Chiến thắng ở Giọng hát Việt 2018 cuối cùng gọi tên đội Noo Phước Thịnh. Một kết quả không gây bất ngờ bởi ngay từ đầu, Noo Phước Thịnh được đánh giá là đã nắm tới 60% cơ hội chiến thắng, chưa kể anh cũng là nam HLV có lượng fan đông đảo nhất. Lợi thế ở đêm chung kết - khi kết quả cuối cùng dựa vào bình chọn khán giả - hoàn toàn nghiêng về phía nam ca sĩ.

Giọng hát Việt năm nay đã giảm nhiệt, không còn sức hút như những mùa trước. Vì thế, đêm chung kết nói đúng hơn là cuộc chiến tranh lượt bầu chọn của 3 thí sinh đội Noo Phước Thịnh từ người hâm mộ của nam ca sĩ này.

Tuy nhiên, cái tên được dự đoán để trở thành quán quân là Minh Ngọc - cô gái có giọng hát nổi trội nhất - hay Gia Nghi với màu sắc khác biệt hơn cả. Chiến thắng của Ngọc Ánh trong đêm chung kết thực sự là một điều ngạc nhiên, nhưng theo hướng không mấy tích cực.

Quán quân gây tranh cãi

Về chiến thắng của Ngọc Ánh, một độc giả trên Zing.vn bình luận: “Giọng hát Việt năm nay không thật sự ấn tượng, để Ngọc Ánh quán quân là một sự lựa chọn an toàn của đơn vị tổ chức. Ngọc Ánh chỉ ấn tượng ở vòng giấu mặt còn tới vòng sau không có sự thay đổi, thậm chí không vượt qua được cái bóng của vòng giấu mặt".

"Tôi muốn tìm một quán quân mà có sự khác biệt trong giọng hát như Gia Nghi, giọng đặc biệt nghe cái biết ai hát liền. Chứ giọng đại trà như Ánh thì khó có thể trở nên nổi tiếng cỡ Đức Phúc, Hương Tràm lắm”.

v_Zing.jpg
Ngọc Ánh trở thành quán quân mùa 5.

Ở vòng Giấu mặt, Ngọc Ánh hát Nâng được thì buông được đã được khán giả dự đoán là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị quán quân bởi cô có giọng hát, kỹ thuật tốt lại ngoại hình sáng. Thế nhưng, quan điểm đó dần bị chính Ngọc Ánh làm lung lay bởi những phần thi sau.

Giọng hát cô vẫn kỹ thuật, ngoại hình vẫn sáng nhưng lại không thấy sự đột phá. Hay nói cách khác, học trò Noo Phước Thịnh đã không thể vượt qua cái bóng của chính mình ở vòng Giấu mặt, trong khi các thí sinh khác không ngừng bứt phá, biến hóa.

Trước đêm chung kết, Ngọc Ánh thậm chí bị loại khỏi top 4 vì lượt bình chọn khiêm tốn. Cuối cùng, nhờ lượt phiếu trên trang web của chương trình, cô được cứu trở lại. Từ một thí sinh lọt top nguy hiểm ở bán kết, cô bất ngờ dẫn đầu đêm chung kết với lượt phiếu áp đảo đối thủ còn lại.

“Không có một quán quân nào mà nhạt nhòa như vậy từ đầu mùa đến giờ, thậm chí bây giờ đến việc nhớ mặt Ngọc Ánh còn không rõ. Không phủ nhận Ngọc Ánh có tài, nhưng thật sự cô ấy quá ‘thị trường’ từ giọng hát cho đến khuôn mặt (tức là bên ngoài có quá nhiều người như vậy rồi)", một khán giả đánh giá.

"Chẳng thà nổi bật như Thái Bình (team Tóc Tiên), Thành Nghiệp (team Thu Phương) hay cơ bản bị ghét như Dương Quốc Anh (team Lam Trường) ấy vậy mà khán giả còn nhớ”, khán giả này thất vọng trước kết quả chung cuộc.

Đêm chung kết nhạt nhòa

Hầu hết thí sinh trong đêm chung kết đều chọn những ca khúc phô giọng, ai nấy đều “lạm dụng” nốt cao để trưng trổ kỹ thuật, giọng hát nội lực. Thế nhưng, không phải tiết mục nào trong số đó cũng có nốt cao trọn vẹn, thậm chí sự “gồng mình” mà không tới còn khiến nhiều khán giả khi nghe cảm thấy mệt mỏi thay vì xúc động.

Cũng bởi “đua nhau” chọn bài tông cao nên nhiều thí sinh không thể lột tả được màu sắc riêng, chẳng hạn Gia Nghi vốn khác biệt với cách xử lý nốt thấp lạ tai thì nay cũng phải “lên gân lên cốt” với nốt cao để rồi sau đó bị chê “tone cao quá như gào thét".

9_Zing.jpg
Các thí sinh trong đêm chung kết đua nhau trưng trổ nốt cao. 

Ngay cả tiết mục của Ngọc Ánh, ở đoạn lên cao cuối bài, cô cũng làm chưa tới. Tiết mục chưa thực sự trọn vẹn trong đêm chung kết cũng là một phần lý do khiến khán giả không đồng tình với chiến thắng của thí sinh đội Noo Phước Thịnh.

"Hầu hết phần trình diễn, thí sinh nào cũng gồng mình để trưng trổ. Như Diva Hà Trần đã nói: ‘Hát cao thì phải cho tới, hát cao mà không tới thì lại thành buồn cười’. Thay vì phá tan nát những nốt thật cao thì sao lại không chọn những quãng giọng thật đẹp của mình để bảo toàn cảm xúc của bài hát? Đừng là screamer (người kêu thét) mà hãy là singer (ca sĩ)”, khán giả Nguyễn Công Minh Anh bình luận.

Dương Quốc Anh - thí sinh team Lam Trường - thậm chí quên lời, hát bị chênh, phô và thiếu cảm xúc, sự tinh tế dù đang hát ca khúc về mẹ.

Từ trước đó, khi lọt vào top 5, Dương Quốc Anh bị đánh giá là chưa xứng đáng. Đến tiết mục trong chung kết, dù đã đưa ra lựa chọn an toàn hơn so với các đối thủ nhưng học trò Lam Trường vẫn chưa có được sự hài lòng của nhiều khán giả.

“Nói thật, bài này Dương Quốc Anh hát không hay, ngắt nhịp nghe mệt tim quá. Thấy Dương Quốc Anh trong đêm chung kết trình diễn hơi tệ so với 4 thí sinh còn lại”, “Thấy hát cũng bình thương thua cả tập trước”, “Đêm chung kết mà hát còn thua mấy tập trước”,… phản ứng chung về tiết mục của Dương Quốc Anh là chê trách.

v_Zing_1.jpg
Tiết mục của Dương Quốc Anh bị đánh giá là không xứng tầm với đêm chung kết.

“Xem chung kết là chán nhất, toàn bài cũ rích, các thí sinh lẫn HLV hát lại nhưng không thấy khác gì bản cũ, thậm chí hát chán hơn cả các ‘cụ’ ngày xưa, thất vọng chung kết không có đột phá”,… tổng thế đêm thi quan trọng trong mắt khán giả cũng không khả quan.

Nhìn chung, từ mùa thứ 4 với chiến thắng của Ali Hoàng Dương, chương trình bắt đầu giảm nhiệt. Áp lực về việc thu hút người xem, lấy lại sức nóng trong mùa thứ 5 đè nặng lên đội ngũ sản xuất, buộc họ phải đổi mới luật chơi với nhiều “chiêu” kích thích tranh luận giữa HLV lẫn người xem, chẳng hạn sử dụng nút chặn.

Tuy nhiên, luật chơi dù khắc nghiệt hơn cũng không thể tăng nhiệt cho sân chơi vốn đã cũ kỹ. Chưa kể, mùa 5 lên sóng vào thời điểm chương trình âm nhạc bão hòa, game show hài thịnh hành cũng là một bất lợi.

Top 5 của cuộc thi, ngoại trừ Dương Quốc Anh còn thiếu sót, là tương đối đồng đều. Họ đều có chất giọng tốt nhưng chưa đủ lạ, nổi trội nếu so với thị trường âm nhạc đang có hàng trăm ca sĩ hoạt động.

Bởi thế, dù Ngọc Ánh hay những gương mặt còn lại chiến thắng thì sức hút từ danh hiệu quán quân The Voice cũng không còn bùng nổ mạnh mẽ như thời Hương Tràm đăng quang.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022