Chiều 22/8, bà Võ Thị Thu Sương, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TPHCM cho biết đã bước đầu nắm được thông tin liên quan đến vụ việc của bà Lê Thị Hậu Phương (hoa hậu Phương Lê) về việc hát chế lời Quốc ca.

phuong-le-1.jpgphuong-le-2.jpg Hoa hậu Phương Lê gây bức xúc vì hát chế lời Quốc ca. 

Theo đó, phía Sở cho biết: "Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để mời bà Lê Thị Hậu Phương (hoa hậu Phương Lê) lên làm việc và có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với các vụ việc liên quan đến bà trong thời gian qua".

Theo Sở TT&TT, việc sử dụng Quốc ca đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tại Văn bản hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL ngày 02/10/2012 về việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo đó, Quốc ca được sử dụng trong buổi lễ chào cờ tại các công sở Nhà nước, trường học, các nghi lễ sinh hoạt chính trị của đất nước, các đoàn thể, các lễ hội quốc gia, sự kiện thể thao cấp nhà nước và quốc tế….

Do đó, việc sử dụng Quốc ca không đúng hướng dẫn trên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 351 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định "Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca": Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Riêng trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính thì hiện nay chưa có quy định cụ thể để xử phạt các hành vi vi phạm có tính chất xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca.

phuong-le-3.jpg Hoa hậu Phương Lê và hôn phu - NSƯT Vũ Luân.

Trước đó, trong một buổi livestream, hoa hậu Phương Lê đã hát chế lời Quốc ca "Đoàn quân Việt Nam đi trong lòng của má" với giọng điệu đùa cợt. Trong phiên live còn có sự góp mặt của NSƯT Vũ Luân - hôn phu của hoa hậu. Hành động này khiến cộng đồng mạng phẫn nộ, kêu gọi cơ quan quản lý vào cuộc và xử lý.

Trước phản ứng của dư luận, Phương Lê lên tiếng xin lỗi và khẳng định "không chế lời Quốc ca".

"Trước tiên cho Phương Lê được gửi lời xin lỗi đến mọi người nếu câu nói của tôi đã gây ra hiểu lầm, làm phiền lòng và gây khó chịu.

Từ bao lâu nay, tôi cũng như mỗi người dân Việt Nam đều tự hào và xúc động khi cất tiếng hát bài Quốc ca thiêng liêng, cũng như ý thức việc thay đổi, sửa lời bài hát là hành động không thể chấp nhận", cô giải thích.

Tuy nhiên, nhiều người không chấp nhận lời giải thích của hoa hậu.

phuong-le-3.jpg?width=150Nhạc
Cần xử lý nghiêm việc Hoa hậu Phương Lê chế lời Quốc ca

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022