Chương trình do tập đoàn Nguyễn Hoàng tổ chức, bắt đầu lúc 20h, xoay quanh chủ đề "Tình mẹ". Bản mashup Mẹ yêu ơi (Quách Beem sáng tác), Mẹ tôi (Trần Tiến) do Diệu Hiền và Hương Giang thể hiện sẽ mở đầu đêm nhạc.

Trần Tiến từng kể ngày giỗ mẹ nhạc sĩ trùng với chuyến lưu diễn cùng tri kỷ Trịnh Công Sơn, vì không thể về nhà, ông ngồi ở cánh gà viết ca từ tưởng nhớ mẹ. Đoạn mở đầu "Mẹ ơi, con đã già rồi, con ngồi nhớ mẹ khóc như trẻ thơ" ra đời trong hoàn cảnh ấy. Nhiều năm sau ông mới hoàn thành ca khúc và đặt trên bàn thờ, cạnh di ảnh bà. Năm 2018, Trần Thu Hà lần đầu biểu diễn Mẹ tôi, khiến Trần Tiến và hàng triệu người yêu nhạc xúc động.

Image-ExtractWord-1-Out-4056-1657189275.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=aWQSPVvAqPRAXRYXxdeQKw

Phan Đinh Tùng sẽ thể hiện "Bông hồng cài áo".

Phan Đinh Tùng sẽ thể hiện Bông hồng cài áo (phổ thơ Thích Nhất Hạnh), qua đó nhắn nhủ những người may mắn còn mẹ, được cài bông hoa đỏ trên ngực trái: "Đừng làm mẹ khóc bởi ta chẳng còn bên mẹ được bao lâu".

Cũng trong đêm nhạc, Hiền Thục trình diễn Nhật ký của mẹ - ca khúc Nguyễn Văn Chung viết tặng mẹ dịp sinh nhật năm 2008, tri ân bà sau loạt biến cố gia đình, trong đó có sự kiện em trai nhạc sĩ bị bắt cóc khiến mẹ anh mất ăn, mất ngủ. Phần lời gồm 6 trang nhật ký tái hiện xúc cảm của người phụ nữ khi mang thai, vượt cạn, chứng kiến con tập nói, tập đi, đến trường, yêu đương, trưởng thành rồi đi làm xa...

Ba năm sau, ca khúc lần đầu được giới thiệu qua giọng hát Hiền Thục, gắn liền tên tuổi cô đến giờ. Nữ ca sĩ cho biết lần nào hát Nhật ký của mẹ cũng khóc. Nhạc phẩm được nhiều thế hệ khán giả yêu thích, từng đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước, Top 10 ca khúc hay nhất thế giới ở Đức, được chọn làm đề bài chung kết cuộc thi khiêu vũ tại Nga và dịch để giảng dạy tiểu học ở Nhật...

Image-ExtractWord-2-Out-1784-1657189275.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=CDmBZtEP1Tpr04qmkBDmnQ

Hiền Thục sẽ trình diễn "Nhật ký của mẹ".

Ngoài ra, khán giả còn được thưởng thức nhiều ca khúc nổi tiếng như Gánh mẹ (Quách Beem) qua giọng ca Quốc Thiên; Bà mẹ quê (Phạm Duy) nói về những phụ nữ có thật trong kháng chiến; nhạc phẩm huyền thoại Maman oh maman ra đời cách đây hơn 50 năm...

Các nghệ sĩ còn mang đến nhiều sáng tác mới, được giới trẻ yêu thích hiện nay, trong đó có bản ballad Ước mơ của mẹ (nhạc phim Thương ngày nắng về). Khác với bản gốc tông nữ trẻ trung, nhạc phẩm được tái hiện qua chất giọng Hoàng Bách (42 tuổi) và mẹ anh - Thục An (81 tuổi) - với nhiều quãng "phiêu" sâu lắng và thủ thỉ.

Nhạc sĩ Minh Khang tiết lộ: "Trên sân khấu, khán giả sẽ thấy bóng dáng Hoàng Bách những năm 2000, cháy bỏng với ước mơ tuổi trẻ và luôn có mẹ đồng hành, dẫn lối. Hai mẹ con hát như trò chuyện, đối thoại đầy cảm xúc. Nghệ sĩ Thục An vốn mạnh về nhạc cách mạng và thính phòng, lần đầu thể hiện thể loại ballad pha chút RnB. Mỗi ngày bà dành 1-2 tiếng luyện thanh và nhờ con trai hướng dẫn để thể hiện trọn vẹn nhất trước khán giả".

Image-ExtractWord-3-Out-6394-1657189276.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=EGg1UOuDA_9UkiU612BxlQ

Ca sĩ Thục An và con trai Hoàng bách sẽ song ca trong đêm nhạc 10/7. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bên cạnh đó là loạt hit mới như Lớn rồi còn khóc nhè, Hai mươi hai, Tiếng hát giữa khu vườn..., cả nhà có thể ngồi bên nhau tận hưởng chất nhạc đặc trưng, khác biệt của từng thế hệ, nhưng lòng luôn hướng về gia đình. Đông Nhi cũng góp mặt trong chương trình, thể hiện Tiếng hát giữa khu vườn (Hamlet Trương). Theo Đông Nhi, từ sau khi sinh bé Winnie, cô thấu hiểu tâm tư của mẹ nên chọn ca khúc này làm quà tặng mẹ.

Ali Hoàng Dương lần đầu thể hiện Không đâu hơn nhà ta - ca khúc do Minh Khang sáng tác sau 100 ngày mắc kẹt ở Phú Quốc vì Covid-19. Ca từ thấm đẫm yêu thương như "Rồi mùa đông đến, trái gió trở trời, tôi ốm ho nhiều. Mẹ ơi, con nhớ nhà...", qua đó nhắn nhủ mọi người thêm trân trọng cuộc sống, may mắn khi còn có mẹ và gia đình kề bên.

Theo nhạc sĩ Minh Khang: "Gần 20 nhạc phẩm về tình mẫu tử có thể mang đến giây phút lắng đọng cho khán giả. 20h ngày 10/7 này, hãy ngồi cạnh mẹ, cùng các nghệ sĩ ôn lại kỷ niệm xưa và nói lời yêu thương với người phụ nữ đặc biệt nhất cuộc đời bạn".

Hiếu Châu

Sân khấu chương trình Mẹ là tình yêu được dàn dựng công phu tại hội trường của trường quốc tế Bắc Mỹ (SNA), được phát lúc 20h ngày 10/7 trên nhiều kênh, đài trung ương và địa phương, đồng thời livestream trên các Fanpage báo Tuổi Trẻ, Công Giáo & Dân Tộc, VieON, tập đoàn Nguyễn Hoàng (NHG), Human và hơn 30 trang trong hệ thống NHG. Xem chi tiết và gửi lời chúc đến mẹ. Truy cập tại đây ủng hộ chương trình.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022