Vừa qua, trận rap diss giữa ICD - Quán quân King Of Rap và Tage - học trò Suboi đã gây xôn xao cộng đồng rap Việt. Nhiều rapper có tiếng trong giới như Rhymastic, LK, B Ray, hay các rapper trẻ như Richchoi, MCK, GDucky... cũng đưa ra lời chia sẻ về bản rap diss của cả hai.

Mới đây, rapper Hydra - team HLV Karik tại Rap Việt đã có bài đăng dài để chia sẻ quan điểm cá nhân về trận beef giữa ICD và Tage.

2021-07-29-211459-1627568125196720842704.jpg

Bài đăng của Hydra trên trang cá nhân

photo-1-1627568495373910681954.jpg

Hydra - cực thí sinh Rap Việt thuộc team HLV Karik

Theo đó, về trận beef giữa ICD và Tage, Hydra cho rằng cả hai đều là nhân tài xứng đáng đứng top rap Việt và phù hợp để đối đầu với nhau. Riêng về ICD, Hydra dành khá nhiều mỹ từ để dành cho Quán quân King Of Rap.

Về bản rap diss Chân Chạm Đất, Hydra nhận xét ICD có màu nhạc khá tối và tiêu cực nên kén người nghe. Tuy nhiên vì có kinh nghiệm nên việc tung punchline và khả năng "đấm" đối thủ được anh chàng khẳng định là không phải bàn.

Về điểm trừ, Hydra cho rằng một số đoạn nhạc khá giống với các bài của NF: "Một số đoạn nhạc gần như giống hệt với 1 số đoạn trong các bài của NF, đây là điểm trừ nặng đối với tôi vì ít nhất nên biến đổi 1 chút thì nó sẽ là học hỏi còn giống hệt thì là copy". Thế nhưng vì vần hay nên anh chàng sẵn sàng tha thứ.

Chốt lại, ICD khẳng định: "Kĩ năng của ICD khá tuyệt vời và độ cống hiến cao!".

photo-1-1627568524725747143970.png

Hydra dành nhiều lời khen cho ICD chỉ có một điểm trừ là đoạn nhạc khá giống NF nhưng vì vần hay nên "tha thứ"

Về phần Tage, Hydra nhận định học trò Suboi dù là "newbie" khi mới tham gia cộng đồng rap được khoảng 1 năm nhưng đã có khả năng không phải dạng vừa. Với bản rap diss ICD, Hydra dành lời khen: "Lyrics hợp lý có punchline chốt hạ cuối mỗi đoạn, nhạc catchy flow khá hay và vocal đẹp. Ai thấy offbeat với khó nghe chứ tôi thấy hay.

Nếu đối với mọi người sự ngông cuồng của Tage là điểm trừ lớn thì với tôi lại là điểm + mạnh là đằng khác. 1 màu sắc chẳng ai có trong Việt Rap, sẵn sàng sống và bảo vệ vibe ngông cuồng của mình trước dư luận. Thêm nữa, Tage yêu thích và học hỏi từ Eminem mà không ngông cuồng như thế thì tôi nghĩ là vứt đi".

Thế nhưng, Hydra cũng cho biết điểm trừ của riêng anh dành cho Tage. Cụ thể, nam rapper không đồng tình quan điểm Tage nói ICD là Overrated - nguồn cơn tạo nên trận beef cực căng này: "Nếu nói về điểm trừ thì tôi không đồng tình với quan điểm Tage nói ICD Overrated. Xét về kĩ năng, khả năng, độ cống hiến và tình yêu đối với rap của ICD thì nhạc ICD đang Underrated mới đúng! Ai đời bài mới nhất của ICD hay mà có 81k view… quá Underrated!".

Bên cạnh đó Hydra cũng không đồng ý việc Tage gọi ICD là "ranh con" ở cuối bản rap diss: "Tôi không thích hành động này vì ICD đáng được respect (tôn trọng) hơn là bị gọi như vậy dù là trận Beef đi chăng nữa".

photo-1-1627568879749994237861.png

Hydra đánh giá cao Tage nhưng không đồng tình quan điểm của học trò Suboi cũng như dùng từ không tôn trọng đối thủ

Hiện tại sau vòng diss đầu tiên của trận beef, cộng đồng mạng vẫn đang chia làm 2 phe rõ rệt. Bên cạnh đó cũng nhiều ý kiến cho rằng ICD chưa "bung" hết sức vì còn đang thăm dò đối phương. Chính vì vậy, các fan rap đang rất chờ đợi màn "xuất chiêu" của ICD trong những ngày tới đây.

Nguyên văn bài đăng của Hydra:

ICD và TAGE

Tóm lại thì ICD cùng Tage cả 2 đều là nhân tài đứng top của VIỆT RAP!

Và họ quá phù hợp để đấu với nhau.

Vibe của họ hoàn thiện và riêng biệt, kĩ thuật rap cao - nằm top nhất nhì cái game này rồi còn gì nữa.

Nói riêng về ICD:

Tôi rất thích nhạc ICD, là 1 lyrical rapper nên tôi đã trở thành fan của ICD ngay lập tức sau khi nghe gần hết cái soundcloud của cậu ấy!

Từ lúc chưa thi KOR thì Soundcloud ICD có trên 25 bài nhạc (ngoài nhạc up SC thì không biết còn bao nhiêu bài), và chưa xét đến độ hay thì con số này cũng đã là 1 con số lớn và thể hiện rằng ICD rất có tâm huyết với RAP rồi. – đó là điều mà tôi thích ở ICD.

Nhạc ICD toàn sử dụng những bộ vần khó mà ít người nghĩ ra được đồng thời giữ hoàn hảo lớp nghĩa khi kết nối những bộ vần đó lại thành 1 đoạn để nói lên quan điểm của bản thân. (một kĩ thuật quá khó – vậy mà ICD viết hơn 16 bài như vậy vẫn không hết vần mà ý nghĩa lại còn hay). Riêng về khả năng chơi vần thì tôi thấy ICD còn cao cấp hơn vài đàn anh đàn chị trong giới chơi lâu năm.

Về phần nội dung thì ICD có màu nhạc khá tối và có vẻ tiêu cực (vậy nên hơi kén người nghe). Nhưng mỗi người một màu mỗi người một vẻ, màu sắc trầm và tối cũng không thể thiếu trong Việt Rap được! Và ICD đã làm rất tốt màu sắc riêng này của mình.

1 Lyrical Rapper, 1 Battler, nổi lên vì Battle và là 1 trong những người phát triển Battle ở Việt Nam. Hình như ICD cũng đã có ít nhất 5-6 năm kinh nghiệm RAP cũng như battle rồi đó! Vậy nên Punchline và khả năng “Đấm” đối thủ thì khỏi phải bàn ha.

Điểm trừ: Một số đoạn nhạc gần như giống hệt với 1 số đoạn trong các bài của NF, đây là điểm trừ nặng đối với tôi vì ít nhất nên biến đổi 1 chút thì nó sẽ là học hỏi còn giống hệt thì là copy rùi ! nhưng viết vần hay quá nên tha thứ. Còn lại thì kĩ năng của ICD khá tuyệt vời và độ cống hiến cao!

Tage:

Nếu ICD học hỏi trực tiếp từ NF thì Tage học hỏi trực tiếp từ Eminem, mà style của NF tôi thấy cũng học hỏi từ Eminem vậy nên 2 người này đấu với nhau là quá hoàn hảo. (kiểu 2 người cùng hệ đấu với nhau). Một món đặc sản này phải 10-20 năm nay mới có 1 lần đấy chứ đùa đâu!

Nếu ICD là một nhân tài có được thực lực thông qua sự mài dũa và luyện tập thì Tage lại là người có sẵn tiềm lực mạnh trong bản thân. ICD phải mất 2-3 năm mới đạt được khả năng nhất định thì Tage ngay khi mới RAP (đến nay là hơn 1 năm) đã có quá nhiều kĩ năng khủng mà không phải ai cũng đạt được! Nếu để nói thì Tage là newbie phát triển nhanh nhất, và đạt được khả năng cao nhất từ trước đến nay!

(Nói vậy không có nghĩa là dìm ICD, thậm chí sự luyện tập của ICD còn đáng được tôn trọng rất nhiều)

Ngay từ bài đầu tiên công bố (Lớp 13) đã nhận được sự qtam và respect từ cộng đồng và sau đó chưa 1 bài nhạc nào của Tage có xu hướng giảm về cả nhiệt độ lẫn trình độ. (Thậm chí còn tăng)

Về mặt kĩ thuật: Khả năng viết vần của Tage cũng giống vs ICD, thuộc top khủng của khả năng chơi vần, bảo toàn hoàn hảo ý nghĩa và hơn nữa về phần âm điệu thì bắt tai và rất hay. Về Flow thì Tage có bộ flow rất riêng tôn lên các cặp vần của cậu ấy, với mọi người thấy khó nghe chứ với tôi tôi thích kiểu flow này vô cùng, vì nó chẳng giống ai và chẳng theo khuôn mẫu nào cả. Thậm chí kiểu flow đó còn rất khó nghĩ ra nữa!

Với thời gian chơi của 1 newbie mà lại đạt được bộ kĩ năng của 1 lão làng thì Tage quả là 1 viên ngọc quý cần được bảo tồn và nhân giống.

ICD + Tage Dissing:

Như đã nói, một người học hỏi từ NF và 1 người học hỏi từ Eminem đấu với nhau! Quá hợp lý, nếu Beef là đặc sản của RAP thì trận này phải liệt vào một trong những món ăn đặc biệt nhất lịch sử mới được.

Tôi dám cá là hầu hết các rapper khác cũng cảm thấy như vậy, dám cá luôn là họ cũng phấn khích khi biết trận đấu này sẽ xảy ra. Và sẽ ủng hộ cả 2 nêu nên quan điểm của mình + battle một cách hết mình để chúng tôi xin tí lửa và nghe nhạc hay.

Vậy nên nếu có Battle thì hãy vui vẻ mà nghe nhạc thôi chứ rap fan mà căng thẳng hơn người trong cuộc làm gì đúng không.

Còn về trận đấu. Với 1 người kèo trên có kinh nghiệm 5-6 năm như ICD ra 1 bài khởi động có phần hụt hơn so với khả năng thật sự của mình (Flow không đặc biệt và catchy như sản phẩm cá nhân khác, vần cũng không khủng bố như ICD bình thường, lyrics hay nhưng nếu kinh nghiệm 5-6 năm mà không hay nữa thì đúng là…) Vậy nên trận đầu ICD nên bị đánh giá thấp hơn một chút so với khả năng thật của cậu. Vì cậu bị trừ điểm nếu chỉ ra 1 bài nhạc như vậy với vị trí của 1 kèo trên.

Thêm nữa Lyrics của ICD cũng không đúng sự thật 1 số điều như:

- Tage gọi bạn share, đặt seeding sản phẩm

- Tage có đội truyền thông….

- Tage có người viết hộ….

Tage quân tử và sẽ không chơi như vậy, các sản phẩm, thành quả từ YouTube – Facebook như trang cá nhân (đã mất) và fanpage của Tage đều phát triển tự nhiên và không dùng truyền thông. Đấy là thành quả tự nhiên mà Tage đạt được. Việc có người viết hộ thì chắc chắn là không đúng sự thật!

Tôi nghĩ và mong là ICD sẽ đấu hết mình vào R2. Mong chờ mong chờ!!

Ngược lại, Tage – một người chưa từng tham gia battle và thậm chí là 1 newbie nếu tính thời gian chơi (hơn 1 năm) thì sản phẩm của cậu có thể đánh giá cao với bất kỳ tiêu chí nào.

Lyrics hợp lý có punchline chốt hạ cuối mỗi đoạn, nhạc catchy flow khá hay và vocal đẹp. (ai thấy offbeat với khó nghe chứ tôi thấy hay)

Nếu đối với mọi người sự ngông cuồng của Tage là điểm trừ lớn thì với tôi lại là điểm + mạnh là đằng khác. 1 màu sắc chẳng ai có trong Việt Rap, sẵn sàng sống và bảo vệ vibe ngông cuồng của mình trước dư luận. Thêm nữa, Tage yêu thích + học hỏi từ Eminem mà không ngông cuồng như thế thì tôi nghĩ là vứt đi.

Lyrics nhiều người nói là bịa fact nhưng như đã nói thì Tage quân tử và cũng không chơi trò này đâu, vì chính tôi cũng nghe được những thông tin không mấy thiện cảm về ICD từ những RAPPER khác, nhưng dù sao tôi cũng respect nhạc ICD và ICD cũng không có vấn đề gì với tôi nên tôi bỏ ngoài tai mấy vấn đề này.

Nếu nói về điểm trừ thì tôi không đồng tình với quan điểm Tage nói ICD Overrated. Xét về kĩ năng, khả năng, độ cống hiến và tình yêu đối với rap của ICD thì nhạc ICD đang Underrated mới đúng ! Ai đời bài mới nhất của ICD hay mà có 81k view… quá Underrated !

1 điểm trừ nữa nằm ở cuối bài Tage có gọi ICD là “thằng ranh con”! Tôi không thích hành động này vì ICD đáng được respect hơn là bị gọi như vậy dù là trận Beef đi chăng nữa.

Tóm lại, nếu xét về âm nhạc, sự cống hiến và tình yêu của 2 người đối với rap. ICD và Tage quả là những nhân tài quý khó gặp cần được ủng hộ và phát triển để tiếp tục có nhạc hay cho chúng ta nghe!

Beef và mâu thuẫn là việc cá nhân giữa họ nên để họ tự giải quyết. Còn sản phẩm âm nhạc trong trận Beef này là món đặc sản “đến mùa mới có” nên người nghe hãy tận hưởng đi! Món này đã đủ “cay” và “nóng” rồi không cần rưới thêm nước sốt “gay gắt” và “phán xét” vào nữa đâu.

Nguồn: FB NV

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022