DJ KCV In Da House (gọi tắt là KCV) tên thật là Trần Tuấn Khang. Trước, anh còn có nghệ danh là Khang Chjvas. KCV là một trong những cái tên nổi bật của làng DJ khu vực phía Bắc nhiều năm qua, từng làm giám khảo của cuộc thi "DJ Star 2020".

Bản nhạc đầu tiên của DJ KCV là bản remix "The sound of goodbye". Một số bản remix được cộng đồng đón nhận: "Thích thì đến", "Yummy", "Hà Nội xịn", "Đi đu đưa đi", "Hiện thực xã hội", "Anh nhà ở đâu thế". Hai sản phẩm tự sản xuất, Original mix được nhiều người biết tới nhất là: "Mike thuys" và "Bắc thích ăn chín là Bắc Ninh"…

anh-chup-man-hinh-20210617-luc-110435-1623902696591.png

DJ KCV In Da House (gọi tắt là KCV) tên thật là Trần Tuấn Khang (Ảnh: NVCC).

Trần Tuấn Khang là một trong những gương mặt quen thuộc của giới DJ. Từng sở hữu một nickname đình đám rồi bất ngờ từ bỏ đến chuyển sang nghệ danh hiện tại DJ KCV In Da House, gọi tắt là DJ KCV. Không dễ để có một cái tên ghi nhớ trong lòng công chúng, vậy mà anh sẵn sàng từ bỏ nó để chọn một cái tên hoàn toàn mới, lại còn dài dằng dặc, vì sao vậy?

Tôi cũng cân nhắc nhiều trước khi quyết định không dùng nghệ danh Khang Chjvas nữa. Ít nhiều nó vẫn gắn bó với tôi biết bao nhiêu năm, thậm chí đến tận bây giờ nhiều khán giả vẫn nhớ và gọi tôi với cái tên này. Nhưng tôi vẫn quyết định dùng cái tên mới, bởi vì, Khang Chjvas chỉ là cái tên ở thời tôi hoạt động vui vui thôi.

Bây giờ tôi đã hoạt động chuyên nghiệp, nghiêm túc và còn hoạt động với tư cách một nhà sản xuất âm nhạc, một người dạy cho các bạn trẻ về nghề DJ hoặc sản xuất âm nhạc phục vụ cho nghề này. Có nghĩa, đây đã là giai đoạn hoạt động nghệ thuật một cách nghiêm túc của tôi. Vì thế tôi quyết định chọn nghệ danh mới.

Nghệ danh đầy đủ đúng là hơi dài thật nhưng mọi người trong giới đã quen với cái tên đó gắn với tôi ở vai trò producer, còn khi bước lên sân khấu để trình diễn âm nhạc thì mọi người thường gọi tôi là DJ KCV, cũng ngắn thôi. 

Khi chơi nhạc, DJ KCV thường mang đến cho khán giả âm nhạc như thế nào?

Khi chơi nhạc tôi thường mang đến tất cả những gì hay nhất mà tôi sản xuất hay tìm kiếm được, ngoài việc sử dụng âm nhạc chính là Vinahouse làm nền cơ bản, trong set nhạc tôi sử dụng thêm những bản nhạc được chuẩn bị thật chỉnh chu từ chính tôi, đôi khi tôi pha thêm những bản nhạc tinh túy của nước ngoài, chơi xen kẽ nhiều dòng nhạc khác nhau để tránh bị dập khuôn, nhàm chán, hoặc một  màu như phần đông các bạn trẻ lựa chọn bây giờ. Sở trường là chơi nhạc Vinahouse nhưng tôi  có thâm niên nghe và tìm kiếm những bản nhạc  hay ở hầu hết các thể loại thịnh hành của EDM bây giờ như: HipHop, Trap, FutureBass, BassHouse, Trance, TechHouse, Deep House… Gần như cái gì hay của nước ngoài hay những track nhạc mới nhất của các ca sĩ, Producer trong nước đều được tôi  chọn lọc và chuẩn bị thật kĩ để trình diễn tới mọi người.

anh-chup-man-hinh-20210617-luc-110749-1623902896925.png

"Cuộc đời tôi là âm nhạc. Khi chơi nhạc đầu tiên tôi phải tự cảm giác thấy đã lỗ tai của chính mình...", nam DJ nói.

Nghề DJ là mang âm nhạc đến cho mọi người "giải tỏa" những ưu phiền. Vậy khi chơi nhạc, cảm giác của KCV thế nào?

Cuộc đời tôi là âm nhạc. Khi chơi nhạc đầu tiên tôi phải tự cảm giác thấy đã lỗ tai của chính mình. Sau đó tôi để tâm hồn tôi bay vào không gian và tận hưởng cảm giác thăng hoa từ việc phối trộn tất cả những dòng nhạc với nhau của chính bản thân tôi. Và mỗi lần bước lên bục biểu diễn là tôi giải tỏa gần như hết năng lượng tiêu cực trong người, mỗi khi có chuyện buồn chỉ cần được chơi nhạc là mọi chuyện tan biến. Nói chung, mỗi lần được biểu diễn là một cảm giác sung sướng. Mình phải như thế mới truyền được cảm hứng cho khán giả, điều rất cần đối với loại nhạc mà tôi đã chọn theo đuổi. Và vì thế tôi luôn cảm thấy hạnh phúc khi mình biểu diễn, mình điều khiển tất cả đám đông reo hò bên dưới.

Nếu ai đã có cơ hội được làm DJ, được biểu diễn trước đám đông thì chắc chắn mọi người đều mang một cảm giác chung đặc biệt nữa đó là cool, "ngầu" và cực kì thu hút mọi người, khán giả càng đông càng vui thì mình diễn càng xung. Chính cảm giác đó làm tôi  mê mẩn công việc này từ đó đến bây giờ.

Còn khán giả, KCV có biết cảm giác của họ?

Có chứ! Điều đó là dĩ nhiên rồi, bởi khi là một DJ chuyên nghiệp chắc chắn người DJ phải nắm bắt thật tốt tâm lý khách hàng. Để có được điều này bắt buộc người DJ phải thật sự chỉn chu trong công việc, dành thời gian tìm hiểu xem mỗi một nhóm người sẽ có xu hướng nghe nhạc gì và thích nhạc gì. Bắt buộc người DJ phải nghe được hầu hết tất kể các thể loại nhạc, kể cả loại nhạc bản thân mình không thích.

Ví dụ, giới DJ gần như không thích nghe nhạc Bolero vì âm nhạc đó tính chất rất khác so với "gu" nhạc của giới DJ, mà nó thường dành cho những người đứng tuổi, mang màu sắc kể lể, trữ tình chậm rãi...

Trong khi đa phần DJ là những người trẻ nhưng nếu như họ không nghe được âm nhạc đó thì khi trình diễn, gặp những người khách đứng tuổi, họ sẽ không chinh phục được những người đó. Và khi không chinh phục được khách của mình, họ đã tự đánh mất đi giá trị của bản thân… Điều này đối với những DJ mới ra nghề thì gần như là rất khó, nhưng đối với những DJ chuyên nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm thì đó chỉ là chuyện nhỏ.

 Không gian trình diễn của DJ chủ yếu gắn với các câu lạc bộ, quán bar, sàn nhảy... Anh thích nhất trình diễn ở không gian nào, đối tượng khán giả nào?

Đúng là mỗi một loại nhạc ra đời đều có một môi trường trình diễn gắn với nó. Nghề DJ và âm nhạc mà những DJ mang lại thường phổ biến trong không gian bar, sàn... nhưng ngày càng mở rộng không gian trình diễn, chẳng hạn như các chương trình truyền hình, các show lớn ngoài trời với lượng khán giả "khủng", các chương trình âm nhạc, dạ hội của giới trẻ...

Kỷ niệm mà tôi nhớ nhất có lẽ là lần tôi biểu diễn tại các trường đại học và trường trung học. Khi tôi diễn xong các bạn nhỏ lao tới chen nhau đòi chụp ảnh kỷ niệm và các bạn đồng thanh hô to tên tôi cùng MC, đó là một  cảm giác tuyệt thật sự mà tôi nghĩ có lẽ chỉ có ở các bạn sinh viên trẻ mới đem lại cho mình cảm xúc tuyệt vời như thế.

anh-chup-man-hinh-20210617-luc-110536-1623902759142.png

KCV (trái) là một trong những cái tên nổi bật của làng DJ khu vực phía Bắc nhiều năm qua, từng làm giám khảo của cuộc thi "DJ Star 2020" (Ảnh: NVCC).

Đang đợt đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thế này, chắc ảnh hưởng trầm trọng tới nghề DJ và của cá nhân DJ KCV?

Đúng vậy. Hoạt động biểu diễn có khán giả coi như "đóng băng". Dịch Covid-19 đợt này thực sự làm ảnh hưởng lớn tới mọi hoạt động và các kế hoạch âm nhạc của tôi.

Nếu như xét về năm 2020, đợt dịch đầu tiên, tuy là thời điểm đó dịch rất căng nhưng chưa ảnh hưởng trầm trọng tới kinh tế của mọi người, nhưng vì dịch kéo dài sang đến 2021 nên gần như tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng. Đầu tiên là hủy show diễn ở trong nước và nước ngoài, việc kinh doanh sản phẩm âm nhạc cũng bị chậm vì khách hàng của mình cũng bị ảnh hưởng nặng nề, kể cả việc dạy học cũng phải học online…

Một thời gian dài như vậy là bản thân tôi cũng phải sử dụng tiền tiết kiệm để duy trì sinh hoạt cuộc sống… Thật sự là ảnh hưởng trầm trọng từ bản thân cho đến mọi người và toàn xã hội.

KCV có giải pháp gì để thỏa nỗi nhớ về đam mê chơi nhạc và sống trong những âm thanh âm nhạc thật mạnh mẽ sôi động hàng ngày trong mùa dịch này?

Gần như trong những ngày như thế này thì giải pháp duy nhất chỉ có thể là livestream chơi nhạc cho mọi người cùng nghe. Cũng may mắn là giai đoạn này ai cũng như mình, mọi người có dư thời gian ở nhà nên lượng người vào xem trực tiếp cũng đông và tương tác nhiều hơn là khi không có dịch.

Ngoài ra, thì việc dạy học online cũng làm cho tôi bớt nhớ nghề hơn vì ngày nào cũng phải thực hành kĩ năng cho học trò xem… Thêm nữa tôi cũng đang hợp tác trong một vài sản phẩm âm nhạc để cổ vũ cộng đồng chống dịch, hi vọng sẽ xong sớm và được mọi người đón nhận.

Xin cảm ơn anh về những chia sẻ!

Hà Thanh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022