Chỉ trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây, Vpop chứng kiến hàng loạt những cuộc chuyển mình của các ca sĩ từ dòng nhạc trẻ trung, sôi động sang trữ tình – bolero. Từ những trường hợp chỉ đơn thuần là thử sức trong cuộc thi cho tới việc đầu tư công phu, ra mắt cả một album nhạc toàn Bolero. Sự "đổ bộ" của quá nhiều nghệ sĩ trẻ sang dòng nhạc này trở thành mối nghi ngại của khán giả khi có những giọng hát chưa thực sự phù hợp, bị nhận xét là làm mất tinh thần của Bolero.

Một trong những nghệ sĩ vừa có bước ngoặt chuyển mình sang Bolero khiến khán giả bất ngờ đó là Thủy Tiên với album "Đôi mắt người xưa". Khán giả dễ tính thì dành lời động viên cho sự đổi mới của nữ ca sĩ, người khó tính thì dành nhiều đánh giá khá gay gắt về giọng hát của cô. Cùng trò chuyện với Thủy Tiên để hiểu rõ hơn về cơ duyên đến với bolero của nữ ca sĩ và những khó khăn cô gặp phải khi thể hiện dòng nhạc này.

Vì sao chị quyết định chuyển sang dòng nhạc tưởng như không liên quan gì đến hình tượng từ trước tới giờ đã theo đuổi?

Thực ra việc tôi chọn bolero ở thời điểm này cũng bắt đầu từ khán giả của mình. Một số dịp đi diễn, tôi thỉnh thoảng vẫn hát một vài ca khúc Bolero để phù hợp với các sân khấu có những người lớn tuổi yêu cầu được nghe. Một số người còn mong muốn mua những sản phẩm âm nhạc nào có những bài như vậy. Vậy nên tôi mới suy nghĩ chắc mình cũng nên làm một album Bolero để những lúc cần thiết có thể phục vụ khán giả.

Dự án này là một sự cân nhắc kỹ lưỡng chứ chẳng phải không biết lượng sức mình, cố đấm ăn xôi hay thấy người ta hát nhiều như trào lưu mà nhảy vào. Tôi nghĩ rằng mình không quá non, cũng đủ trải nghiệm để hát Bolero.

img4837-1509773180879.jpg

Theo chị, vì đâu Bolero lại tạo thành cơn sốt?

Tôi không biết lý do vì đâu nhưng tôi cảm nhận nó là một dòng nhạc hay, đặc biệt là phần lời cực kỳ đẹp và thơ mộng. Nếu bạn hiểu được sâu sẽ thấy câu chuyện mà nhạc sĩ họ kể bằng âm nhạc có ẩn ý rất sâu xa. Tôi nghĩ đó là lý do đến bây giờ vẫn còn người nghe, mặc dù thời đại đã không còn giống như ngày xưa nữa.

Chị nói gì trước nhận định Bolero là sự thụt lùi cho âm nhạc?

Tại sao cứ phải tôn vinh những cái mới và nghĩ rằng cái của mình mới là tốt nhất, hay nhất, còn của người khác qua thời rồi thì vứt đi? Rõ ràng là Bolero phải có gì đó thì mới quay trở lại thành trào lưu. Nếu như mình yêu cái đẹp thì mình sẽ nhận thấy trong đó có những điều để mình nghe và cảm nhận. Âm nhạc thiên về cảm nhận thôi chứ âm nhạc không phải quyết định đạo đức hay thời đại thụt lùi, đừng cảm nhận âm nhạc như vậy.

Những bạn thích Rock, thích nhạc trẻ, thích Dance, thích những gì hiện đại thì người ta không thích Bolero là đúng. Nhưng những người lớn tuổi bây giờ họ cũng đâu có nghe được nhạc trẻ. Xã hội này mỗi người sẽ có một nhu cầu, mỗi dòng nhạc sẽ có một thị trường khác nhau. Và ca sĩ khi hát dòng nhạc nào là để phục vụ cho đối tượng khán giả của dòng nhạc đó. Với Bolero, mình cảm nhận nó đẹp thì nghe, còn không thì lựa chọn khác.

Nhiều người cho rằng ca sĩ trẻ hát Bolero, khiến dòng nhạc này đang bị xào nấu lung tung, mất chất, chị quan điểm thế nào?

Đôi khi có số đông họ quen theo kiểu cũ rồi và khó chấp nhận cái mới. Mỗi thời đại sẽ có màu sắc âm nhạc khác nhau và quan điểm hay dở khác nhau. Ở tầm của tôi cũng khá là trẻ để hát bolero nên tôi cần hát theo cách cảm nhận có chút hiện đại của mình. Đó cũng là cách đưa khán giả trẻ của mình đến với dòng nhạc đẹp này. Chứ nếu tôi hát theo cách cũ, chưa chắc đã được chấp nhận.

artboard-1-copy-1509773254787.png

Tôi có một đặc điểm là khi mà làm cái gì thì không nghe cái đó nhiều. Khi nghe nhiều quá sẽ bị ảnh hưởng đến sự sáng tạo và nó sẽ không có gì mới. Bình đã cũ rồi mà rượu cũng cũ luôn thì không nên. Đã thay đổi rồi thì để cho cái màu sắc và cảm xúc của mình quyết định chứ đừng có quá nghe nhiều quá mà bị ám vào mình thì mình sẽ không có gì đặc biệt và thay đổi.

Hát như ngày xưa thì bảo chưa tới, hát hiện đại thì lại bảo sai. Nói chung là kiểu gì cũng nói được, vậy thì quan trọng nhất là làm thế nào để mình thoải mái và tự tin nhất là được.

artboard-1-copy-5-1509773218845.png
artboard-1-copy-13-1509773888731.png

Có không ít đánh giá tiêu cực về giọng hát của chị, như trong cách xử lí, nhả chữ và lấy hơi còn yếu và phô. Chị nói sao?

Về kĩ thuật, tôi sẽ tiếp nhận những ý kiến khen chê. Tuy nhiên, tôi biết phân tích đâu là đúng, đâu là sai chứ không thể nào chỉ nghe số đông. Có thể là mọi người không đánh giá cao về khả năng của tôi, nhưng vì tôi cũng được đào tạo từ Cao đẳng văn hóa nghệ thuật khoa thanh nhạc nên tôi biết yếu điểm của mình ở đâu và ưu điểm của mình ở đâu. Dù một nốt nào hát sai tôi cũng biết được.

Thanh nhạc có một điểm là đôi khi bạn cố tập, cũng chỉ tới được 50%-60% cái hay đó thôi. Đó là trường hợp của người có năng khiếu đó. Còn có những người không có khiếu thì không cách nào tập được. Giống như khi tôi đi dạy các bé nhỏ, có những câu luyến con nít làm được thậm chí còn hay hơn mình, trong khi tôi tập kiểu gì cũng không được. Bởi vậy thanh nhạc là cái gì đó tự nhiên lắm và giọng hát học hành chưa chắc đã gây được cảm xúc mạnh bằng cái tự nhiên.

img4893-1509773302090.jpg

Chị đối mặt với áp lực từ những lời khen chê thế nào?

Tôi đón nhận rất bình thản. Hồi trước còn trẻ, tôi cũng thường có tâm lý sợ sệt, làm bất cứ gì cũng lo lắng suy nghĩ xem cảm xúc của người ta như thế nào. Ở thời điểm này, tôi không còn quan tâm đến người khác nghĩ về mình như thế nào. Tôi chỉ quan tâm mình muốn làm cái gì, muốn sống đúng với cá tính của mình nhiều hơn một chút.

Nói thế không phải tôi bất cần khán giả. Mà chỉ là lứa tuổi này, tôi không còn suy nghĩ về cảm giác lo sợ cái này cái nọ nữa. Tôi cảm thấy thoải mái hơn với những lựa chọn của mình và thậm chí mình còn có thể thông cảm với những người có những nhận định không tốt không hay về mình. Bởi tôi làm đủ lâu trong nghệ thuật để biết mình bắt buộc phải chấp nhận với những chuyện tranh cãi, ý kiến trái chiều.

img4873-1509773344436.jpg

Khi chị chia sẻ với Công Vinh về dự án hát Bolero, phản ứng của anh như thế nào?

Thực sự anh Vinh cũng lo lắm, vì hát Bolero không đơn giản, phải có chất giọng để luyến láy được ra đặc thù kiểu miền Tây. Anh cũng lo sợ tôi hát không được ủng hộ hay bị thị phi này nọ.

Nhưng tôi không sợ. Bởi vì khi có một hậu phương vững chắc thì chẳng sợ gì hết, lỡ thua trận thì về nhà đóng cửa chứ có gì đâu. Tôi nghĩ trên đời này người ta chỉ sợ khi làm điều gì sai xấu và không có một hậu phương vững chãi phía sau, không có đường lùi mà thôi.

Vì sao chị chọn Công Vinh là người tư vấn bài vở?

Khi bắt tay thực hiện dự án này, tôi tham khảo ý kiến chồng, vì anh nghe Bolero rất nhiều. Tôi biết anh có cảm xúc với nó, và tôi chỉ thích nghe góp ý chân thật nhất của khán giả chứ không thích nghe từ những người đặt nặng chuyên môn quá sâu. Bởi người có học hành về dòng nhạc đó, họ sẽ có tư tưởng bảo thủ. Mà người nghe sau khi mình ra ra sản phẩm lại không phải là họ mà là những khán giả. Khán giả chỉ nghe bằng cảm xúc. Họ thấy hay thì là hay, chứ không cần biết sai hay không sai.

Cho nên là thậm chí không chỉ sản phẩm Bolero này mà tất cả các đĩa trước cũng vậy. Tôi để cảm xúc quyết định chứ không để kĩ thuật quyết định. Ngay cả việc thử âm thanh, tôi cũng chọn nghe trên máy dở nhất, vì đa số khán giả bình dân của mình sẽ nghe bằng những cái máy đó chứ không thể nào đi nghe bằng máy chuyên nghiệp. Vì vậy, đôi khi mọi người nghĩ phải chuyên nghiệp thì mới làm được nhưng mà người tính đâu bằng trời tính được, khán giả là người quyết định chứ chuyên môn không quyết định được gì hết.

Bolero là cuộc dạo chơi hay con đường nghiêm túc về sau?

Tôi bắt đầu từ khán giả thì kết thúc cũng sẽ bằng khán giả. Nếu người ta không thích thì mình cũng không cách gì hát được. Vậy nên tôi làm việc với tâm thế chuyên nghiệp nhưng thoải mái, không đặt nặng vấn đề phải đạt được cái gì trong sự nghiệp. Ở thời điểm này, tôi không kì vọng gì cả. Tôi chỉ làm những gì khiến mình vui vẻ và khán giả nghe thấy thích, như vậy là đủ.

artboard-1-copy-6-1509773371525.png

Có thời gian Thủy Tiên nói âm nhạc chữa lành những vết thương. Lúc đấy chị chịu đựng những gì?

"Nhật ký" hay "Một giờ sáng" là những sáng tác để tôi che giấu những tổn thương của mình. Tôi nhớ lần mình sáng tác ca khúc "Giấc mơ diệu kì" - tựa đề gốc là "Không thể giết chết em" - vừa viết mà nước mắt vừa rơi đầy quyển tập. Tôi viết trong tức tưởi vì nghĩ về những việc mà tôi bị chửi oan trong khi tôi không làm sai đến mức mọi người ác độc với mình như vậy.

Thời điểm đó làm gì người ta cũng bàn tán nói ra nói vô, giống như mình là người có số thị phi vậy, thậm chí đến thở thôi người ta cũng ghét. Lúc đó tôi cảm tưởng như cả thế giới đang chống lại mình. Đến mức mà tôi tự kỉ và nghĩ mình chắc không đi hát được nữa, tôi sẽ giải nghệ vào một ngày rất sớm.

Sau qua khỏi giai đoạn đó rồi thì tôi tĩnh tâm nhìn nhận rằng những lời khen chê nó chỉ tồn tại ở thời điểm đó rồi thì ai cũng quên. Tôi để sự trưởng thành cất lại những yếu đuối đằng sau để không điều gì làm mình tổn thương được nữa. Dĩ nhiên cuộc sống cũng nhẹ nhàng hơn.

artboard-1-copy-2-1509773437579.png

Thủy Tiên thời làm nhạc phim rất hot, bài nào cũng hit. Còn bây giờ không mang nhiều cảm xúc như xưa. Chị cảm thấy thế nào khi nghe điều này?

Tôi nghĩ rằng mỗi giai đoạn trong đời người viết nhạc sẽ là một cảm xúc khác nhau. Lúc tôi viết bài hát hay nhất là lúc tôi cô đơn nhất. Ở tuổi đó, tôi dành rất nhiều thời gian cho sáng tác, hầu như không có vướng bận gia đình nên có khi viết đến 4-5 giờ sáng là bình thường. Ở giai đoạn sau này, cuộc sống của tôi ở chiều hướng khác, hạnh phúc hơn viên mãn hơn và còn nhiều điều suy nghĩ hơn, cho nên âm nhạc cũng sẽ thay đổi theo cảm xúc thời điểm hiện tại. Những sáng tác sẽ mang dấu ấn của một người trưởng thành, chững chạc hơn. Tôi không thể nắm bắt hết suy nghĩ nội tâm của các bạn ở độ tuổi trẻ hiện nay để viết những bài hát phù hợp với các bạn.

Chị có muốn tìm lại mình ngày đó không?

Cuộc sống là một quyển sách, là một chặng đường không thể nào từ trang đầu đến trang cuối như nhau. Mỗi một giai đoạn sẽ có màu sắc và mùi vị riêng. Tôi chấp nhận đã đi qua nó là không nuối tiếc, không phải đánh đổi nhiều thứ để níu giữ hào quang. Thay vào đó, tôi trân trọng từng giây từng phút mình đang có ở hiện tại, vì không biết được trong cuộc sống sắp tới hào quang tiếp tục hay là vực sâu đang đợi mình.

artboard-1-copy-3-1509773787065.png

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022