Giữa thị trường âm nhạc bão hòa cùng sự phát triển quá mạnh mẽ của âm nhạc thế giới, đặc biệt Kpop, thành công với ca sĩ mới ra mắt tại Vpop càng trở nên khó khăn. Nhìn vào sự nhạt nhòa của tân binh Hekii cùng những ca sĩ ra mắt trước đó như Na Ngọc Anh, Miina, Ann, Roy Nguyễn… cùng thành công bước đầu của MONO, Wren Evans, Mỹ Anh có thể thấy cá tính âm nhạc là yếu tố quan trọng để tìm thấy chỗ đứng ở thị trường âm nhạc.

channels4_profile.jpg

Những con số ảm đạm của ca sĩ mới

Trong số những ca sĩ kể trên, Roy Nguyễn được chú ý hơn cả bởi quãng thời gian dài đào tạo và quảng bá tại Hàn Quốc cùng một số nước trong khu vực. Trải qua 8 tháng với 8-10 giờ tập luyện mỗi ngày, Roy Nguyễn ra mắt trong nhóm nhạc Z Boys. Tuy nhiên, dự án này sớm “đứt gánh” và Roy Nguyễn trở về Việt Nam hoạt động.

Quyết tâm chinh phục thị trường Việt Nam với tư cách solo, Roy Nguyễn phát hành MV Khoảng cách chúng ta là 1 cm. MV này hiện đạt 1 triệu lượt xem sau khoảng 4 tháng phát hành.

Hekii (tên thật Nguyễn Bảo Ngọc, sinh năm 2000), xuất thân là sinh viên Nhạc viện TP.HCM. Cô ra mắt ngày 22/3 với MV được quay tại Hàn Quốc mang tên Mà thôi. Sản phẩm đạt lượt xem khiêm tốn là 45.000 sau khoảng 21 giờ đăng tải dù được một số fanpage về Kpop chia sẻ.

ROY_NGUYEN_IMG_4407.jpg

Roy Nguyễn không tạo được tiếng vang khi ra mắt ở Việt Nam dù trước đó anh đã có lượng khán giả nhất định nhờ hoạt động trong nhóm nhạc Hàn Quốc.

MV Falling In Love của nữ ca sĩ trẻ Na Ngọc Anh phát hành cách đây 2 tháng có thành tích khả quan hơn khi đạt khoảng 2 triệu lượt xem. Tuy nhiên, con số này chưa đủ để đông đảo khán giả biết tới cô. Hiệu ứng sản phẩm trên mạng xã hội cũng khá mờ nhạt.

Có cách truyền thông khá “sóng gió” nên Miina là một trong những ca sĩ trẻ đạt con số cao nhất khi ra mắt. Cụ thể, trước ngày chính thức ra mắt, Miina “kêu cứu” trên trang cá nhân. Theo nữ ca sĩ, cô chỉ được ra mắt nếu điệp khúc bài hát mới viral trên mạng xã hội. Trước đó, nữ ca sĩ liên tục vướng tranh cãi đạo nhái hình tượng Rosé (BlackPink). Do đó, không ít khán giả cho rằng Miina và công ty quản lý cố tình tận dụng ồn ào để gây chú ý.

Gạt bỏ sự tò mò từ những chiêu bài truyền thông, khán giả cho rằng Miina khó đi đường dài nếu cứ liên tục vướng ồn ào như vậy thay vì tập trung cho chất lượng âm nhạc.

Không dễ để nổi tiếng nhanh như MONO

MONO, Wren Evans, Mỹ Anh là những tân binh hiếm hoi gây chú ý sau khi ra mắt. Trong đó, Mono và Mỹ Anh có bệ phóng từ người thân nổi tiếng là Sơn Tùng, Mỹ Linh. Tuy nhiên, không thể phủ nhận hai người họ cùng Wren Evans có âm nhạc khác biệt, lối sản xuất MV cũng hiện đại, phù hợp với thị hiếu khán giả trẻ. Do đó, yếu tố quan trọng để các sản phẩm của họ được đón nhận vẫn là âm nhạc.

Trở lại trường hợp Roy Nguyễn hay Hekii, họ không đi theo hướng an toàn là ballad. Tuy nhiên, Hekii hạn chế ở lối hát quá dính chữ khiến khán giả không thể nghe rõ lời và nội dung bài hát. Đó là điều số đông phàn nàn sau khi nghe ca khúc của Hekii.

Trong khi đó, lối hát của Roy Nguyễn lẫn hình ảnh ở MV Khoảng cách chúng ta là 1 cm cũng được đánh giá không quá đặc sắc, thậm chí khá mờ nhạt. Thành tích MV vì thế dừng ở mức 1 triệu lượt xem cũng dễ hiểu.

332738027_1373665550088251_5990520980813270682_n_1.jpg

Miina vướng nhiều tranh cãi trước khi ra mắt.

Roy Nguyễn đang tham gia The Heroes - Thần tượng đối thần tượng nhưng cả chương trình này lẫn các tiết mục của nam ca sĩ đều không gây chú ý.

Na Ngọc Anh và Miina chọn âm nhạc kiểu dễ thương, trẻ trung, ngọt ngào mà nhiều ca sĩ Việt đi trước đã lựa chọn. Ngoài phần nội dung MV không mới mẻ, giai điệu của Falling In Love cũng na ná nhiều sản phẩm âm nhạc khác đã được phát hành ở Vpop.

Ann gần đây được chú ý khi là ca sĩ ảo đầu tiên tại Vpop. Tuy nhiên, sản phẩm đầu tiên của cô là Làm sao nói thương anh chỉ đạt 165.000 lượt xem sau khoảng 8 ngày. Làm sao nói thương anh là bản ballad buồn điển hình mà khán giả đã thấy ở Vpop suốt nhiều thập niên qua. Lối đi này an toàn nhưng cũng gây nhàm chán, đặc biệt với đối tượng khán giả trẻ thường xuyên cập nhật xu hướng thế giới nhất, bao gồm trào lưu nghệ sĩ ảo.

Trao đổi với Zing, ca sĩ kiêm nhạc sĩ Bằng Cường nhận định giữa một thị trường âm nhạc bão hòa như hiện tại, để hòa mình vào dòng chảy của âm nhạc thị trường, các ca sĩ trẻ gặp nhiều khó khăn.

Điều đó đòi hỏi ca sĩ trẻ ngoài sự đầu tư về mặt ý tưởng hình ảnh, rất cần tư duy khác biệt, màu sắc riêng về mặt âm nhạc, thông điệp.

“Giữa thị trường âm nhạc đông nghẹt các nghệ sĩ ngôi sao, còn rất nhiều ca sĩ trẻ thể hiện đam mê và ước mơ với âm nhạc. Tuy nhiên, họ đều không khiến khán giả đọng lại ấn tượng sâu sắc và trong thời gian dài. Vpop hiện tại quá khác xưa, không phải cứ có giọng hát hay, ngoại hình đẹp rồi thu âm, phát hành bài hát, xuất hiện trên vài chương trình là ca sĩ trẻ có thể nổi tiếng liền. Điều đó là không thể và nếu có thể, cũng là số ít thôi”, nhạc sĩ chia sẻ.

“Một số bạn nổi tiếng nhờ đầu tư kinh tế vào sản phẩm, giọng hát hay, phong cách trình diễn đẹp, lạ mắt. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó thôi chưa đủ, cần có thêm đội ngũ phía sau hậu thuẫn. Nhờ thế, may ra khán giả mới biết đến do tần suất xuất hiện nhiều. Khán giả nhìn thấy nhiều thì trong đầu họ ít nhiều sẽ lưu lại hình ảnh và giọng hát của ca sĩ”, anh nói thêm.

Ngoài ra, yếu tố thời điểm phát hành sản phẩm âm nhạc hay đầu tư trang phục, chẳng hạn trường hợp Mono cũng được nhắc đến như một yếu tố góp phần làm nên thành công cho ca sĩ trẻ.

Trong khi đó, các chiêu trò chỉ tạo tâm lý tò mò ban đầu chứ không thể giữ chân khán giả lâu nếu chất lượng sản phẩm âm nhạc không đủ tốt.

Thế giới âm nhạc qua những cuốn sách

Năm 1981, nhóm nhạc ở Anh gồm hai thành viên Andrew Ridgeley và George Michael được thành lập với tên gọi Wham!. Chỉ trong thời gian 1982-1986, Wham! đã vang danh vì bán được hơn 28 triệu bản thu trên toàn thế giới.

Ký ức đầy cảm động về ban nhạc huyền thoại ngày ấy được kể lại trong cuốn hồi ký của Andrew Ridgeley. Mới đây, bản tiếng Việt của sách với tiêu đề Wham! - George & tôi: Hồi kí có mặt tại Việt Nam nhân dịp 5 năm ngày mất George Michael và 37 năm ngày phát hành bản nhạc Last Christmas nổi tiếng của ban nhạc này.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022