Thiều Bảo Trâm có thể xem là một trong những trường hợp khá chật vật ở Vpop trong nhiều năm đổ lại. Là một nữ ca sĩ có khuôn mặt xinh xắn cùng phong cách dễ thương, dễ chịu ưa nhìn, song vì nhiều lí do khách quan lẫn chủ quan, Thiều Bảo Trâm vẫn chưa thể nổi bật hẳn giữa thị trường Vpop. Một phần lý do là bởi các sản phẩm âm nhạc của Thiều Bảo Trâm quá thưa thớt, không có nhiều điều đáng nói. Mặt khác phải kể đến, đó là những chuyện bên lề về đời sống cá nhân dường như được quan tâm hơn cả.

Và khi nhìn lại từ hồi mới debut đến nay, chắc chắn nhiều người sẽ phải giật mình vì sự tồn tại của cái tên Thiều Bảo Trâm sao mà... mờ nhạt quá. Nếu có đậm hơn, thì lại là khi đứng bên cạnh những cái tên khác. 

landscape-avatar-copy-11-16205285018021720909127.jpeg

Đầu tiên, Thiều Bảo Trâm được biết tới là em gái của Thiều Bảo Trang. Gần đây, Thiều Bảo Trâm được dân mạng gán cho biệt danh "Lisa bản Việt" vì sự giống nhau về phong cách của Thiều Bảo Trâm và thành viên Lisa của nhóm BLACKPINK. Hay như cách mà người ta gọi Thiều Bảo Trâm là "bạn gái của Sơn Tùng M-TP" dù chẳng ai xác nhận trong suốt 1 thời gian dài. Dù đa phần không hề mang ý tiêu cực song về lâu dài rõ ràng sẽ trở thành một chướng ngại không nhỏ trên bước đường âm nhạc của Thiều Bảo Trâm dưới tư cách là một ca sĩ solo.

"Em gái của Thiều Bảo Trang"

Trước khi bắt đầu hoạt động solo như hiện tại, Thiều Bảo Trâm từng hoạt động trong nhóm Bee. T. Đây là nhóm nhạc gồm 2 thành viên là Thiều Bảo Trang và Thiều Bảo Trâm, do ca sĩ - nhạc sĩ Phương Uyên đào tạo. Hai chị em ruột đều là những gương mặt triển vọng bước ra từ Giọng Hát Việt cả hai cũng từng giành nhiều giải thưởng âm nhạc lớn dành cho học sinh, sinh viên.

photo-1-1620458228240557719723.jpg

Chị em Thiều Bảo Trang - Thiều Bảo Trâm.

Năm 2013, giữa lúc thị trường âm nhạc trầm lắng, nhóm Bee.T với phong cách trẻ trung, năng động, với sự hậu thuẫn của nhà sản xuất âm nhạc Phương Uyên được kỳ vọng sẽ trở thành tân binh mới nối gót những nhóm nhạc đàn chị từng thành công vang dội trong quá khứ như Mắt Ngọc, Mây Trắng, HAT…

Nhóm nhanh chóng cho ra nhiều ca khúc như I Love You, Ký Ức Trong Tôi, Buông Tay,… và xuất hiện trên nhiều sân khấu lớn nhỏ. Tuy nhiên, sau 2 năm hoạt động mờ nhạt, không tạo được bản hit nào gây ấn tượng mạnh cũng như việc mô hình nhóm nhạc nữ dường như không còn phù hợp với thị hiếu chung, cuối cùng Bee.T tan rã.

Buông Tay - Bee.T

Thời điểm tan rã, rõ ràng người chị Thiều Bảo Trang vẫn có độ phủ sóng cao hơn người em Thiều Bảo Trâm, đặc biệt khi vướng vào loạt nghi án tình cảm với nhạc sĩ Phương Uyên. Trong thời gian này, Thiều Bảo Trâm đa phần chỉ được nhớ đến đi kèm với chức danh "em gái Thiều Bảo Trang".

Sau đó, hai chị em chính thức tách ra hoạt động solo. Năm 2017, dấu ấn trong cuộc thi The Remix đã giúp Thiều Bảo Trâm đến gần với khán giả hơn, cô trình làng MV Cơn Mơ Ngọt Ngào mở đầu cho hoạt động solo của mình. Tiếp theo, nữ ca sĩ cũng cho ra hàng loạt sản phẩm khác như Kệ Anh Thôi, Thương Anh, Triệu Lý Do,... và dần dà từng bước một thoát ra khỏi cái bóng khá lớn của người chị. Đây là một nỗ lực rất lớn mà khán giả ghi nhận ở Thiều Bảo Trâm.

Triệu Lý Do - Thiều Bảo Trâm

"Lisa phiên bản Việt Nam"

Dần thoát ra khỏi cái bóng của người chị Thiều Bảo Trang, sự nghiệp solo của Thiều Bảo Trâm cũng không thực sự thuận lợi khi chưa có ca khúc nào của cô nàng chạm đến tầm một bản hit lớn. Bên cạnh đó, không phải vô cớ mà công chúng dần gọi Thiều Bảo Trâm là Lisa (BLACKPINK) phiên bản Việt. Từ kiểu tóc, cách trang điểm, trang phục cho đến cả cách pose dáng, Thiều Bảo Trâm luôn có nét làm gợi nhớ tới Lisa.

Sự giống nhau này ở những khoảng thời gian đầu khiến công chúng thích thú. Song, việc "đụng hàng" hay ảnh hướng phong cách xảy ra ngày càng nhiều với tần suất dày đặc hơn, có thời gian Thiều Bảo Trâm đã vấp phải không ít ý kiến chỉ trích cho rằng cô nàng cố tình học tập theo phong cách của Lisa nhằm "tạo nét".

photo-1-16204049111751158164713.jpg
photo-1-16204049186631308577709.jpg

Đứng trước loạt tranh cãi từ netizen, Thiều Bảo Trâm cũng đã lên tiếng, thừa nhận về nguồn cảm hứng rất lớn mà BLACKPINK truyền đến cho cô và cũng khẳng định việc không bắt bản thân phải giống một ai cả:

“Để giống người khác thì rất khó. Cùng một bộ quần áo, Jennie mặc một kiểu khác, Lisa mặc một kiểu khác nữa và tôi mua về mặc lại thành một kiểu khác. BLACKPINK ảnh hưởng tích cực đến bản thân tôi về suy nghĩ, lối sống, tính cách và giúp tôi tự tin hơn. Nhưng tôi vẫn là bản thân mình và luôn có một suy nghĩ rất mạnh mẽ rằng phải yêu những gì mình có và yêu những gì mình làm. Tôi không bắt bản thân phải giống bất cứ ai cả”.

Vậy nhưng chỉ cần nhắc tới "Lisa bản Việt" là 80% netizen Việt chỉ nhớ đến 1 cái tên mà thôi - Thiều Bảo Trâm.

Suốt thời gian dài, Thiều Bảo Trâm là "bạn gái Sơn Tùng" dù chưa một lần xác nhận. Sau nghi vấn chia tay, thì cũng thành "bạn gái cũ" đầy duyên nợ

Trải qua vài năm, Thiều Bảo Trâm cũng dần thoát khỏi cái bóng "em gái" Thiều Bảo Trang khi tính đến thời điểm hiện tại, đa phần khán giả đều đã có thể nhớ đến tên tuổi của cô nàng một cách độc lập. Việc trở thành "cái bóng" của Lisa (BLACKPINK) cũng không phải là một vấn đề quá lớn vì chính Thiều Bảo Trâm thừa nhận việc có học tập nữ thần tượng Kpop song cũng đã có những hình ảnh riêng được công chúng khen ngợi.

"Chiếc bóng" lớn nhất của Thiều Bảo Trâm đến hiện tại không thể chối cãi đó chính là Sơn Tùng M-TP, quá khứ vẫn thế, hiện tại cũng vậy và có lẽ một khoảng thời gian dài nữa trong tương lai vẫn không đổi dù cả hai đã "đường ai nấy đi".

Năm 2014, Sơn Tùng và Bảo Trâm có nhiều tương tác trên mạng, họ còn bị bắt gặp đeo nhẫn đôi. Đến năm 2015, cặp đôi khiến người hâm mộ dậy sóng khi thường xuyên để lộ hình ảnh hẹn hò cùng nhau ở Thái Lan và cùng đi ăn trưa dù không bao giờ xuất hiện cùng khung hình. Đến năm 2016, mọi thứ vẫn được giữ kín binh bít và cặp đôi cũng ngừng tương tác trên mạng xã hội, nhưng lại diện đồ đôi như để khẳng định chủ quyền.

Từ 2016 cho đến mãi cuối năm 2020, dù chưa bao giờ lên tiếng công khai và rất hạn chế nhắc về đối phương, song loạt hành động thể hiện trên MXH có vẻ như còn hơn cả một lời khẳng định. Trong quãng thời gian này, cái tên Thiều Bảo Trâm đều gắn chặt với Sơn Tùng M-TP. Đây là điều khó tránh khỏi vì rõ ràng Sơn Tùng chính là cái tên hot nhất nhì showbiz suốt hơn nửa thập niên, thế nên "bóng hồng" duy nhất anh theo đuổi chắc chắn phải được quan tâm đặc biệt.

photo-1-1620459119808562332860.jpg

Cả 2 thường xuyên diện đồ đôi..

photo-1-16204592133201181719414.png

... cũng như check-in cùng nơi.

Cả Vpop đều nhìn vào bộ đôi Sơn Tùng - Thiều Bảo Trâm như một cặp đôi "kiểu mẫu" của showbiz: yêu nhau đậm sâu, thuỷ chung, kín đáo nhưng vẫn luôn dành cho nhau những xúc cảm mạnh mẽ khiến không ít người phải ghen tị. Mỗi lần có một "hint" về cả hai ví như "vô tình" check-in cùng một địa điểm, sử dụng phụ kiện "đôi" hay những câu nói đầy ẩn ý,... netizen lại được dịp xôn xao. Hai từ khoá Sơn Tùng - Thiều Bảo Trâm song hành cùng nhau hầu như đều liên quan đến những từ khoá tích cực về tình yêu.

Không chỉ dừng lại ở mối quan hệ "mập mờ" trên MXH, loạt sản phẩm âm nhạc của Thiều Bảo Trâm cũng được sự hậu thuẫn cực kì mạnh mẽ của lực lượng người hâm mộ Sơn Tùng M-TP. Chẳng ai bảo ai, fan của Sơn Tùng thời điểm ấy ngầm mặc định: đã ủng hộ nam ca sĩ thì cũng phải ủng hộ cả "chị nhà" để vẹn cả đôi đường. Tiêu biểu khi MV Một Mình Có Buồn Không ra mắt, lượng khán giả ủng hộ sản phẩm của Thiều Bảo Trâm phần lớn đến từ fan Sơn Tùng M-TP, đem về thành tích đáng kể để đưa ca khúc trở thành hit lớn nhất trong sự nghiệp của cô nàng.

Đây là quãng thời gian mà cái tên Thiều Bảo Trâm "gắn chặt" với cái tên Sơn Tùng, thời gian bên nhau càng lâu thì mối liên kết trên lại càng bền chặt. Người trong cuộc lẫn người ngoài cuộc đều không cảm thấy vấn đề với danh xưng "bạn gái Sơn Tùng M-TP" cho đến khi Thiều Bảo Trâm cần đứng một mình.

photo-1-16204593097961628778543.jpg

Bức ảnh duy nhất trong 8 năm yêu nhau mà công chúng có thể thấy Sơn Tùng và Thiều Bảo Trâm rõ ràng và trực diện trong 1 khung hình.

Khi chỉ còn một mình, Thiều Bảo Trâm còn lại gì?

Tưởng như bộ đôi Sơn Tùng - Thiều Bảo Trâm có thể êm đềm cập bến bằng một kết thúc có hậu, nhưng cuộc sống luôn chứa đựng những điều bất ngờ. Drama "trà xanh" bất ngờ bùng nổ xoay quanh "tam giác tình yêu" Thiều Bảo Trâm - Sơn Tùng M-TP - Hải Tú với mức độ lớn chưa từng có. 

Kể từ lúc này, việc gắn chặt với cái tên Sơn Tùng M-TP đã trở thành một con dao hai lưỡi với Thiều Bảo Trâm. Nhất cử nhất động của cô đều trở thành đề tài "nhạy cảm" và khơi lại câu chuyện với "người cũ". Đáng nói, những người hâm mộ Sơn Tùng từng ủng hộ cô nàng năm xưa nay nhanh chóng "quay xe" trở thành antifan. Không còn những lời yêu thương dành cho "chị nhà", fan Sơn Tùng giờ đây tấn công cô bằng nhiều lời nặng nề với đủ thứ lý do trên đời dù chuyện yêu đương - hợp tan vốn là chuyện 2 người.

photo-1-16204931092371683155348.jpeg

Qua quãng thời gian sóng gió với "drama trà xanh" đầy tai tiếng với Sơn Tùng M-TP, Thiều Bảo Trâm cũng vừa chính thức comeback với sản phẩm solo Love Rosie. Một sản phẩm không còn gắn với cái mác "bạn gái của Sơn Tùng", hoàn toàn không có nét nào gợi nhắc đến Lisa (BLACKPINK),... tuy nhiên lại đối diện với rất nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những lời công kích từ fan Sơn Tùng, không ít khán giả đại chúng cho rằng sản phẩm này sến và cũ kĩ, thậm chí vướng nghi vấn đạo nhái. Tóm lại thì đây là một sản phẩm ra mắt vào thời điểm nhiều người mong chờ vào Thiều Bảo Trâm nhất, nhưng khi nhận lại thì khán giả lại buộc phải thừa nhận: Thiều Bảo Trâm nhạt ghê!

Tuy nhiên, xét về mặt thành tích và truyền thông, Love Rosie lại không hề tệ đâu nha! MV đã đạt vị trí rất ổn (hiện tại là top #6 YouTube) và đã không ít lần chạm đến vị trí #1 BXH HOT14 Realtime, view tăng ổn định. Sau khi chính Thiều Bảo Trâm trải lòng về những bình luận trái chiều, công chúng cũng dần thấu hiểu hơn. Thay vì nhìn Love Rosie trên tổng quan so sánh với mặt bằng chung Vpop hiện tại thì nhiều người rạch ròi hơn sẽ thấy ở đó một cô nàng Thiều Bảo Trâm mơ mộng, trong trẻo, giản đơn và chưa bao giờ mất niềm tin vào tình yêu sau lùm xùm nghi vấn chia tay Sơn Tùng. Cũng coi là một cách nhìn tích cực với Thiều Bảo Trâm sau khi rơi vào drama tình ái lớn bậc nhất Vbiz.

Love Rosie - Thiều Bảo Trâm

Nhưng sau tất cả, tóm lại, đây đang là thời điểm Thiều Bảo Trâm rất cần định vị lại bản thân trên thị trường âm nhạc Việt, mà rộng hơn là toàn showbiz Việt. Người ta muốn thấy một ca sĩ Thiều Bảo Trâm đứng một mình chứ không phải là "cái bóng" của bất kì ai. Đây chắc chắn vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với Thiều Bảo Trâm trên con đường phía trước.

Bình chọn cho Love Rosie của Thiều Bảo Trâm trên BXH HOT14 tại đây.

Ảnh: Internet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022