Sau đêm trao giải "Ca sĩ mặt nạ" diễn ra tối 19/11, Quán quân O Sen - Ngọc Mai nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả. Là cô giáo thanh nhạc nổi tiếng với thâm niên 10 năm giảng dạy tại Nhạc viện TPHCM, Ngọc Mai sở hữu giọng hát được giới chuyên môn ghi nhận. 

Trò chuyện với PV, Ngọc Mai tâm sự vui buồn trong hành trình nghệ thuật, cùng với đó là những điều thú vị về cuộc hôn nhân viên mãn bên ông xã - NSƯT Giang Quốc Nghiệp.

quocnghiepngocmai3-1669005848715.jpg

Quốc Nghiệp và Ngọc Mai xuất hiện hạnh phúc bên nhau trong sự kiện gần đây (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

"Ông xã luôn bảo vệ mỗi lần tôi bị nói trắng tay, ăn bám chồng"

Sau khi Ngọc Mai thành Quán quân "Ca sĩ mặt nạ", ông xã Quốc Nghiệp nói sẽ làm "ô sin" trong gia đình để chị trở lại phát triển sự nghiệp. Chị nghĩ sao? 

- Thực ra làm vợ thì dù đi đâu cũng phải vun vén chuyện nhà. Mọi thứ trong tầm kiểm soát của tôi hết (cười). Thí dụ trước khi đi diễn, tôi chuẩn bị áo quần của con, dặn dò ông xã giờ giấc sinh hoạt, ăn uống, học tập của con. Chồng chỉ việc làm theo kế hoạch tôi vạch sẵn. 

Còn chuyện Quốc Nghiệp luôn "kè kè" theo lúc Ngọc Mai đi diễn vì... ghen, sợ mất vợ. Chị thấy thế nào?

- Anh Nghiệp cũng "dằn mặt" trước là từ giờ đi show ở đâu xa xôi cũng sẽ có ảnh. Trước giờ gia đình tôi đi đâu cũng 4 người, bây giờ tôi đi diễn thì ít nhất là 2 người rồi đó (cười).

Gần đây, ông xã gây xôn xao khi úp mở chuyện chị đang mang bầu bé thứ 3. Chị có thể xác nhận chuyện này?

- Tôi xin đính chính, anh Nghiệp hay nói giỡn lắm. Tôi không có em bé nào hết (cười). Mấy bạn nhân viên trong "Ca sĩ mặt nạ" cũng chăm sóc tôi kỹ lắm. Tôi bước đi mà 2,3 người đi theo dìu. Tôi mới hỏi làm vậy là sao, các bạn kêu là chị đang có em bé mà. Tôi mới nói là không có đâu, vừa mới trở lại hát hò, lại bắt đẻ nữa là sao (cười). 

Quốc Nghiệp chia sẻ khoảnh khắc hôn Ngọc Mai sau khi bà xã đăng quang Quán quân "Ca sĩ mặt nạ" (Ảnh: Facebook nhân vật).

Hôn nhân của Quốc Nghiệp - Ngọc Mai được nhiều khán giả ngưỡng mộ. Bí quyết giữ lửa hạnh phúc của chị là gì?

- Gia đình tôi hơi kỳ cục chút xíu. Quy tắc là dù có chuyện gì đi nữa, thì một khi bước ra khỏi nhà cũng phải hôn nhau. Nên có giận nhau lâu được đâu (cười).

Ông xã thay đổi như thế nào sau khi hai người về chung một nhà?

- Thay đổi lớn nhất là anh ấy... nói nhiều hơn. Có những lần cãi nhau, tôi hay hỏi là anh có nhớ ai đã "dạy" anh nói nhiều như vậy không (cười). Ngày xưa, anh Nghiệp ít nói lắm. Tôi "dạy" sao mà giờ chồng cướp lời tôi luôn (cười). 

Phản ứng của Ngọc Mai khi lắng nghe những chia sẻ của ông xã Quốc Nghiệp (Video: Bích Phương).

"Ngày xưa chồng nói con mèo là con chó, tôi cũng phải gật đầu dạ vâng"

Ngọc Mai có phải là người vợ hay ghen? Chị và ông xã "quản lý" nhau như thế nào?

- Phụ nữ nào mà chẳng ghen. Từ đầu tôi đã "quán triệt" chuyện đó rồi. Vợ chồng tôi không hề giấu mật khẩu tài khoản, email, mạng xã hội. Cái gì cũng chung hết, gia đình tôi không có khái niệm riêng tư. Có những lúc, tôi tự dùng Facebook chồng trả lời tin nhắn của mấy cô gái khác luôn (cười).

Phụ nữ trong hôn nhân phải biết ứng xử cương nhu đúng lúc. Ngọc Mai nghĩ sao về điều này?

- Điều đó đúng, không chỉ trong hôn nhân gia đình mà trong mọi khía cạnh trong cuộc sống. Ngày xưa chồng nói con mèo là con chó, tôi cũng phải gật đầu dạ vâng. Tôi quan niệm mình cứ nghe lời trước, cứ nhẹ nhàng trước, rồi từ từ lạt mềm buộc chặt. Bây giờ anh Nghiệp đã trở thành phiên bản rất khác trước kia. 

Về chung một nhà đã lâu nhưng Ngọc Mai và Quốc Nghiệp vẫn chưa làm đám cưới. Chị có tủi thân, suy nghĩ về điều đó?

- Tôi không chạnh lòng gì hết. Thời đại bây giờ cũng khác rồi, miễn sao mình sống hạnh phúc với nhau là được. Thực ra trong gia đình cũng đã tổ chức một vài lễ nho nhỏ rồi. Còn chuyện tổ chức đám cưới trước quan khách, thì có khác gì tiệc sinh nhật đâu.

Tôi quan niệm đám cưới là màn ra mắt đến bạn bè, thì tổ chức lúc nào chẳng được. Như bây giờ mọi người cũng chứng kiến năng lượng hạnh phúc của gia đình tôi đấy thôi, cần gì mặc váy cưới.

Tất nhiên tương lai gần, chúng tôi cũng sẽ tổ chức đám cưới. Tôi đã chụp tới 3 bộ hình cưới rồi.

Ngọc Mai quan niệm phụ nữ cần biết ứng xử khéo léo, lạt mềm buộc chặt để giữ gìn hạnh phúc hôn nhân (Ảnh: Facebook nhân vật).

Những chuyện buồn khi làm nghề, chị có chia sẻ với ông xã Quốc Nghiệp?

- Ông xã luôn động viên, an ủi tôi. Thậm chí khi tôi lui về chăm sóc gia đình, bị người ta nói trắng tay, phải ăn bám chồng, anh ấy cũng đứng ra bảo vệ. Ông xã biết tôi là người nhạy cảm, không bao giờ che giấu được cảm xúc, nên buồn là nhận ra ngay. Nếu không có chồng bảo vệ, có lẽ tôi chết mất. Nếu không có chồng, tôi sẽ không có ngày hôm nay!

Ngọc Mai đã chia sẻ khá nhiều về chồng, còn mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu trong gia đình chị thì sao?

- Tôi mang ơn má chồng. Bà luôn có mặt cùng tôi những lần ốm đau, những lần đi diễn xa. Mẹ tôi ở xa, nên những lần tôi sinh đẻ cũng là má chồng chăm sóc. Má bị bệnh tim, không đi cầu thang được, nên cứ đến giờ cơm là gọi "con ơi, ăn cơm chưa", rồi kéo ròng rọc đưa thức ăn lên lầu cho tôi (cười). 

Khi tôi thắng Quán quân "Ca sĩ mặt nạ", má chồng nhắn tin cho tôi nói má nghe con hát, má khóc vì thương. Những lần tôi bận rộn, má nấu món gì ngon đều gửi qua cho con cháu ăn. Tôi vô cùng may mắn khi được làm con dâu của má.

"Tôi không có tiền mua giải"

Ngọc Mai bước vào nghệ thuật như thế nào?

- Tôi mê âm nhạc từ nhỏ, đoạt một giải thưởng ở khu vực miền Trung về thính phòng năm 14 tuổi. Từ đó, tôi đi học ở Huế, ở TPHCM, quyết tâm viết tiếp ước mơ. Tôi tham gia nhóm Mặt Trời Mới, đi lưu diễn ở 20 quốc gia nên gặt hái nhiều kinh nghiệm. Thời gian sau này, tôi rong ruổi ở những phòng trà tại TPHCM. Đó cũng là vốn đáng quý cho tôi có được ngày hôm nay.

Trong thời gian lui về sau chăm sóc gia đình, chị có nhớ nghề?

- Làm vợ, làm mẹ nhưng tôi luôn đeo đẳng giấc mơ nghệ thuật. Thật ra trở thành người phụ nữ của gia đình, tôi được trau dồi thêm nhiều cảm hứng, suy tư để giọng hát được chín chắn và sâu sắc hơn. 

Điều gì thôi thúc Ngọc Mai bước ra vùng an toàn để trở lại âm nhạc?

- Tôi nghĩ tiếng hát của tôi có thể giúp đỡ được nhiều người. Khi dạy hát, tôi không lấy học phí, mà sẽ cùng các bạn góp vào quỹ để ủng hộ con em bệnh nhân ung thư. Ước mơ của tôi là vừa được làm nghề, vừa được trao năng lượng tích cực cho người khác. 

Mỗi giảng viên dạy âm nhạc sẽ có những cách hướng dẫn học trò khác nhau. Đối với Ngọc Mai, chị dùng phương pháp nào?

- Tôi mở lớp "Hát cùng Mai". Tôi nói là hát cùng, chứ tôi không dạy. Đa số mọi người có bệnh về tâm. Khi có khúc mắc chưa giải tỏa, giọng hát các bạn sẽ rụt rè, lo sợ. Tôi chỉ nói chuyện, giải tỏa và rồi giọng hát các bạn sẽ bay bổng hơn chứ tôi không có tài giỏi hơn ai để dạy. Bây giờ, nhiều bạn giỏi lắm, hát hay lắm, toàn nghệ sĩ nổi tiếng thôi. Chính các bạn đã dạy lại cho tôi những cách hát mà tôi đã thể hiện trong "Ca sĩ mặt nạ" (cười).

Giây phút tháo mặt nạ O Sen của Ngọc Mai (Ảnh: Hải Long).

Khi tham gia "Ca sĩ mặt nạ", O Sen được ghi nhận bởi khả năng biến hóa đa dạng. Còn về con người, chị mang tính cách nào của mình vào nhân vật O Sen?

- Đằng sau lớp hóa trang, mọi người sẽ tự hỏi ai ở trong đó, đôi mắt sao kỳ quá vậy? Rất nhiều nghi vấn cho nhân vật này. Nhưng tôi nghĩ khi bạn ở trong bóng tối, khi mọi người không biết bạn là ai, thì bạn sẽ tự do là chính mình. Bạn được thoải mái làm những điều mình thích mà không cần để ý tới ai. 

Trước đây Ngọc Mai thường hát nhạc trữ tình. Tham gia "Ca sĩ mặt nạ", chị có gặp khó khăn khi thử sức với nhạc trẻ?

- Thời gian đầu lấy nhau, tôi bất ngờ khi anh Nghiệp toàn mở những bản nhạc, kiểu như "Đau đầu" (ca khúc của Isaac - PV). Tôi tự hỏi mình có lấy nhầm chồng không, sao âm nhạc của anh yêu thích khác tôi quá (cười). Tôi thì cứ hát mấy bài như "Đi đâu cho thiếp theo cùng". Sau này tôi cũng biết ơn chồng, vì nhờ anh mà tôi chọn hát bài "Trót yêu" trong "Ca sĩ mặt nạ".

Có nhiều đồn thổi về giải Quán quân của O Sen - Ngọc Mai. Chị phản hồi như thế nào?

- Mọi người đồn giải của tôi là sắp xếp. Tôi nói thẳng là tôi không có tiền, không có gì để đổi lại với Ban Tổ chức. Chiến thắng của tôi giúp học trò tin rằng nếu bạn có đam mê, bạn có cái tâm thiện lành, thì bạn sẽ làm được. 

Được biết Báo Mắt Biếc - Uyên Linh, một học trò của Ngọc Mai, cũng tham gia "Ca sĩ mặt nạ". Chị có cảm xúc gì khi thưởng thức những màn trình diễn của học trò?

- Tôi khá lạ lùng. Khi người đồng hành cùng mình tỏa sáng trên sân khấu, chinh phục được những đoạn khó, tôi thấy "đã" lắm, "đã" hơn cả khi tôi làm được. Thí dụ như Uyên Linh, tôi rất ngưỡng mộ bạn ấy. Khi nghe bạn hát quá xuất sắc, tôi thấy hạnh phúc không diễn tả bằng lời. 

Ngọc Mai nói chị từng bị vùi dập trong nghề, từng bị đồng nghiệp gọi là "con gián". Những tổn thương này mang đến cho chị bài học gì?

- Câu chuyện "con gián" nó là thế này. Sau khi tôi đoạt một giải thưởng khu vực miền Trung về âm nhạc thính phòng năm 14 tuổi, tôi tiếp tục ra Hà Nội để tham gia vòng trong. Khi đó, tôi gặp một người rất uy tín trong nghề, người đó nói: "Có nhất miền Trung, thì ra đây cũng chỉ là con gián". Nhờ câu nói này, tôi có động lực vào TPHCM đi học để không trở thành... con gián (cười). 

Khi hoạt động âm nhạc, chị có gặp lại người năm xưa đã xem thường mình?

- Một ngày đẹp trời, tôi được hát chung trên sân khấu với nghệ sĩ đã nói tôi là "con gián". Điều ngọt ngào ở đây là tôi đã được tôi luyện. Tôi biết ơn người đó đã cho tôi cơ hội được nhìn lại bản thân. Tôi biết ơn mọi lời khen chê từng dành cho mình.

Ngọc Mai từng bị vùi dập, xem thường nhưng cô lấy đó làm động lực đi lên (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Mọi người đang gán cho Ngọc Mai biệt danh "bông hoa nở muộn", so sánh chị với những ca sĩ khác, thậm chí với những đối thủ tại "Ca sĩ mặt nạ". Chị có chạnh lòng?

- Theo tôi, việc so sánh là vô cùng lắm, không bao giờ có câu trả lời đâu. Vì người mang chúng tôi ra so sánh không hiểu ra vẻ đẹp từng người, chứ không phải tiếng hát người này hơn người kia.

Về danh xưng "bông hoa nở muộn", tôi nghĩ mỗi loài hoa lại có chu kỳ nở khác nhau, đúng thời điểm thì hoa sẽ nở, chứ không phải muộn hay sớm. Trong thời gian hoạt động, tôi cũng có phân khúc khán giả riêng dù không quá đại chúng. 

Ngày nay có nhiều hội nhóm, fanpage chuyên bàn luận về giọng hát ca sĩ. Một số nghệ sĩ bị công kích, chê bai về giọng hát, kỹ thuật thanh nhạc. Chị nghĩ sao về tình trạng này?

- Tôi không ủng hộ chuyện bất kỳ ca sĩ nào bị tấn công trên mạng xã hội. Đó là điều rất kinh khủng. Nhưng với mỗi người làm nghệ thuật, họ cũng nên học tính khiêm nhường. Càng khiêm nhường, càng tốt, đừng nên hơn thua điều gì vì ai cũng có phân khúc khán giả riêng.

Tôi không có thời gian để tâm vào những điều tiêu cực. Tôi khuyên những bạn làm ca sĩ là đừng quan tâm, vì không có trang này, sẽ có trang khác bàn luận.

Cảm ơn Ngọc Mai vì những chia sẻ!

Ngọc Mai tên thật là Lê Như Ngọc Mai, sinh năm 1987 tại Quảng Trị. Cô là Thạc sĩ chuyên ngành Thanh nhạc tại Nhạc viện TPHCM, có 10 năm công tác tại Nhạc viện với vai trò giảng viên. Ngọc Mai cũng hoạt động trong nhóm nhạc Mặt Trời Mới, từng đi lưu diễn ở 20 quốc gia.

Năm 2011, Ngọc Mai quen nghệ sĩ xiếc Quốc Nghiệp trong một chuyến lưu diễn ở Pháp. Năm 2015, hai người "về chung một nhà". Sau nhiều năm lui về hậu phương để chăm lo gia đình, Ngọc Mai bất ngờ tham gia chương trình "Ca sĩ mặt nạ" với hình tượng O Sen và giành giải Nhất chung cuộc.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022