Liên hoan do Bộ VH,TT&DL giao Cục Nghệ thuật Biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức.

Với thông điệp "Đoàn kết, sáng tạo - Cùng nhau tỏa sáng", Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã lan tỏa văn hóa truyền thống, thắt chặt thêm tình hữu nghị đoàn kết giữa các nước ASEAN.

received547181427058398-1671929726479.jpeg

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Tạ Quang Đông phát biểu bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 (Ảnh: Ban Tổ chức).

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 nhấn mạnh: "Diễn ra từ ngày 19 đến ngày 24/12/2022 trên mảnh đất Quảng Nam tươi đẹp và hiếu khách, Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 với nhiều tiết mục, thể loại biểu diễn phong phú, đa dạng như: ca, múa nhạc, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ, kịch ca truyền thống, hát dân ca… đặc sắc, các nghệ sĩ của Việt Nam và các nước bạn đã thể hiện sinh động, lan tỏa những sáng tạo, nét đặc trưng, các giá trị tiêu biểu âm nhạc của mỗi dân tộc; qua đó tạo sự hiểu biết sâu sắc hơn về đời sống văn hóa tinh thần, phong tục tập quán và sự tinh tế trong âm nhạc của các nước trong khu vực ASEAN". 

Theo Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã thực sự trở thành ngày hội âm nhạc để nghệ sĩ các nước gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong lao động; là dịp để các nghệ sĩ giới thiệu, tôn vinh các giá trị độc đáo trong âm nhạc truyền thống của mỗi quốc gia; thắt chặt quan hệ, tình đoàn kết của cộng đồng các nước ASEAN trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; thể hiện tính thống nhất trong đa dạng văn hóa ASEAN và góp phần xây dựng cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN ngày càng vững mạnh.

NSND Nguyễn Quang Vinh Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật phát biểu tại Lễ Bế mạc (Ảnh: Ban Tổ chức).

"Đây cũng là cơ hội để các nghệ sĩ nước chủ nhà Việt Nam giới thiệu các giá trị nghệ thuật đặc sắc, độc đáo và phong phú của quốc gia mình với bạn bè quốc tế nói chung và trong khu vực ASEAN nói riêng", ông Tạ Quang Đông nói. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ mong muốn các đoàn nghệ thuật tham dự liên hoan lần này tiếp tục quan tâm, đầu tư kỹ lưỡng cả về con người lẫn vật chất cho các tiết mục, có chính sách đãi ngộ đặc thù để thu hút, bồi dưỡng, đào tạo các lớp nghệ sĩ, diễn viên trẻ, tài năng làm lực lượng kế cận sau này.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao giải thưởng cho các thành phần sáng tạo của Liên hoan (Ảnh: Ban Tổ chức).

Chia sẻ tại Lễ bế mạc, NSND Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật đánh giá: "Mỗi chương trình nghệ thuật tại Liên hoan đều bắt đầu từ một kịch bản hay, trong đó chứa đựng những ý tưởng chủ đề, nội dung và những thủ pháp thể hiện. Đặc biệt là những tài năng của người nghệ sĩ ở các góc độ khác nhau để tạo ra những sản phẩm nghe, nhìn phong phú, đa dạng song vẫn đảm bảo tính thống nhất của chủ đề đã định, để chuyển đến người thưởng thức những thông điệp nhất định mà kịch bản cần hướng tới". 

Ông Trần Ánh, Chủ tịch HĐND thành phố Hội An và Quyền Cục Trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly trao Huy chương Vàng cho các nghệ sĩ (Ảnh: Ban Tổ chức).

Ông Vinh nhấn mạnh: "Thông qua 14 chương trình, chúng tôi nhận thấy đa số các chương trình được xây dựng đầu tư công phu, đồng bộ, sử dụng kết hợp các hiệu ứng kỹ thuật thực hiện sân khấu một cách kỹ lưỡng để tạo ra những sản phẩm khá tinh tế, gắn liền với chủ đề của chương trình. Có nhiều đơn vị đã biết lựa chọn những tác phẩm phù hợp, những bản phối khí hay, biết tận dụng những điểm mạnh để tạo ra những đột phá có tính hấp dẫn. Bên cạnh đó, vẫn còn có chương trình chưa được đầu tư kỹ lưỡng, các tiết mục mang tính độc lập, ít liên quan đến chủ đề hoặc không có tính xuyên suốt".

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH,TT&DL Quảng Nam và bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế trao Huy chương Bạc cho các nghệ sĩ (Ảnh: Ban Tổ chức).

Ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn và bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam trao giải thưởng cho những nghệ sĩ đạt Huy chương Đồng (Ảnh: Ban Tổ chức).

Kết quả Liên hoan đã trao 3 giải vàng chương trình cho: Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An với chương trình Thanh âm miền Ví, giặm; Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái với chương trình Mắt núi; Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long với chương trình Tình tự Thăng Long và 3 giải bạc chương trình. Về giải tiết mục có 14 huy chương vàng, 23 huy chương bạc, 5 huy chương đồng. Ngoài ra ban tổ chức trao 8 giải xuất sắc cho các thành phần sáng tạo.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trao Huy chương Vàng cho chương trình (Ảnh: Ban Tổ chức).

NSND Nguyễn Quang Vinh trao chương trình đoạt Huy chương Bạc (Ảnh: Ban Tổ chức).

Diễn ra từ ngày 19-24/12 tại Công viên Văn hóa thành phố Hội An, Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 với sự tham gia của 14 đơn vị nghệ thuật trong và ngoài nước gồm: 4 đoàn quốc tế đến từ các nước: Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào; Vương quốc Campuchia; Myanma; Malaysia.

10 đơn vị trong nước gồm: Nhà hát Nghệ thuật Ca Kịch Huế; Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế; Đoàn Ca Múa Dân tộc tỉnh Đắk Lắk; Nhà hát Ca Múa Kịch Lam Sơn (tỉnh Thanh Hóa); Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Nghệ An; Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long-Hà Nội; Đoàn Ca Múa Hải Phòng; Nhà hát Trưng Vương - Đà Nẵng; Nhà hát Ca Múa Nhạc Biển Xanh tỉnh Bình Thuận; Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái;

Thành viên Hội đồng Nghệ thuật do NSND Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng cùng các ủy viên như: ông Sam Ang Sam, Chuyên gia âm nhạc, Cố vấn Chính phủ Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia; ông Anant Narkkong, Giảng viên Khoa âm nhạc, Đại học Sipakom Thái Lan; NSƯT Thanh Lam; Nhà sản xuất âm nhạc, Nhạc sĩ Huy Tuấn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022