Việc thần tượng Kpop tại Việt Nam không còn là điều mới mẻ. Nếu ở những thế hệ đầu tiên, fan chỉ có thể dành tiền mua album, vật phẩm hay đi dự concert gặp idol thì từ ngày TikTok phát triển, có nhiều bạn trẻ tranh thủ nắm bắt lịch trình gặp idol ngoài đời, đón sân bay và từ đó tạo nên nội dung đăng tải mạng xã hội. Một trong những tài khoản du học sinh Việt tại Hàn nổi tiếng với dạng nội dung "đi đu idol" chính là RinavaSeoul. Gần đây, nữ TikToker gây tranh cãi bởi những video tiếp cận idol người Việt - Hanbin (TEMPEST).

RinavaSeoul là ai?

Năm 2022, trên nền tảng TikTok, RinavaSeoul bắt đầu nổi lên như một hiện tượng với cộng đồng fan Kpop bởi thường xuyên chia sẻ hành trình gặp người nổi tiếng, các idol và diễn viên Hàn Quốc ngoài đời thực. Đây là kênh của một du học sinh người Việt có đam mê "đi đu idol". Kênh RinavaSeoul nhanh chóng thu hút hơn 820 nghìn người theo dõi và nhận hàng triệu lượt xem cho mỗi video đăng tải.

photo-9-168615372449270065534.png

Kênh TikTok của RinavaSeoul thu hút nhiều sự chú ý vì nội dung "đi đu idol"

Một trong những yếu tố giúp RinavaSeoul thu hút nhiều lượt xem chính là cô nàng được tiếp xúc với idol ở cự ly gần. Rina thường chờ người nổi tiếng ở các địa điểm công khai như sân bay, đài truyền hình hay điểm diễn ra sự kiện và tương tác, tặng quà hay nói chuyện cùng các thần tượng.

photo-8-16861537207201642092374.gifphoto-7-16861537178801296245986.gif

Chủ kênh TikTok tiếp cận ở cự ly gần, tặng quà cho Jisoo và Rosé (BLACKPINK)

Trò chuyện tiếng Việt cùng Hanbin

Người nổi tiếng RinavaSeoul tiếp xúc trải dài từ idol tân binh cho đến đình đám và các diễn viên nổi tiếng. Những video gây sốt của Rina có thể kể đến như tặng xoài cho Jisoo, Rosé (BLACKPINK), tặng phở gói cho Lee Minho, gặp gỡ Han Sohee, chờ BTS ở sân bay và đặc biệt là trò chuyện tiếng Việt cùng Hanbin (TEMPEST).

Tranh cãi "bám đuôi", bán thông tin lịch trình của idol

Đi kèm với sự ngưỡng mộ của nhiều fan Kpop, RinavaSeoul gặp không ít tranh cãi xoay quanh hoạt động thường nhật là theo dõi lịch trình người nổi tiếng. Mới đây, loạt bài đăng được cho là xuất phát từ fan của Hanbin đã chỉ trích Hot TikToker Việt Nam "bám đuôi" thần tượng. Cụ thể, trong những video được quay tại sân bay, Rina bị chỉ ra bất chấp chen lấn, xô đẩy để đi cạnh Hanbin.

photo-5-16861537118471389079220.png

Tình hình hỗn loạn xung quanh Hanbin ngày 15/5 được fan ghi lại

RinavaSeoul là một trong những TikToker đi sát, theo nam idol ra tận xe di chuyển (Clip do chính chủ tự chia sẻ)

Thực chất, những chỉ trích nói trên không chỉ đến từ cộng đồng fan Hanbin. Sự nổi tiếng trên mạng xã hội thúc đẩy RinavaSeoul tiếp tục thực hiện content tiếp cận thần tượng. Nhiều fandom khác cảm thấy bức xúc vì sự tiếp cận có phần gây ảnh hưởng của Rina, trước đó fandom Treasure đã chỉ ra bất cập tương tự vào tháng 11/2022.

photo-4-1686153710326507068129.jpg

Fan Treasure từng bất bình với việc RinavaSeoul tiếp cận idol ở cự ly quá gần

Tại Hàn Quốc, có nhiều hội nhóm lan truyền, thậm chí "bán" thông tin lịch trình của người nổi tiếng. Việc RinavaSeoul liên tục theo đuổi các hoạt động từ công khai cho đến lịch ra sân bay của quá nhiều idol làm dấy lên lo ngại về vấn đề này. Nhiều cư dân mạng bày tỏ sự phản đối với việc theo đuôi thần tượng. RinavaSeoul bị chỉ ra việc quay video người nổi tiếng không hẳn do yêu thích mà phần lớn đến từ mục đích "câu tương tác" cho kênh. Những tranh cãi chưa ngã ngũ, RinavaSeoul vẫn liên tục đăng tải nội dung "đi đu idol". Nhưng từ được yêu thích, một bộ phận fan Kpop đã gay gắt hơn, nhiều lần lên án kênh TikTok này.

Có thể thấy chủ kênh TikTok này thường đi rất sát, bên cạnh các thần tượng. Với sự đông đúc tại sân bay, không thể tránh được việc xô đẩy chen lấn

Vượt bảo an để đưa tiếp cận người nổi tiếng

Làm fan đúng cách

Ở thời điểm đầu, dân tình yêu thích nội dung của Rina vì sự chân thành, đáng yêu. Nhưng dần dà, số lượng video tăng dần, người ta dễ dàng nhìn ra nữ TikToker có thể thu lợi nhuận từ content "đi đu idol", thậm chí coi đó là công việc chính.

photo-1-16861536995081133119256.png

Có thể thấy RinavaSeoul không "đu idol" chỉ vì yêu thích, nữ TikToker làm đa dạng nội dung để xây kênh và thu lợi nhuận từ công việc sáng tạo nội dung này

Cần nhìn nhận lại, đu idol không xấu, nhưng không phải bất chấp để có thể chạm được đến thần tượng. Với lịch trình dày đặc yêu cầu liên tục di chuyển, không gian tại sân bay là nơi người nổi tiếng dễ gặp nguy cơ tấn công bởi sasaengfan (fan cuồng). Không thể phủ nhận những video RinavaSeoul đăng tải có mục đích tích cực, chia sẻ những khoảnh khắc tương tác đáng yêu cùng idol. Nhưng việc cô nàng tiếp cận idol ở cự ly gần bất chấp xô lấn, chen cả hàng rào bảo vệ có thể khiến idol gặp phải sự cố không may. Việc bảo vệ quyền riêng tư, không xâm lấn không gian cá nhân cũng cần được lưu tâm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022