Giữa lúc cộng đồng mạng đang không ngừng xôn xao vì teaser MV comeback của Phí Phương Anh có những thông tin được cho là cà khịa ViruSs thì mới đây trên trang cá nhân, nữ ca sĩ/nhạc sĩ Trang Pháp đã đăng tải tâm thư khá dài với nội dung gửi trực tiếp đến nam streamer.

Cụ thể, mở đầu bài đăng, Trang Pháp cho biết cô rất yêu quý ViruSs và khi biết được lời nhận xét của người đàn em dành cho mình, cô chỉ cười cho qua. Tuy nhiên, khi thấy nhiều clip reaction từ ViruSs có những lời nhận xét nặng nề dành cho các ca sĩ trẻ thì lần này, cô quyết định lên tiếng.

screen-shot-2021-02-05-at-84441-pm-1612533695228801824091.png

Bài đăng của Trang Pháp trên trang cá nhân

Đầu tiên, Trang Pháp cho hay, nếu với tư cách là một gamer thì những lời của ViruSs có thể xem là một ý kiến của khán giả. Tuy nhiên, khi ViruSs đã tự sáng tác và viết những sản phẩm âm nhạc của riêng mình thì đã trở thành đồng nghiệp với các nhạc sĩ khác. Trang Pháp cho biết, dù ViruSs thích hay không thì hãy cố gắng dùng những từ ngữ chắt lọc để nói về sản phẩm của người khác và bình phẩm với một sự tôn trọng nhất định.

Nữ ca sĩ/nhạc sĩ cho rằng, việc ViruSs chê bai thậm tệ với những lời lẽ nặng nề một ca khúc của người khác cũng giống như làm cha nhưng chê bai con của người khác xấu. "Âm nhạc là vô cùng, và rốt cuộc cũng là những cảm xúc chúng ta gửi gắm, vậy nên khen, chê, thích, ghét cũng nên từ tốn và trân trọng", Trang Pháp nói thêm.

collage-1612533931414701656079.jpg

Trang Pháp thẳng thắn chia sẻ việc ViruSs chê bai sản phẩm của nghệ sĩ khác không khác nào làm cha nhưng chê con người khác xấu

Điều thứ 2 mà Trang Pháp nói trên dòng trạng thái chính là cách reaction của ViruSs. Cô nói: "Khi react về lời một bài hát thì hãy đảm bảo rằng em tìm lyrics chuẩn của bài hát đó, và bình phẩm trên lyrics chuẩn. Khi em nghe sai lyrics bài người khác, đồng nghĩa với việc em không hiểu lời, và dẫn đến những bình phẩm sai, cái đó ảnh hưởng tới chất lượng reaction của em. Khi họ không lặp từ em lại nghe là họ lặp từ, khi họ viết câu có nghĩa em không nghe ra lại tưởng câu không có nghĩa. Như chị đã nói, âm nhạc là vô cùng, quan điểm về âm nhạc của mỗi người cũng khác nhau đến vô tận. Không có đúng, không có sai, chỉ có những ý kiến chủ quan".

photo-1-16125339991971666958194.jpg

Trang Pháp nhấn mạnh nếu như ViruSs react thì nên react trên lyrics chuẩn

Đáng chú ý, ViruSs từng chia sẻ Nói Chia Tay Thật Khó - một ca khúc do anh sáng tác với sự thể hiện của Thuỳ Chi - Trấn Thành rằng đây là một sản phẩm "nhạc bác học cho người có chuyên môn thấy" khi bị cộng đồng mạng chê bai.

  • ViruSs phân bua về MV mới, giải thích ca khúc sáng tác cho Thuỳ Chi là "nhạc bác học cho người có chuyên môn thấy"

Trước lời nói này, Trang Pháp cho biết: "Quan điểm của chị về âm nhạc khác em. Ví dụ như chị hay thấy em bình phẩm các sản phẩm âm nhạc với những câu như "Kỹ thuật âm nhạc sáng tác hay là bác học khoa học...". Còn với chị, cội nguồn âm nhạc không sinh ra từ kỹ thuật, từ nhà bác học nào và không có khoa học nào áp đặt âm nhạc phải thế nọ thế kia. Âm nhạc là cảm xúc, là tâm hồn, nếu cứ dập khuôn thì làm sao thế giới có nhạc rap.Thế giới cũng sẽ không có nhạc country".

photo-1-16125340792801493561795.jpg

Trang Pháp đáp trả lại lời chia sẻ "âm nhạc bác học" của ViruSs và khẳng định âm nhạc là cảm xúc và không đến từ kỹ thuật hay bất kỳ nhà bác học nào

Cuối dòng trạng thái, Trang Pháp gửi lời nhắn gửi đến khán giả và cộng đồng mạng: "Bản chất reaction video là những video quay lại phản ứng và nhận định cá nhân của một người về một sản phẩm nào đó. Người làm reaction có thể có hoặc không có kiến thức về âm nhạc, nhưng họ nêu lên quan điểm và ý kiến riêng của mình khi xem 1 MV, nghe 1 bài hát.

Reaction video tuyệt đối không phải là "chân lý", càng không phải là thước đo để đánh giá một sản phẩm. Mỗi người chúng ta đều có quyền thích hay không thích một sản phẩm, nhưng hãy chắc chắn rằng đó là sự lựa chọn của chính bạn, chứ không phải vì bạn vừa xem 1 video có đôi ba từ chuyên môn khó hiểu. Hãy cảm nhận âm nhạc bằng cảm xúc của cá nhân chứ không phải của số đông!".

Trước đó, ViruSs từng có lời nhận xét Trang Pháp không có kỹ năng viết nhạc khi reaction MV Từ Hôm Nay của Chi Pu. Cụ thể, nam streamer từng chia sẻ: "Cái điểm mà mình thấy tệ nhất trong bài này đó là lời Việt. Trang Pháp viết bài này quá dở. Chẳng có chút kiến thức nào về song writter nên viết bài dở kinh khủng, cái lời quá dở".

  • Netizen “đào” clip ViruSs reaction MV debut của Chi Pu: Chê Trang Pháp viết lời dở nhưng thái độ nhận xét khác hẳn Phí Phương Anh?
  • ViruSs phẫn nộ vì MV debut của Phí Phương Anh: "Không tôn trọng khán giả, đạo đức nghề nghiệp không cho phép tôi ủng hộ MV này"

Hay như khi reaction MV debut của Phí Phương Anh, ViruSs cũng đưa ra lời nhận xét khá gay gắt khi khẳng định cô nàng và RIN9 - nhạc sĩ sáng tác ca khúc không tôn trọng khán giả và đạo đức nghề nghiệp không cho phép anh ủng hộ sản phẩm này. Nhiều người cho rằng, chính những lời nhận xét thẳng thắn của ViruSs chính là nguyên nhân khiến Trang Pháp đăng đàn tỏ thái độ rõ ràng trên trang cá nhân.

photo-1-16125344113491970227326.png

ViruSs từng nhận xét Trang Pháp viết lời dở và không có kỹ năng viết nhạc khi reaction MV debut của Chi Pu

Toàn bộ bài đăng của Trang Pháp trên trang cá nhân:

Gửi ViruSs.

Chị thích em. Chị thấy em vui tính và khá thông minh. 4 năm trước, chị cũng được các bé fan gửi cho xem reaction video của em về những bài hát của chị viết cho Chipu. Chị chỉ cười và lướt qua. Việc các bạn khán giả khen, chê một bài hát là điều bình thường, chị không cảm thấy có gì phải lên tiếng.

Tuy nhiên gần đây, khi chị thấy những bạn nghệ sĩ trẻ nhận được reaction video từ em với thái độ khá nặng nề, thì chị mới quyết định lên tiếng và chỉ có 2 điều muốn nói với em:

1. Khi em chưa làm nhạc sĩ và bình phẩm với tư cách một gamer, một người ngoại đạo thì những điều em nói có thể được người trong nghề chấp nhận như một ý kiến khán giả. Nhưng khi em đã chắp bút và có những sản phẩm âm nhạc của riêng mình, em đã trở thành đồng nghiệp của những nhạc sĩ khác. Trở thành nhạc sĩ, hơn ai hết chắc em cũng hiểu mỗi tác phẩm là một đứa con tinh thần, là thứ gì đó thiêng liêng và đáng trân trọng. Vì vậy, dù em thích hay không, hãy cố gắng dùng những từ ngữ chắt lọc hơn để nói về sản phẩm của người khác. Hãy bình phẩm với một sự tôn trọng nhất định cho người viết ra tác phẩm đó giống như cách em muốn những đồng nghiệp của em tôn trọng những tác phẩm của em em nhé.

Việc chê bai thậm tệ với những lời lẽ nặng nề một ca khúc của người khác, cũng giống như việc mình làm cha nhưng lại chê bai con của người khác xấu vậy. Âm nhạc là vô cùng, và rốt cuộc cũng là những cảm xúc chúng ta gửi gắm, vậy nên khen, chê, thích, ghét cũng nên từ tốn và trân trọng

2. Khi react về lời một bài hát thì hãy đảm bảo rằng em tìm lyrics chuẩn của bài hát đó, và bình phẩm trên lyrics chuẩn. Khi em nghe sai lyrics bài người khác, đồng nghĩa với việc em không hiểu lời, và dẫn đến những bình phẩm sai, cái đó ảnh hưởng tới chất lượng reaction của em. Khi họ không lặp từ em lại nghe là họ lặp từ, khi họ viết câu có nghĩa em không nghe ra lại tưởng câu không có nghĩa v...v...

Như chị đã nói, âm nhạc là vô cùng, quan điểm về âm nhạc của mỗi người cũng khác nhau đến vô tận. Không có đúng, không có sai, chỉ có những ý kiến chủ quan.

Quan điểm của chị về âm nhạc khác em. Ví dụ như chị hay thấy em bình phẩm các sản phẩm âm nhạc với những câu như "Kỹ thuật âm nhạc sáng tác hay là bác học khoa học...". Còn với chị, cội nguồn âm nhạc không sinh ra từ kỹ thuật, từ nhà bác học nào và không có khoa học nào áp đặt âm nhạc phải thế nọ thế kia. Âm nhạc là cảm xúc, là tâm hồn, nếu cứ dập khuôn thì làm sao thế giới có nhạc rap (vì hẳn là lúc đầu khi người đầu tiên trên thế giới rap, 1 ca sĩ opera cũng sẽ bình phẩm rằng: "trời ơi, âm nhạc là phải văn vẻ, dùng những từ hoa mỹ, chứ sao lại hát như đọc và dũng những từ ngữ sỗ sàng thế này?...). Thế giới cũng sẽ không có nhạc country (vì 1 nhạc sĩ cổ điển bảo thủ nào đó sẽ phán rằng: âm nhạc bác học không cho phép những thứ âm nhạc sến súa hát như kể chuyện, như trẻ con nói chuyện thế này...).

Vậy đó, you know what I mean?

Nếu có thời gian nói chuyện về âm nhạc chị sẽ nói nhiều hơn nhưng lá thư này khá dài rồi. Đành hẹn em ở những lá thư sau.

Các bạn khán giả thân mến! Bản chất reaction video là những video quay lại phản ứng và nhận định CÁ NHÂN của một người về một sản phẩm nào đó. Người làm reaction có thể có hoặc không có kiến thức về âm nhạc, nhưng họ nêu lên quan điểm và ý kiến riêng của mình khi xem 1 MV, nghe 1 bài hát.

Reaction video tuyệt đối KHÔNG phải là "CHÂN LÝ", càng không phải là thước đo để đánh giá một sản phẩm.

Vì vậy, các bạn khi xem reaction video hãy coi như mình đang nghe chia sẻ của 1 người bạn, đừng để bản thân bị ảnh hưởng bởi ý kiến cá nhân đó. Mỗi người chúng ta đều có quyền thích hay không thích một sản phẩm, nhưng hãy chắc chắn rằng đó là sự lựa chọn của chính bạn, chứ không phải vì bạn vừa xem 1 video có đôi ba từ chuyên môn khó hiểu. Hãy cảm nhận âm nhạc bằng cảm xúc của cá nhân chứ không phải của số đông!

Nguồn: FB - Ảnh: Tổng hợp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022