Trong vòng hơn 1 năm trở lại đây, Kai Đinh bất ngờ tạo được dấu ấn đặc biệt trong lòng người hâm mộ khi là tác giả của hàng loạt những bản hit đình đám Vpop như "Điều buồn nhất", "Có em chờ", "Mặt trời của em"... Cùng với đó, Kai Đinh cũng là một trong số ít những nghệ sĩ đã đồng hành cùng giải thưởng WeChoice Award và gửi gắm những ca khúc mang thông điệp truyền cảm hứng của mình hai năm liên tiếp, mới đây nhất là bản ballad "5a.m" (Album "Bình tĩnh sống"). Cùng trò chuyện với Kai Đinh để hiểu rõ hơn về cảm hứng sáng tác nên ca khúc "5a.m" và định hướng âm nhạc của tác giả trẻ này trong thời gian tới.

4-1515008218610.jpg

Trong album "Bình tĩnh sống" của WeChoice 2017, Kai Đinh đã góp ca khúc mới nhất của mình là "5a.m". Nguồn cảm hứng để bạn sáng tác ca khúc mới này?

"5a.m" là một trong các ca khúc Kai khá tâm đắc về phần giai điệu, lúc viết ra ca khúc này Kai chỉ tốn khoảng chừng 20 phút thôi. Tuy nhiên phần sản xuất thì lại mất khá nhiều thời gian vì cả Kai và anh Đoàn Minh Vũ - nhạc sĩ phối khí của ca khúc đều là người khó tính và thích thử nhiều phương án cho đến khi có được phương án tốt nhất. Cảm hứng của ca khúc cũng như hầu hết các bài hát khác của Kai, là từ chuyện tình cảm cá nhân và chắt lọc những chi tiết thơ mộng nhất để viết thành nhạc.

Một trong những bối cảnh ấn tượng nhất đối với bản thân Kai khi viết ca khúc này chính là đoạn mở đầu, khi chàng trai đứng đợi cô gái dưới ánh đèn đường suốt đêm, chỉ để nhận được một tin nhắn vào lúc 5 giờ sáng: "Anh về đi, đừng chờ em nữa".

Những dòng lyrics mà Kai Đinh viết có lẽ là câu chuyện không của riêng ai, mà là cảm xúc bất kì ai cũng từng một lần trải qua trong đời. Chờ đợi một người mãi mãi không bao giờ thuộc về mình, liệu có phải là một điều sai trái? Nhưng dù có phải tổn thương nhiều lần, phải đau lòng vì lời từ chối lạnh lùng thì trái tim vẫn luôn cảm nhận được tình yêu không có lỗi, mọi xót xa lúc này chỉ là một phần của hành trình đi tìm hạnh phúc cho riêng mình.

artboard-1-1515052890483.jpg

Thông qua sáng tác mới này, Kai Đinh muốn truyền tải thông điệp gì tới khán giả của WeChoice năm nay?

Phần thông điệp thường thì Kai thể hiện trực tiếp qua chính lời bài hát. Rằng chúng ta có rất nhiều lúc phải băn khoăn giữa việc tiếp tục yêu hay không yêu, dừng lại vì xót xa cho chính mình hay dấn thân vì không chịu được việc phải rời xa một ai đó. Chỉ có lắng nghe trái tim, thấu hiểu cho chính mình, yêu một người mà cam tâm tình nguyện hiểu thấu sầu bi, nếu có không thành cũng biết đâu được mình đã sống qua một đoạn đời không sao quên nổi.

Đây là năm thứ 2 Kai Đinh đồng hành cùng giải thưởng WeChoice, cảm xúc của bạn như thế nào, có gì khác so với năm ngoái?

Năm ngoái khi tham gia Wechoice thì Kai hoàn toàn là một gương mặt mới, chưa có sản phẩm cũng chưa được chú ý nhiều. Sau một năm, nhìn lại chặng đường và những sản phẩm mình đã cho ra mắt thì Kai thấy nửa tự hào, nửa háo hức khi được tiếp tục đồng hành cùng Wechoice năm nay. Hi vọng cũng như Wechoice, những ca khúc Kai viết sẽ là cảm hứng sống cho nhiều người hơn nữa.

Kai Đinh có đặt kì vọng gì ở ca khúc "5 a.m" lần này khi ra mắt?

Vốn dĩ khi ra mắt bất kỳ sản phẩm nào Kai cũng luôn đặt kỳ vọng ở nó vì tính Kai tuy trầm tĩnh nhưng lại khá tham vọng, lúc nào Kai cũng muốn ca khúc của mình được nhiều người yêu thích nhất có thể. Hi vọng mọi người sẽ yêu thích "5a.m" chứ nếu không thì Kai sẽ buồn lắm.

artboard-1-copy-1515052890480.jpg

Ca khúc "Điều buồn nhất" được xem là "hit bự" của Kai Đinh trong năm qua. Bạn có sợ ca khúc ấy sẽ trở thành một cái bóng quá lớn trong sự nghiệp âm nhạc của bạn về sau?

Tất nhiên áp lực sau mỗi bài hit là bài sau phải làm được một thành công khác. Hoặc là phải phổ biến hơn, hoặc phải mới mẻ hơn, hoặc phải đột phá hơn. Tất nhiên là chuyện rất khó, nhưng không có thứ gì tốt đẹp lại dễ dàng trên đời, đúng không?

Kai nghĩ một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong sự nghiệp của bản thân là khi mình bị xung đột quan điểm với chính mình. Lúc mới bắt đầu viết nhạc, Kai luôn muốn mỗi ca khúc mình viết phải có thứ gì đó thật mới mẻ và phá cách, hoặc là cấu trúc và bố cục bài, hoặc là phần giai điệu phải trúc trắc hay hoà âm phải nghe là lạ nghịch tai. Mình cứ nghĩ như thế mới là khó, mới là đỉnh cao, mới là tìm tòi sáng tạo. Ai mà chê nhạc của mình thì mình phản ứng, mình phản biện, mình khó chịu rồi có khi mình kết luận là họ nhạt nhẽo. Nhưng đến một lúc trưởng thành hơn về nhân sinh quan, thì Kai nhận ra làm những điều lớn lao một cách đơn giản mới là khó nhất.

Bây giờ nghĩ lại thấy mình hồi đó rất ấu trĩ, thấy bài nào hit lên là dễ dàng đánh giá "nhạc thị trường", rồi nghĩ rằng làm được như thế dễ ợt, mình làm nghệ thuật thì phải hướng đến những mục đích cao siêu hơn. Nhưng rốt cuộc âm nhạc để làm gì nếu không có người nghe và không có người chia sẻ? Rõ ràng một điều, một bài hát hit được là bởi vì nó được công chúng yêu mến và đồng cảm. Như vậy, thì có lý do gì để mình cứ khư khư giữ quan điểm đặt mình lên trên người nghe như vậy. Thế là Kai dần thay đổi.

Trong âm nhạc, khán giả luôn là những người khó tính nhất, đòi hỏi người nghệ sĩ phải đổi mới, sáng tạo. Kai Đinh lại vốn gắn với những bản pop nhẹ nhàng, bạn có sợ mình bị một màu trong âm nhạc?

Kai nghĩ, các ngành nghệ thuật thử thách ở chỗ là những người thành công phải cân bằng được giữa sở thích của chính mình và sở thích của đại chúng, khó khăn hơn nữa là những sở thích này thay đổi liên tục. Có đôi khi một màu là sự nhàm chán, nhưng có đôi khi một màu lại là sự đột phá. Rất khó nói.

Nhưng trong năm vừa qua, nếu để ý kỹ thì mọi người sẽ thấy các ca khúc được ra mắt của Kai cũng khá đa dạng về thể loại và chủ đề. Có Pop Ballad, có Urban R&B, có Pop Soul. Có đề tài yêu đơn phương, yêu xa, mới yêu, mới cưới,... Kai nghĩ sự đột phá là rất cần thiết ở nghệ sĩ, nhưng tính thời điểm cũng rất quan trọng.

artboard-1-copy-2-1515052890464.jpg

Là một ca nhạc sĩ trẻ nhưng lại sở hữu khá nhiều bản hit trong năm 2017, Kai tự đánh giá mình đang ở đâu trong guồng quay của Vpop?

Nếu để tự đánh giá, Kai nghĩ mình vẫn chỉ là một gương mặt mới và cần phải cố gắng nhiều. Kai nghĩ bản thân mình cũng còn rất nhiều điều mới lạ để tự khám phá và để làm bất ngờ công chúng. Showbiz hãy coi chừng Kai Đinh.

Kai có áp lực với sự kỳ vọng của khán giả với âm nhạc của mình? Bạn vượt qua như thế nào và thường lấy cảm hứng sáng tác từ đâu?

Thường thì Kai lại bị áp lực từ chính mình nhiều hơn là áp lực từ phía khán giả, vì Kai nghĩ nhân sinh quan của một người sẽ quyết định cuộc sống của người đó. Nếu ta muốn giỏi hơn thì ta gây sức ép cho chính mình, vì mình muốn tốt cho mình, chứ không bao giờ nên vì người khác mà làm áp lực bản thân, vì rất ít hoặc có khi là không có ai biết được điều gì là tốt cho ta.

Cảm hứng của Kai chủ yếu là thông qua việc đọc và xem phim. Kai đặc biệt thích văn học và điện ảnh Nhật Bản. Ngoài ra Kai cũng học thêm một ngoại ngữ và tham gia một số lớp học ngắn hạn. Luôn giữ mình trong tình trạng tiếp thu kiến thức là một cách tốt để duy trì sự sáng tạo, Kai nghĩ vậy.

Kai Đinh có sợ câu chuyện chung mà các nhạc sĩ vốn cũng rất lo việc mình hát ca khúc của mình thì không nổi tiếng bằng việc gửi gắm tới các ca sĩ khác?

Chắc là do duyên số. Chuyện một ca khúc người này hát thì hay nhưng người kia hát không hay là chuyện rất phổ biến và bình thường, vì quãng giọng và màu giọng của mỗi người mỗi khác, ngay cả cách xử lý bài hát cũng khác nhau. Cũng có rất nhiều ca khúc mà ca sĩ nổi tiếng hát thì lại không hit bằng chính tác giả hát, vạn sự tuỳ duyên mà.

artboard-1-copy-3-1515052890471.jpg

Âm nhạc của Kai thường xoay quanh chủ đề yêu đơn phương. Có phải đó cũng là chính Kai trong cuộc sống đời thường?

Nghe nhạc là biết Kai yêu đương mù quáng rồi đó. Yêu là yêu thôi, ít nghĩ ngợi lắm nnên nhiều người nói Kai như con nít vậy.

Kai là người nếu đã yêu sẽ không từ bỏ. Rất cứng đầu và lỳ lợm. Kai nghĩ chúng ta hay nghĩ rằng sự lỳ lợm trong tình cảm là bi luỵ, nhưng hạnh phúc là gì nếu như mình không đấu tranh? Miệng nói yêu người nhưng không dám hi sinh thời gian tâm sức, không dám vì người mà đánh đổi thì tình yêu đó cũng chỉ đẹp đẽ trên môi mà thôi.

Kai cũng như bao người khác thôi, cũng có nhiều chuyện buồn. Nhưng "cuộc đời vốn là một điều buồn tênh" mà. Muốn có niềm vui phải nếm qua nỗi buồn. Cuộc sống này chính là vậy, không đủ mạnh mẽ để gánh lấy buồn bã cô đơn thì làm gì xứng đáng để được hạnh phúc vô bờ.

Nhìn lại năm 2017, Kai Đinh thấy tự hào và tiếc nuối những gì trong sự nghiệp âm nhạc của mình?

Điều tự hào nhất của Kai trong năm rồi có lẽ là đã có được sự chú ý của những đồng nghiệp và khán giả. Còn rất nhiều dự án mà Kai ấp ủ, hi vọng sẽ thực hiện được hết và nhận được thật nhiều sự ủng hộ.

artboard-1-copy-4-1515052890475.jpg

Cảm ơn những chia sẻ của Kai Đinh.

"WeChoice Awards" - giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Bình Tĩnh Sống.

Hơn cả sự lạc quan và tinh thần bền bỉ vượt qua khó khăn của cuộc đời, "Bình tĩnh sống" còn có thể hiểu là một lời khích lệ cũng như nhắc nhở về cách sống và cách đối diện với cuộc đời của mỗi người.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh và bình chọn cho những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng tại http://wechoice.vn/.

Thời gian bình chọn từ ngày 21/12/2017 đến ngày 20/01/2018.

Trân trọng cảm ơn Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã đồng hành cùng giải thưởng WeChoice Awards 2017 và giúp lan tỏa thông điệp Bình tĩnh sống đến cộng đồng.

1-1515009601922.gif

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022