hút gần 20 nghìn khán giả cho 2 đêm.

Điều đó cho thấy, thị trường Việt Nam chưa bao giờ phải bán một lượng vé cao đến 100 nghìn vé cho một đêm diễn, đây là con số chưa từng có tiền lệ và là thử thách rất lớn cho sức mua của khán giả trong nước. Để bán được con số này ở mức "coi được", thông thường phải mở bán ít nhất 2-3 tháng, đi kèm với chiến dịch quảng bá rầm rộ liên tục.

Nhưng BTC lại tiếp tục đặt khán giả và thị trường trong nước vào thế khó - khi từ thời gian mở bán cho đến lúc diễn ra concert chỉ trong chưa đầy 1 tháng. Đây là quãng thời gian ngắn chưa từng có tiền lệ của BORN PINK World Tour khi các đêm nhạc trước và cả sau Việt Nam đều được mở bán vé cách đó vài tháng, thậm chí cả nửa năm. Ngay từ khi công bố poster, vô số bình luận từ khán giả trong nước đều đồng loạt than thở rằng lịch trình báo quá gấp rút, rất nhiều người chưa tiết kiệm kịp tiền hoặc lịch trình sát nút không thể bỏ được. Việc công bố quá gấp rút đã làm mất đi một lượng khán giả không nhỏ ngay từ đầu như thế.

Giá vé cao, ít quyền lợi, fan quốc tế liệu có còn mặn mà?

Giá vé là vấn đề đầu tiên ảnh hưởng trực tiếp đến lượng vé tiêu thụ. Mức giá trung bình để tham dự show BLACKPINK tại Việt Nam thậm chí còn cao hơn mặt bằng chung các đêm diễn của nước bạn trong khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia,...). Đi kèm với đó, Việt Nam hoàn toàn không có buổi soundcheck trước thềm đêm diễn như nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á. Việc giá vé cao hơn mặt bằng chung, bố trí sơ đồ ghế ngồi chiếm áp đảo với khu vực đứng, lại có quyền lợi rất ít không tương xứng đã khiến không ít khán giả phẫn nộ ngay từ khi công bố giá vé.

Bản thân người viết bài cũng đã từng tham dự BORN PINK World Tour đêm thứ 2 tại Singapore. Ghi nhận trực tiếp tại SVĐ Quốc gia Singapore có thể thấy các khán đài gần như được lấp đầy, rất ít ghế trống tuy nhiên khu vực dưới mặt sân (khu vực đứng) vẫn còn nhiều khoảng trống. Tại các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, vẫn có thể mua được vé tham dự BORN PINK World Tour sát giờ diễn ra ngay trên website chính thức mà không gặp quá nhiều khó khăn.

photo-6-16886654110711132251978.jpg

BORN PINK Tour SIngapore mang về nhiều luồng ý kiến cả khen lẫn chê.

Tất nhiên, BORN PINK World Tour vẫn là một tour diễn có lượng tiêu thụ vé ấn tượng, mang về doanh thu khủng cho BLACKPINK và đang giữ vững danh hiệu "Tour diễn của nhóm nhạc nữ có doanh thu cao nhất mọi thời đại". Tuy nhiên, càng về cuối chặng đường lưu diễn, những ý kiến trái chiều bắt đầu bùng nổ xoay quanh việc các cô gái BLACKPINK ngày càng đuối sức, trình diễn kém nhiệt thiếu hấp dẫn. Điều này đã làm ảnh hưởng không ít đến quyết định mua vé của những khán giả "non-fan" những chặng sau. Tốc độ mua vé những show về sau không đạt mức "thần tốc", nhưng vẫn đạt mức đều đặn qua mỗi ngày để đảm bảo tất cả các show có thể không "sold-out" nhưng chắc chắn không rơi vào tình trạng ế vé khó coi.

Nhiều người cũng trông đợi vào việc sẽ thu hút một lượng fan quốc tế lớn đến tham dự. Nhưng phần đông fan quốc tế liệu có còn mặn mà trước việc phải bỏ giá vé cao với ít quyền lợi hơn, lại trong tình cảnh khách quan không biết hôm nay BLACKPINK "mưa gió thất thường" về mặt phong độ ra sao? Bên cạnh đó, đối tượng khán giả sẵn sàng chi tiền để xem nhiều show trong khuôn khổ BORN PINK World Tour (có cả một lượng không nhỏ fan BLACKPINK tại Việt Nam) hẳn cũng đã xem đi xem lại vài lần toàn bộ chương trình với kịch bản gần như giống nhau đến mức thuộc lòng ở Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia,... trước đó.

photo-4-168866540848148332728.jpg

Nhìn nhận một cách lạc quan, 2 đêm BORN PINK World Tour tại Hà Nội sẽ là 2 đêm diễn cuối cùng của BLACKPINK tại Châu Á trong lịch lưu diễn lần này, sau đó họ sẽ đến Bắc Mỹ và kết thúc tour tại đây. Có thể nói, đây gần như là cơ hội cuối của khán giả Đông Nam Á và Châu Á để xem BORN PINK World Tour gần mình, nên có khả năng một số lượng đáng kể fan quốc tế sẽ đến Việt Nam dịp này để có một kỉ niệm với nhóm nhạc họ thần tượng.

Loạt ồn ào của BTC trước thềm mở bán làm ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng bán vé

Loạt ồn ào đến từ BTC trước thềm mở bán vé như việc lộ ra danh sách xin cấp phép chỉ có 13 bài khiến đích thân đại diện YG lên tiếng, nghiêm trọng nhất là nghi vấn sử dụng hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ khiến đại diện công ty phải đứng ra xin lỗi khán giả trong chiều 6/7. Đây có thể xem là một trong những yếu tố tiêu cực nhất, làm ảnh hưởng không nhỏ đến lượng vé tiêu thụ khi một số lượng đáng kể "non-fan" quay lưng, "quay xe" không mua vé.

Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh đánh giá: "Trước đây, rất ít đêm nhạc của sao Hàn tại Việt Nam mà thành công về mặt doanh thu nếu không có sự hỗ trợ từ các chương trình giao lưu văn hóa. Trường hợp của BLACKPINK, họ là nhóm nhạc hàng đầu thế giới. Nên kỳ vọng bán vé của nhà tổ chức cũng ở mức độ khác. Đối tượng fan của nhóm đa phần là các bạn trẻ, có lẽ họ sẽ mua những vé rẻ nhất, quan trọng là chỉ cần được nhìn và sống trong bầu không khí cùng thần tượng. Đối tượng mua các mức vé đắt tiền hơn sẽ là những khán giả có thu nhập cao và họ bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng truyền thông quá lớn của BLACKPINK".

Hay như ông Linh Nguyễn - nhà sản xuất, trưởng Ban Tổ chức sự kiện HAY Glamping Music Festival (có sự tham gia của 4 nhóm nhạc đình đám Blue, 911, A1, The Moffatts hồi tháng 8/2022), cũng có nhận định: "Nhìn lại sức ảnh hưởng và những số liệu thực tế về mức độ quan tâm đến BLACKPINK ở Việt Nam, tôi nghĩ YG Entertainment và đối tác tổ chức chắc hẳn đã có những sự nghiên cứu và cả sự mạo hiểm cho cuộc đầu tư này. Nhưng đó là sự mạo hiểm cần thiết. Bạn đừng giới hạn khán giả của 2 show sắp tới sẽ chỉ đến từ Việt Nam, mà chắc chắn rằng nhà tổ chức còn đang hướng tới những khán giả tiềm năng khác trong khu vực như Trung Quốc, Lào, Campuchia…".

photo-2-1688665405731441574339.png

Lượng vé vẫn sẽ rất khả quan cho đến tốt!

Tuy nhiên, dù rất khó để có thể sold-out 100% số vé, nhưng tin chắc rằng với hiệu ứng lan tỏa rất hiếm thấy của BORN PINK World Tour tại Hà Nội, lượng vé vẫn sẽ tương đối khả quan. Dự đoán rằng, cổng bán vé ngày đầu tiên sẽ rất nhộn nhịp với các hạng ghế cao nhất có khả năng sold-out trước tiên, các hạng ghế khác cũng sẽ dần được tiêu thụ với số lượng ổn. Các khán đài tại SVĐ Mỹ Đình, nhất là ở đêm diễn đầu tiên, có thể không được lấp kín 100%, nhưng vẫn tạo nên một bức tranh tổng thể đẹp lung linh với biển lightstick hồng huyền diệu. Và tin chắc rằng, đây vẫn sẽ là liveshow có tổng lượng vé bán ra cao nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022