Đêm Cello hát tình ca do Hà Miên tổ chức dịp ra mắt album thứ hai - Khi cello hát, gồm những ca khúc trữ tình. Chương trình diễn ra tại một không gian cà phê ấm cúng,chỉ đủ cho hơn 200 khán giả. Hà Miên đưa người nghe về những ký ức xưa với loạt ca khúc Quê hương (Lưu Cầu), Trở về đất mẹ (Nguyễn Văn Thương), Cô gái đến từ hôm qua (Trần Lê Quỳnh).

Dù căng thẳng, cô giữ năng lượng tốt suốt hai giờ. Khi chọn chuyển soạn những bản nhạc nổi tiếng, cô mong muốn đem lại trải nghiệm mới cho khán giả thông qua tiếng cello. "Cello không quá véo von như violon, cũng không quá trầm như contrabass. Cello ở bậc trung, tiếng đàn ấm và quyến rũ. Tôi mong khán giả sẽ đón nhận và có cảm nhận riêng khi thưởng thức những tác phẩm yêu thích", cô nói.

Biểu diễn Hà Nội 12 mùa hoa trong album, tiếng đàn trầm bổng của Hà Miên thu hút người xem. Có mặt tại hàng ghế khán giả, Giáng Son - tác giả bài hát bày tỏ niềm hạnh phúc, nhận định ca khúc được chuyển soạn cello phù hợp, mang nét sâu sắc. Nhạc sĩ cho biết yêu giai điệu cello từ khi bắt đầu tìm hiểu về đàn dây.

Những màn kết hợp của Hà Miên và các khách mời được người xem hưởng ứng, như biểu diễn Romance In Hanoi cùng nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền, Bèo dạt mây trôi (Trio với nghệ sĩ piano Bùi Đăng Khánh và saxophone Lê Duy Mạnh).

nghe-si-cello-ha-mien-choi-nhac-giang-son-1700882487.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Gq_iNxbpqp_Rl8ElITloYw
Nghệ sĩ cello Hà Miên chơi nhạc Giáng Son

Hà Miên trình diễn cello "Hà Nội 12 mùa hoa". Video: Phương Linh

Tại chương trình, Hà Miên lần đầu kết hợp ca sĩ thính phòng Thăng Long - con rể ca sĩ Thanh Lam - trong ca khúc Trở về Surriento.

Thăng Long cho biết càng trưởng thành càng say mê đàn cello, thường bật nhạc khi ở nhà. Biểu diễn cùng Hà Miên, ca sĩ thấy như đang hòa âm với một giọng hát trầm ấm, cùng thăng hoa với ca khúc.

nghe-si-cello-ha-mien-ket-hop-con-re-thanh-lam-1700888386.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=27Zq7gpYlQWxlCs9HLMOug
Nghệ sĩ cello Hà Miên kết hợp con rể Thanh Lam

Ca sĩ Thăng Long diễn "Trở về Surriento" cùng Hà Miên. Video: Phương Linh

Trước đó, nhạc sĩ Dương Thụ nói xúc động khi Hà Miên chọn tác phẩm Bài hát ru cho anh để chuyển soạn cello. Hà Miên truyền tải trọn vẹn tinh thần bài hát, lấy cảm xúc khán giả qua giai điệu da diết.

Nhạc sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - nói đã dành tình cảm cho đàn cello từ lâu và theo dõi Hà Miên nhiều năm nay. Khi nhận được thông tin cô tổ chức liveshow, ông gác lại mọi việc để tham dự, có nhiều cảm xúc khi theo dõi những màn trình diễn của nghệ sĩ.

Kim Chi (50 tuổi, Hà Nội) ấn tượng khi Hà Miên thăng hoa với nhiều thể loại âm nhạc trong chương trình solo đầu tiên. Khán giả nhận xét chương trình được đầu tư công phu, dàn nhạc công hỗ trợ hiệu quả cho Hà Miên. "Tôi thấy tín hiệu tích cực cho đời sống âm nhạc Hà Nội, bởi những người yêu nhạc có thể thưởng thức những chương trình mang tính cổ điển tại phòng trà quy mô nhỏ", bà Kim Chi nói.

Hà Miên sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, bắt đầu học chơi cello với mẹ từ năm sáu tuổi. Năm 1992, cô theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và nhận bằng cử nhân nghệ thuật về biểu diễn cello năm 2007. Trong thời gian học, Hà Miên được chọn tham gia vào nhiều dàn nhạc trẻ quốc tế như: Dàn nhạc trẻ Đông Nam Á (Thái Lan), Học viện Âm nhạc Mùa hè Quốc tế Quảng Đông (Trung Quốc), Dàn nhạc trẻ châu Á (Hong Kong).

Cô từng biểu diễn ở Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, cộng tác các nhà soạn nhạc và nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế. Hiện Hà Miên là giảng viên cello của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, thành viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Nghe-si-Trinh-Minh-Hien-va-Ha-4654-6252-1700884568.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8s02x250IiC3Q05h69S7WQ

Hà Miên (phải) trình diễn cùng Trịnh Minh Hiền. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp.

Phương Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022